Quảng Ninh phớt lờ nhiều cuộc thầu lùm xùm

(BĐT) - Năm 2017, công tác đấu thầu ở tỉnh Quảng Ninh khiến dư luận bức xúc khi nhiều dự án, gói thầu bị báo chí phản ánh tình trạng “tiền trảm hậu tấu” - thi công trước đấu thầu sau. 
Có sự né tránh, đùn đẩy của các cơ quan chức năng Quảng Ninh trong việc làm rõ nghi vấn thi công trước đấu thầu tại Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long
Có sự né tránh, đùn đẩy của các cơ quan chức năng Quảng Ninh trong việc làm rõ nghi vấn thi công trước đấu thầu tại Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Hạ Long

Thế nhưng báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thì lại không mảy may “điểm danh” bất kỳ dự án nào vướng vào “lùm xùm” và cũng không có một câu từ nào đề cập đến hiện trạng đáng lên án này.

78% gói thầu được chỉ định thầu

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Quảng Ninh cho biết, đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, năm 2017, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thực hiện 3.081 gói thầu, với tổng giá gói thầu 7.502 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu 7.265 tỷ đồng, chênh lệch giảm 236 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 3,2%. Điểm đáng chú ý là trong số 3.081 gói thầu này chỉ đấu thầu rộng rãi 503 gói thầu (chiếm tỷ lệ 16%), còn có tới 2.390 gói thầu được chỉ định thầu, chiếm tỷ lệ 78%.

Trong năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở KH&ĐT thành lập Đoàn kiểm tra giám sát, đánh giá dự án đầu tư giai đoạn 2015 - 2016 trên địa bàn 14 huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh. Qua kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại như: tiến độ thi công một số dự án không đảm bảo theo thời gian so với hợp đồng thi công đã ký kết, chưa đánh giá đúng năng lực thực tế của nhà thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu; việc quản lý và thực hiện hợp đồng sau đấu thầu của một số gói thầu chưa tuân thủ các quy định của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, cam kết của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất và hợp đồng ký kết với chủ đầu tư…

Theo Sở KH&ĐT Quảng Ninh, sau khi trúng thầu, tại một số gói thầu, chất lượng công trình chưa được nhà thầu quan tâm đúng mức, còn nhiều nhà thầu vi phạm thời gian thi công… nhưng chủ đầu tư chưa có chế tài, biện pháp tích cực xử lý đối với nhà thầu. 

Cơ quan chức năng địa phương đứng ngoài cuộc?

Mặc dù công tác đấu thầu ở Quảng Ninh năm 2017 có nhiều vụ việc nổi cộm, bị nhiều cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng các gói thầu có hiện tượng thi công trước đấu thầu, gây bức xúc cho nhà thầu trong quá trình mua HSMT. Tuy nhiên, báo cáo tình hình thực hiện công tác đấu thầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh này, Sở KH&ĐT với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu ở địa phương lại không hề đề cập đến bất cứ nội dung nào liên quan đến phản ánh của báo chí và bức xúc của dư luận về các vụ việc đấu thầu nổi cộm này. Thay vì “điểm danh”, báo cáo ngắn gọn về các sự việc thì Sở KH&ĐT Quảng Ninh lại cho rằng, trong năm 2017, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có phát sinh công tác giải quyết kiến nghị và tình hình xử lý vi phạm về đấu thầu.

Đáng chú ý, vào tháng 12/2017, Báo Đấu thầu đã có loạt bài viết phản ánh về việc trong khi đang mời thầu 3 gói thầu với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Hạ Long thì trên hiện trường đã diễn ra rầm rộ các hoạt động thi công công trình, và nhiều nhà thầu bức xúc vì không mua được hồ sơ mời thầu của các gói thầu này. Báo Đấu thầu đã gửi văn bản đề nghị làm rõ nghi vấn thi công trước đấu thầu tới các cơ quan, ban ngành liên quan của tỉnh Quảng Ninh nhưng cho đến thời điểm hiện tại, đã gần 3 tháng trôi qua, thời hạn công bố kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định đã kết thúc nhưng sự việc vẫn “bặt vô âm tín” và Báo Đấu thầu chưa nhận được phản hồi của bất kỳ cơ quan chức năng nào của tỉnh Quảng Ninh về sự việc này.

Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ là trục đường trung tâm, huyết mạch của tỉnh Quảng Ninh, nơi có rất nhiều trụ sở cơ quan, ban ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh “đóng đô”. Quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo Đấu thầu đều thấy sự né tránh, đùn đẩy của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh từng trả lời phóng viên Báo Đấu thầu rằng, Dự án Cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ đã được phân cấp triệt để cho thành phố Hạ Long, Thành phố chịu trách nhiệm phát hành HSMT, lựa chọn nhà thầu. Chủ đầu tư và Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long chịu trách nhiệm toàn diện về quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu này. Vì thế, dự án này không nằm trong diện quản lý, giám sát của Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh (?!).       

Tin cùng chuyên mục