Sở GD&ĐT Thanh Hóa loại nhà thầu có thỏa đáng?

(BĐT) - Bị loại vì không đạt về năng lực và kinh nghiệm, Công ty TNHH Tân Nam Thành (NT Tân Nam Thành) cho rằng, lý do mà Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa (bên mời thầu - BMT) đưa ra là không thỏa đáng và chưa đúng theo quy định của pháp luật.
Công ty TNHH Tân Nam Thành kê khai 2 hợp đồng tương tự và khẳng định một hợp đồng trong số đó đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi
Công ty TNHH Tân Nam Thành kê khai 2 hợp đồng tương tự và khẳng định một hợp đồng trong số đó đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Ảnh minh họa: Nhã Chi

Nhà thầu không phục lý do bị loại

Tân Nam Thành là 1 trong 5 nhà thầu tham dự đấu thầu qua mạng Gói thầu số 02 Thi công xây dựng và bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng (bao gồm cả chi phí hạng mục chung) thuộc Dự án Nhà học bộ môn, nhà lớp học Trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi nhận được Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, NT Tân Nam Thành đã gửi đơn kiến nghị tới BMT để làm rõ lý do trượt thầu. Dù đã nhận được công văn phản hồi của BMT, nhưng một lần nữa Nhà thầu kiến nghị vẫn không “tâm phục khẩu phục”. Lý do nhà thầu này bị loại là vì không đáp ứng về hợp đồng tương tự (HĐTT); về nhân sự và thiết bị thi công...

Cụ thể, theo BMT, 2 HĐTT của NT Tân Nam Thành kê khai trong hồ sơ dự thầu (E-HSDT) được BMT đánh giá là “không đạt”, vì mới chỉ đáp ứng về bản chất và độ phức tạp, chưa đáp ứng tương tự về quy mô công việc. BMT lý giải, theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (E-HSMT), nhà thầu tham dự phải có ít nhất 1 HĐTT, với điều kiện phải là công trình dân dụng cấp III, có quy mô công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 9,5 tỷ đồng (giá gói thầu đang xét là hơn 12,618 tỷ đồng) và phải hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn (ít nhất là 80% khối lượng công việc của hợp đồng). Trong khi đó, E-HSDT của Nhà thầu kê khai 2 hợp đồng. Tại Hợp đồng số 89/12/18/HĐPCTH-TNT ngày 11/1/2019 thực hiện Gói thầu Xây lắp và Thiết bị thuộc Dự án Nhà sản xuất điều hành Điện lực Đông Sơn ký với Công ty Điện lực Thanh Hóa, giá trị hợp đồng là 11,803 tỷ đồng (trong đó, phần xây lắp là 11,5 tỷ đồng), giá trị hoàn thành sau thuế là 9,468 tỷ đồng (đạt 80,21%). So với yêu cầu phải hoàn thành hợp đồng với giá trị là 9,5 tỷ đồng, thì nhà thầu đã không đáp ứng được.

Nhà thầu cho rằng, giá trị Hợp đồng số 89/12/18/HĐPCTH-TNT đã đủ điều kiện theo yêu cầu của E-HSMT, nên phải được đánh giá là “đạt”. Tức là đã đáp ứng yêu cầu về giá trị (lớn hơn hoặc bằng 9,5 tỷ đồng) và đã hoàn thành trên 80% giá trị hợp đồng.

Thứ hai là về vấn đề nhân sự. BMT cho rằng, cán bộ phụ trách kỹ thuật điện của Tân Nam Thành chỉ có 3 năm 9 tháng 2 ngày - số năm kinh nghiệm với trình độ Đại học trở lên là không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT (về số năm kinh nghiệm tối thiểu 5 năm với trình độ từ đại học trở lên). Tuy nhiên, theo lập luận của Nhà thầu, kinh nghiệm của cán bộ phụ trách kỹ thuật điện phải được tính từ năm tốt nghiệp cao đẳng là 12 năm (2007 - 2019) và đến nay đã có trình độ đại học thì phải được đánh giá là đạt, thay vì bị BMT loại như nêu trên.

Ngoài ra, Nhà thầu còn không phục về lý do E-HSDT của Nhà thầu kê khai trùng với gói thầu khác cả về công nhân kỹ thuật và thiết bị thi công (BMT xét thầu cùng lúc với gói thầu nêu trên). Nhà thầu cho rằng, khi tham gia đấu thầu nhiều gói thầu cùng lúc, Nhà thầu chưa thể biết được họ sẽ trúng gói thầu nào để cam kết. Cho nên, BMT không thể dựa vào lý do này để loại Nhà thầu. 

Chuyên gia đấu thầu nói gì?

Bình luận về những lý do Nhà thầu bị loại nêu trên, một chuyên gia về đấu thầu chia sẻ với Báo Đấu thầu rằng, các lý do mà BMT đưa ra như trên đối với E-HSDT của NT Tân Nam Thành là chưa thuyết phục.

Để đánh giá về HĐTT đạt hay không đạt, BMT chỉ nên dựa vào giá trị hợp đồng (phần xây lắp là 9,5 tỷ đồng) và mức độ hoàn thành hợp đồng đạt trên 80% giá trị hợp đồng. Một khi nhà thầu đáp ứng 2 tiêu chí này thì đánh giá là đạt.

Còn về số năm kinh nghiệm của cán bộ phụ trách kỹ thuật điện, vị chuyên gia trên cho rằng, thời gian kinh nghiệm của cá nhân được tính là tổng thời gian cá nhân đó chính thức tham gia hoạt động xây dựng, chứ không phân biệt là trình độ đại học hay cao đẳng.

Đối với việc kê khai trùng với gói thầu khác cả về công nhân kỹ thuật và thiết bị thi công trong quá trình dự thầu, đây không phải là lý do để loại nhà thầu. Tuy nhiên, khi nhà thầu được xếp hạng thứ nhất, bước vào thương thảo hợp đồng thì một trong những điều kiện bắt buộc là nhà thầu đó phải có cam kết bố trí, sắp xếp nhân sự và thiết bị thi công không được trùng với gói thầu khác có cùng thời gian thực hiện với gói thầu đang xét. Cam kết này là để đảm bảo tiến độ và chất lượng của công trình.

Mặc dù phóng viên Báo Đấu thầu đã chia sẻ quan điểm này với BMT, tuy nhiên, BMT này vẫn một mực bảo lưu quan điểm loại nhà thầu như ban đầu.

Tin cùng chuyên mục