PVC có làm khó nhà thầu?

(BĐT) - Gói thầu Cung cấp bình chứa khí N2/CO2, van và các phụ kiện thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được mời thầu lần 3 với sự tham gia của 3 nhà thầu do 2 lần trước không chọn được nhà thầu trúng thầu. 
PVC có làm khó nhà thầu?

Tuy nhiên, theo phản ánh của một nhà thầu tới Báo Đấu thầu, sau khi mở thầu, Bên mời thầu là Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) có văn bản yêu cầu nhà thầu này phải gửi toàn bộ tài liệu làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT) chỉ trong vòng 1 ngày. 

Yêu cầu làm rõ HSDT chỉ trong 1 ngày

Nội dung chính của Gói thầu là cung cấp các bình chứa, van và phụ kiện đi kèm (bao gồm khí N2, CO2) theo thiết kế được phê duyệt, vận chuyển đến công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và bảo hành. Gói thầu sử dụng nguồn vốn của hợp đồng EPC với Chủ đầu tư được điều chỉnh theo Phụ lục bổ sung số 26 Hợp đồng EPC ngày 6/7/2017 giữa Ban Quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 với PVC. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

Theo biên bản mở thầu ngày 27/2/2018, đã có 3 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu và đến thời điểm đóng thầu thì có 3 nhà thầu tham gia nộp HSDT, gồm: Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Công nghệ Trang Nghi, Công ty CP Khí y tế Việt Nam và Liên danh DMC-Indochina. Giá dự thầu lần lượt của 3 nhà thầu là 4.699 triệu đồng, 4.158 triệu đồng và 5.475 triệu đồng.

Nhà thầu phản ánh cho biết, vào 10h ngày 8/3/2018, nhà thầu này mới nhận được Công văn số 753/XLDK-BPMS ngày 7/3/2018 của PVC yêu cầu nhà thầu phải gửi toàn bộ tài liệu làm rõ HSDT trước 15h cùng ngày. Quá hạn trên, PVC sẽ không xem xét các tài liệu nộp muộn. Nhà thầu này cho rằng, thời gian quá ngắn như trên không đủ để chuẩn bị không ít giấy tờ làm rõ theo yêu cầu của PVC, vì phải chờ công chứng cộng với thời gian chuyển phát tài liệu đến địa chỉ Bên mời thầu. Vì thế, ngày 8/3/2018, nhà thầu này có văn bản đề nghị Bên mời thầu gia hạn thời gian làm rõ HSDT đến ngày 10/3/2018 để chuẩn bị tài liệu làm rõ theo yêu cầu một cách hoàn chỉnh nhất.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ đấu thầu của PVC giải thích, Bên mời thầu có gửi văn bản yêu cầu làm rõ này cho Nhà thầu qua email từ ngày 7/3/2018 và việc không check email là tại Nhà thầu. Sở dĩ Bên mời thầu yêu cầu Nhà thầu làm rõ trong thời gian ngắn là do tiến độ lựa chọn nhà thầu rất gấp. Bên mời thầu đã 2 lần lựa chọn nhà thầu bất thành vì không có nhà thầu đáp ứng được yêu cầu. Nhà thầu có văn bản đề nghị được gia hạn thời gian làm rõ HSDT đến ngày 10/3/2018, nhưng đến hết sáng ngày 14/3/2018, Bên mời thầu vẫn chưa nhận được đầy đủ văn bản làm rõ của Nhà thầu. 

PVC chưa công khai kết quả lựa chọn nhà thầu của nhiều gói thầu

Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, trong vòng 3 năm trở lại đây, PVC thực hiện thông báo mời thầu 28 gói thầu. Tuy nhiên, Bên mời thầu “đặc biệt” này lại chưa từng công khai bất kỳ một kết quả lựa chọn nhà thầu nào.

Chiều 15/3/2018, một cán bộ đấu thầu của PVC cho biết, việc đăng tải các thông tin đấu thầu được giao cho một nhóm phụ trách PVC là tổng thầu EPC Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 nên một số gói thầu không phải tuân theo quy định của Luật Đấu thầu mà theo cơ chế đặc thù. Phóng viên Báo Đấu thầu cũng đã liên hệ với một số cán bộ từng tham gia đăng tải thông báo mời thầu 28 gói thầu nói trên để hỏi về việc vì sao không có bất kỳ gói thầu nào được công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thì tất cả các cán bộ được hỏi đều trả lời là họ không biết, họ không được giao làm nhiệm vụ này.

Thời gian qua, đại dự án hàng chục nghìn tỷ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là tâm điểm của dư luận khi hàng loạt lãnh đạo liên quan đến dự án này dính vào vòng lao lý. Kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an cuối năm 2017 cũng khẳng định, mặc dù tình hình tài chính của PVC tại thời điểm 2010 rất bết bát, PVC vẫn được chỉ định thực hiện Gói thầu EPC của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Bị can Đinh La Thăng đã thay mặt HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký nghị quyết đồng ý chủ trương giao PVC thực hiện Gói thầu nói trên dù chưa có đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, chưa làm các thủ tục liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu.

Qua giám định kết luận, PVC không bảo đảm các yêu cầu về kinh nghiệm, năng lực tài chính để thực hiện gói thầu EPC. Việc lựa chọn PVC là nhà thầu EPC xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ký hợp đồng EPC khi chưa hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu là trái với các quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn. Việc ký hợp đồng EPC giao PVC làm thầu thi công Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã dẫn đến tạm ứng tiền sai quy định và sử dụng 1.115 tỷ đồng sai mục đích.

Tin cùng chuyên mục