Sai phạm tại các dự án lát vỉa hè ở Hà Nội

(BĐT) - Hàng loạt tồn tại, sai phạm trong đấu thầu, thi công cũng như việc tùy tiện sử dụng ngân sách tại các dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn một số quận của Hà Nội vừa được Thanh tra Thành phố chỉ ra tại Thông báo kết luận thanh tra mới đây.
Năm 2017, nhiều quận nội thành Hà Nội đã ồ ạt triển khai các dự án lát đá vỉa hè. Ảnh: Lê Tiên
Năm 2017, nhiều quận nội thành Hà Nội đã ồ ạt triển khai các dự án lát đá vỉa hè. Ảnh: Lê Tiên

Sai phạm, tồn tại trong đấu thầu, thi công

Kết luận của Thanh tra TP. Hà Nội cho biết, trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư, hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu đều thiếu thông tin về chỉ tiêu nhóm đá, chỉ tiêu đá lát hè, nguồn gốc đá. Cụ thể, 35 dự án xây dựng lát đá vỉa hè ở 8 quận (Hà Đông, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Ba Đình) đều không thực hiện đúng Quyết định số 4340/QĐ-UBND ngày 20/8/2014 của UBND Thành phố về quy cách vật liệu lát hè.

Bên cạnh đó, việc khảo sát hiện trạng hè trước khi cải tạo của đơn vị tư vấn chưa chi tiết, chưa khảo sát đến từng ga hàm ếch thu nước, các bồn cây; thiết kế cải tạo hè và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bản vẽ chưa đầy đủ, chưa chi tiết, thiết kế thiếu lớp giấy dầu… Việc lập dự toán 28 dự án của 11 quận còn tính sai số học, sai khối lượng, áp sai định mức, đơn giá xây dựng so với quy định. Thanh tra TP. Hà Nội khẳng định, trách nhiệm của những sai phạm, tồn tại này thuộc về các đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án, đơn vị thẩm tra thiết kế - dự toán, đơn vị thẩm định thiết kế - dự án của cơ quan quản lý nhà nước (Phòng Quản lý đô thị của các quận, Phòng Quản lý xây dựng thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) mà trực tiếp là Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Đống Đa…

Trong quá trình thi công tại nhiều dự án, chưa thực hiện cuốn chiếu, làm nhiều đoạn khác nhau; vật tư - vật liệu để chưa gọn gàng làm cho người dân đi lại khó khăn. Việc thi công một số mặt cắt hè kích thước không đúng theo thiết kế, chưa phá dỡ các bục, bệ hộ dân lấn chiếm hè phố (trong khi hồ sơ thiết kế, dự toán đã tính khối lượng phá dỡ bục, bệ, khối lượng lát hè sau khi phá dỡ), cụ thể là quận Hoàn Kiếm có 3 dự án; các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa mỗi quận có 1 dự án, dẫn đến các tuyến hè phố chưa được chỉnh trang theo thiết kế và khối lượng xây lắp nghiệm thu chưa phù hợp. 

Tùy tiện sử dụng vốn ngân sách

Thống kê sơ bộ của Báo Đấu thầu cho thấy, trong số 35 dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội thì mới có 11 dự án công khai thông báo mời thầu và công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó 8 dự án, gói thầu do UBND quận Ba Đình làm chủ đầu tư.
Thanh tra Hà Nội cũng kết luận, tại quận Hà Đông, Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè Quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang - Ba La) không có trong danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn của Quận giai đoạn 2013 - 2015. Điều này cho thấy quận Hà Đông đã không thực hiện đúng Văn bản số 1698/UBND-CT của UBND Thành phố về xây dựng kế hoạch đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2015.

Đối với quận Hà Đông, UBND Thành phố có văn bản chấp thuận dùng nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất do Thành phố để lại để đầu tư lát đá hè chỉ cho 2 tuyến đường Quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang - Ba La) và đường Bà Triệu. Tuy nhiên, trên thực tế, UBND quận Hà Đông lại cải tạo lát đá cho cả các tuyến phố nhánh khớp nối, tiếp giáp Quốc lộ 6A như: tuyến phố Chu Văn An (đoạn từ Quốc lộ 6A đến Cầu Am), tuyến phố Ngô Thì Nhậm (đoạn từ Quốc lộ 6A đến Cầu Chùa Ngòi), tuyến đường K3 và N3 chạy xung quanh UBND quận Hà Đông, đường Phùng Hưng (đoạn từ Quốc lộ 6A đến Cầu Đen), đường Nguyễn Khuyến (đoạn từ Quốc lộ 6A đến giao đường 19/5) mà không báo cáo xin ý kiến của UBND Thành phố.

Thanh tra Thành phố cũng cho biết, một số quận như Long Biên, Hà Đông còn chấp thuận đầu tư dự án lát đá vỉa hè ở những tuyến phố không phải phố cổ hoặc trung tâm quận, hè phố chưa ổn định. Tại quận Ba Đình, một số dự án chưa làm đồng bộ hạ tầng ngầm khi cải tạo lát đá hè. Cụ thể, Dự án Cải tạo hè phố Nguyễn Trường Tộ, phố Nguyễn Khắc Nhu - Hàng Bún, phố Đội Cấn triển khai lát đá hè khi mới hạ ngầm ống kỹ thuật, chưa hạ ngầm đường dây điện, dây thông tin, chưa di chuyển cột điện, trạm biến áp. Việc làm trên của UBND quận Ba Đình là không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND Thành phố về thi công lát đá hè chỉ sau khi đã chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và hạ ngầm các đường dây điện, thông tin, Internet.

Tin cùng chuyên mục