Phát hành hồ sơ mời thầu ở “cửa sau”

(BĐT) - Từ phản ánh của nhà thầu và qua thái độ quanh co của cán bộ phụ trách bán HSMT khi trả lời chất vấn của phóng viên Báo Đấu thầu có thể nhận xét rằng, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng (Hải Phòng) chỉ muốn bán HSMT một gói thầu xây lắp cho 3 nhà thầu.
Nhà thầu kiến nghị đặt câu hỏi về việc Bên mời thầu phát hành HSMT bằng “cửa sau” cho 3 nhà thầu, cố tình gây khó dễ cho nhà thầu khác. Ảnh: Bùi Linh
Nhà thầu kiến nghị đặt câu hỏi về việc Bên mời thầu phát hành HSMT bằng “cửa sau” cho 3 nhà thầu, cố tình gây khó dễ cho nhà thầu khác. Ảnh: Bùi Linh

Không công khai số điện thoại bán HSMT

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, từ năm 2016 đến nay, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng (Hải Phòng) đã mời thầu 15 gói thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, điều đáng nói là toàn bộ thông báo mời thầu của các gói thầu này đều không được bên mời thầu công khai số điện thoại để nhà thầu liên hệ mua hồ sơ mời thầu (HSMT). Các thông báo mời thầu chỉ ghi địa chỉ của bên mời thầu là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng, số 44, đường Lê Đại Hành, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng.

Gửi Đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho biết, theo thông báo mời thầu đăng công khai, nhà thầu đã đến Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng để mua HSMT Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án “Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đồng Đống Chuối 2, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng; Hạng mục: San lấp mặt bằng”. Tuy nhiên, khi đến địa điểm phát hành HSMT, câu trả lời mà nhà thầu nhận được từ các cán bộ của Ban là “Chúng tôi không biết!”.

Do không có số điện thoại để liên hệ với người có trách nhiệm nhằm phản ánh về việc phát hành HSMT gói thầu nêu trên nên nhà thầu này sau đó đành ngậm ngùi quay về. Bức xúc với cách làm việc của bên mời thầu, nhà thầu này cho rằng, việc không công khai số điện thoại bán HSMT của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng chính là một hình thức thoái thác trách nhiệm của Ban đối với nhà thầu.

Thực tế cho thấy, khi bên mời thầu không công khai số điện thoại để nhà thầu quan tâm liên hệ mua HSMT, các nhà thầu thường hiểu là bên mời thầu chỉ phát hành HSMT cho những nhà thầu trực tiếp đến mua hồ sơ. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp khi nhà thầu tìm đến địa điểm phát hành hồ sơ thì các bên mời thầu lại tìm mọi cách trốn tránh hoặc tiếp đón nhà thầu với cảnh “vườn không nhà trống”. Việc không công khai số điện thoại bán HSMT dù là vô tình hay cố ý cũng là một “rào cản” đối với nhà thầu muốn mua HSMT. 

Liên tục né bán HSMT

Theo nội dung thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu số 53, phát hành ngày 24/3/2017, Gói thầu Thi công xây lắp nêu trên sử dụng nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn hợp lệ khác. Phương thức lựa chọn nhà thầu của gói thầu này là một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT từ 14h30 ngày 28/3/2017 đến 14h30 ngày 7/4/2017 (trong giờ hành chính). Gói thầu có bảo đảm dự thầu là 60 triệu đồng.

Theo phản ánh, đại diện nhà thầu đã đến Trụ sở của Bên mời thầu ngay từ những ngày đầu phát hành HSMT để mua hồ sơ, tuy nhiên đến thời điểm cận kề ngày đóng thầu, nhà thầu vẫn chưa thể mua được HSMT.

“Khi vào Phòng Tài chính của Ban để hỏi mua HSMT, chúng tôi được giới thiệu lên Phòng Kỹ thuật, tuy nhiên khi lên đến phòng này, cán bộ của Phòng lại cho biết hiện chưa có HSMT để bán. Họ đã hẹn chúng tôi quay trở lại vào buổi chiều. Nhưng đến chiều, khi chúng tôi có mặt thì các cán bộ ở đây lại tìm mọi cách né tránh”, đại diện nhà thầu cho biết.

Nhằm làm rõ sự việc, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Sinh, cán bộ kỹ thuật duy nhất của Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng quận Hồng Bàng, đồng thời là người phụ trách việc bán HSMT Gói thầu. Trả lời phóng viên, ông Sinh thừa nhận, mặc dù được giao bán HSMT nhưng ông thường xuyên phải đi họp, có lúc phải ra công trường đang thi công nên không thường trực bán hồ sơ. Tuy nhiên, khi bị chất vấn về việc tại sao trong thời gian vắng mặt không bàn giao lại việc bán HSMT cho người khác thì ông này quanh co, né tránh và không trả lời.

Về việc phát hành HSMT, đại diện Bên mời thầu cho biết, hiện Ban đã bán được 3 bộ HSMT cho 3 nhà thầu là: Công ty TNHH Toàn Mỹ, Công ty TNHH Trung Hạnh và Công ty CP Tập đoàn Việt Úc. Sau khi bán 3 bộ HSMT này, Ban không bán bất cứ một bộ HSMT nào. Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Toàn Mỹ có địa chỉ ở tỉnh Vĩnh Long, 2 nhà thầu còn lại đều ở Hải Phòng.

Khoảng thời gian Bên mời thầu phát hành 3 bộ HSMT cho 3 nhà thầu nêu trên cũng là khoảng thời gian cán bộ của nhà thầu phản ánh thường xuyên “túc trực” ở Ban nhưng lại không thể mua được HSMT. Vậy có hay không việc Bên mời thầu phát hành HSMT bằng “cửa sau” cho 3 nhà thầu, cố tình gây khó dễ cho nhà thầu khác, trong đó có nhà thầu gửi Đơn kiến nghị đến Báo Đấu thầu?

Tin cùng chuyên mục