Quảng Ngãi triển khai Chỉ thị 47/CT-TTg của Thủ tướng: Đừng để “quyết liệt trên giấy”

(BĐT) - Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn chỉ đạo triển khai Chỉ thị 47/CT-TTg (CT47) của Thủ tướng với tinh thần rất quyết liệt. Nhà thầu đang rất hy vọng những chỉ đạo này sẽ được thực hiện nghiêm túc, để cảnh bị đe dọa, hành hung, bị gây cản trở, khó dễ khi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) tại địa phương này sẽ không còn xuất hiện nhiều như thời gian qua.
Văn bản của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chỉ thị 47/CT-TTg đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy công tác đấu thầu tại tỉnh này minh bạch, hiệu quả hơn. Ảnh: Lê Tiên
Văn bản của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chỉ thị 47/CT-TTg đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy công tác đấu thầu tại tỉnh này minh bạch, hiệu quả hơn. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều nhà thầu gặp khó khi mua HSMT tại Quảng Ngãi

Ngày 25/12/2017, nhân viên Công ty CP Cơ điện miền Trung (CEMC) từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi để mua HSMT Gói thầu số 11 thuộc Dự án Các tuyến đê huyện Bình Sơn: Đập ngăn mặn Trà Bồng do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi mời thầu. Tuy nhiên, trong 2 ngày 25 và 26/12, nhân viên Công ty CEMC không những không mua được HSMT, mà còn bị một nhóm người lạ vào tận văn phòng Ban QLDA yêu cầu ra quán nước trước cổng Ban “nói chuyện”. Câu chuyện không hề vui vẻ, chủ yếu là phân chia phạm vi đấu thầu, hăm dọa hành hung nhân viên của CEMC nếu còn muốn mua HSMT. CEMC vì lo ngại cho an toàn của nhân viên đã phải rút lui, không tham gia đấu thầu Gói thầu.

Ngoài gói thầu này, trong hơn 1 năm qua, tại Quảng Ngãi, Báo Đấu thầu đã từng tiếp nhận phản ánh của nhiều nhà thầu, chủ yếu về việc bị gây khó dễ, không bán HSMT. Tháng 9/2017, nhiều nhà thầu đã phải đi lại, chờ đợi nhiều ngày tại Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Tây Trà mà không mua được HSMT 2 gói thầu xây lắp quy mô lớn là Gói thầu số 08 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Tuyến đường số 2 trung tâm huyện lỵ Tây Trà và Gói thầu số 09 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường Eo Chim - Trà Nham - Dốc Bình Minh. Lý do là các cán bộ bán HSMT ở Ban đều tìm cách lẩn tránh, đùn đẩy và không chịu bán hồ sơ cho nhà thầu. Đại diện bên mời thầu giải thích là do hết HSMT và cả huyện không có máy photocopy!

Giữa năm 2017, một nhà thầu từ Gia Lai cũng đã hết sức khó khăn khi mua HSMT 2 gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng (ĐTXD) TP. Quảng Ngãi mời thầu. 2 ngày liền nhà thầu đến Ban mà không thể mua được HSMT vì lý do là người bán HSMT bận họp và hết HSMT…

Kỳ vọng vào sự quyết liệt của lãnh đạo địa phương

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành CT47 về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký Công văn số 42/UBND-TH chỉ đạo việc thực hiện CT47.

Công văn nêu rõ, sẽ nghiêm khắc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và không tuân thủ các nội dung tại Chỉ thị và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Tỉnh về những vi phạm (nếu có).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương chỉ đạo chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện Chỉ thị, đặc biệt là việc công khai thông tin và thực hiện đấu thầu qua mạng theo lộ trình đã được Thủ tướng phê duyệt, đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ này là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Trường hợp để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình lựa chọn nhà thầu như thông thầu, quây thầu, vây thầu,…, căn cứ mức độ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, sẽ không bố trí vốn hoặc điều chuyển vốn sang dự án khác đối với những dự án mà do chủ đầu tư, bên mời thầu được xác định là vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu dẫn đến nhà thầu có kiến nghị, khiếu nại, tố cáo kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, gói thầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu trên địa bàn Tỉnh, đặc biệt đối với các gói thầu có nhiều phản ánh, kiến nghị về hành vi tiêu cực.

Với những chỉ đạo quyết liệt trong công văn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, liệu nhà thầu có thể kỳ vọng việc đi mua HSMT hay tham gia đấu thầu tại Quảng Ngãi sẽ không còn khó khăn, trắc trở? Điều đó sẽ còn cần thời gian và những hành động cụ thể để kiểm chứng, trước hết là đối với các gói thầu bị khiếu nại, kiến nghị trong thời gian gần đây.          

Tin cùng chuyên mục