Rủi ro từ việc bảo đảm dự thầu sai địa chỉ

(BĐT) - Bên mời thầu có địa chỉ ở một nơi, bảo đảm dự thầu của nhà thầu lại ghi địa chỉ của bên mời thầu ở một nơi khác (địa chỉ của đơn vị tư vấn). Sơ suất này của nhà thầu đã gây nên sự tranh cãi về tính hợp lệ của bảo đảm dự thầu. 
Ghi sai địa chỉ bên mời thầu trong bảo đảm dự thầu, nhà thầu có được đính chính?. Ảnh: Nhã Chi
Ghi sai địa chỉ bên mời thầu trong bảo đảm dự thầu, nhà thầu có được đính chính?. Ảnh: Nhã Chi

Theo chuyên gia về đấu thầu, đây cũng là cảnh báo cho các nhà thầu đã, đang và chuẩn bị tham gia đấu thầu rút kinh nghiệm.

Bảo đảm dự thầu ghi nhầm địa chỉ

Đó là câu chuyện xảy ra tại Gói thầu số 03: Mua sắm hàng hóa thuộc Dự án Mua sắm đồ gỗ phục vụ hoạt động dạy và học cho các trường thuộc huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) năm 2016 do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Thành làm bên mời thầu. Nguồn kinh phí để thực hiện gói thầu là ngân sách huyện Tân Thành, hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước.

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu số 139, giá trị bảo đảm dự thầu của gói thầu này là 23 triệu đồng. Và tại thông báo mời thầu này nêu rõ, địa chỉ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Thành là số 119 Nguyễn Văn Linh, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thế nhưng, trong bảo lãnh dự thầu của một nhà thầu đã tham gia nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX) lại ghi: “Kính gởi: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Thành. Địa chỉ: Số 8 Lô E khu H20, phường Phước Hưng, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, địa chỉ mà nhà thầu nêu trên ghi sai trong bảo đảm dự thầu lại chính là địa chỉ của Công ty CP Tư vấn xây dựng Bình Minh – đơn vị tư vấn lập HSYC và đánh giá HSĐX gói thầu trên. Điều này cũng đã được ông Phạm Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Bình Minh xác nhận với phóng viên Báo Đấu thầu.

Bảo đảm dự thầu gây tranh cãi

Việc ghi sai địa chỉ của bên mời thầu trong bảo đảm dự thầu sẽ là điều kiện gây bất lợi cho bên mời thầu.
Công ty CP Tư vấn xây dựng Bình Minh khẳng định, HSYC chào hàng cạnh tranh mua sắm hàng hóa gói thầu trên được lập theo đúng Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư số 11/2015/TT-BKHĐT. Tại Khoản 3, Mục 9 (bảo đảm dự thầu) của HSYC quy định: Bảo đảm dự thầu được coi là không hợp lệ khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Có giá trị thấp hơn, thời gian hiệu lực ngắn hơn so với yêu cầu quy định tại Khoản 2 Mục này, không đúng tên bên mời thầu (đơn vị thụ hưởng), không phải là bản gốc và không có chữ ký hợp lệ hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho bên mời thầu.

Địa chỉ của Bên mời thầu là ở huyện Tân Thành, còn địa chỉ mà Nhà thầu ghi sai trong bảo đảm dự thầu là ở thành phố Bà Rịa. Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Lê Quốc Tuấn cho biết, Nhà thầu đã mang HSĐX đến đúng địa chỉ của Bên mời thầu để nộp như quy định của HSYC, nhưng không hiểu sao lại có sự nhầm lẫn địa chỉ đáng tiếc này. Việc ghi sai địa chỉ của bên mời thầu trong bảo đảm dự thầu sẽ là điều kiện gây bất lợi cho bên mời thầu vì nếu bảo lãnh dự thầu này được chấp nhận, sau này khi nhà thầu từ chối thương thảo hợp đồng hoặc từ chối ký hợp đồng, lúc đó bên mời thầu sử dụng đến bảo đảm dự thầu này thì sẽ được xem là không hợp lệ. Vì vậy, cả bên mời thầu và đơn vị tư vấn đều đánh giá bảo đảm dự thầu của nhà thầu nêu trên là không hợp lệ.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tăng, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), bảo đảm dự thầu của nhà thầu tuy ghi sai địa chỉ nhưng vẫn đúng tên đơn vị thụ hưởng là bên mời thầu, địa chỉ không phải là điều kiện gây bất lợi cho bên mời thầu. Theo tinh thần của Luật Đấu thầu 2013, đấu thầu không phải để loại nhà thầu, mà đấu thầu là để tìm ra nhà thầu đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của bên mời thầu, đáp ứng được các mục tiêu của đấu thầu, nên bên mời thầu có thể xem đây là sơ suất của nhà thầu và cho phép nhà thầu đính chính lại bảo đảm dự thầu cho đúng địa chỉ của bên mời thầu.

Còn theo TS. Nguyễn Việt Hùng – chuyên gia về đấu thầu thì việc sơ suất của nhà thầu về ghi sai địa chỉ bên mời thầu là câu chuyện cảnh báo cho các nhà thầu sắp sửa tham dự thầu, bởi vì việc nhầm lẫn này sẽ dẫn đến việc nhà thầu có nguy cơ bị bên mời thầu loại khỏi cuộc chơi. Nếu có điều gì không rõ trong HSYC liên quan đến địa chỉ của bên mời thầu, nhà thầu có thể làm rõ thông tin trước khi thực hiện bảo đảm dự thầu.

Tin cùng chuyên mục