Sở Nội vụ Long An: Sự cẩu thả trong lập hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Sở Nội vụ Long An đang phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) của Gói thầu Số hóa tài liệu lưu trữ vĩnh viễn phông UBND Tỉnh giai đoạn 1975 - 2003. Sau khi nhận được kiến nghị của một nhà thầu, trước thời điểm đóng thầu 1 ngày, Bên mời thầu đã sửa HSMT do lỗi soạn thảo văn bản. 
Sau khi nhận được đề nghị làm rõ và điều chỉnh HSMT để đảm bảo cạnh tranh, minh bạch, Sở Nội vụ Long An đã sửa HSMT và gia hạn thời gian đóng thầu. Ảnh: Nhã Chi
Sau khi nhận được đề nghị làm rõ và điều chỉnh HSMT để đảm bảo cạnh tranh, minh bạch, Sở Nội vụ Long An đã sửa HSMT và gia hạn thời gian đóng thầu. Ảnh: Nhã Chi

Theo đánh giá của Nhà thầu, một số tiêu chí trong HSMT đưa ra quá cao so với yêu cầu của Gói thầu, thậm chí còn “lạc đề”, nếu giữ nguyên sẽ gây hạn chế nhà thầu tham gia.

Khó hiểu với yêu cầu trong HSMT

Từ ngày 10 - 20/12/2019, Sở Nội vụ tỉnh Long An phát hành HSMT Gói thầu với các hạng mục công việc như: chuyển đổi toàn bộ thông tin từ sổ sách thành các tệp dữ liệu dạng ảnh thông qua quét và chụp; thực hiện chuẩn hóa dữ liệu và nhập thông tin quản lý kho dữ liệu, hỗ trợ tra cứu và khai thác cho các cán bộ quản lý đối với các tài liệu lưu trữ vĩnh viễn phông UBND tỉnh Long An giai đoạn 1975 - 2003.

Tuy nhiên, trước thời điểm đóng thầu 1 ngày, Bên mời thầu đã nhận được đề nghị làm rõ và điều chỉnh một số nội dung trong HSMT để đảm bảo cạnh tranh, minh bạch.

Theo đại diện Nhà thầu, HSMT có một số tiêu chí chưa tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu như: yêu cầu về nhân lực chủ chốt và hồ sơ kinh nghiệm nhân sự không tuân thủ Chỉ thị 47/CT-TTg. Cụ thể là: “Nhà thầu phải cung cấp thông tin chi tiết về các nhân sự chủ chốt được đề xuất và hồ sơ kinh nghiệm của nhân sự, kèm theo bản chụp có chứng thực: bằng tốt nghiệp, hợp đồng lao động còn hiệu lực hoặc quyết định tuyển dụng của nhà thầu để chứng minh nhân sự là của nhà thầu”.

Ngoài ra, Gói thầu tập trung vào việc số hóa tài liệu, nhân sự “quản lý dự án” được yêu cầu phải tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin và đại học lưu trữ - quản trị văn phòng là quá cao so với quy định của Bộ Nội vụ; yêu cầu chứng chỉ hành nghề lưu trữ đối với nhân sự thực hiện việc “quét tài liệu, kiểm tra ảnh quét, nhân viên triển khai” là không phù hợp với phạm vi, tính chất của Gói thầu.

Nhà thầu cũng bày tỏ sự khó hiểu khi Gói thầu thực hiện số hóa tài liệu lưu trữ vĩnh viễn phông UBND Tỉnh nhưng trong hạng mục công việc còn “thực hiện số hóa các hồ sơ án dân sự và hình sự của Tòa án nhân dân Thành phố. Công tác gồm quét, nhận dạng và biên mục”. Nhà thầu cho rằng, Bên mời thầu cần xem xét, rà soát, sửa đổi HSMT cho phù hợp. 

Lỗi soạn thảo văn bản

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ của Bên mời thầu cho biết, tiếp thu các kiến nghị của Nhà thầu, Bên mời thầu đã có buổi họp ngay trong ngày 19/12/2019 và quyết định sửa đổi HSMT, gia hạn thời gian đóng thầu tới ngày 27/12/2019.

Đối với việc sửa đổi HSMT, theo vị cán bộ nêu trên, chỉ là sửa về phần câu chữ (thay từ “và” thành “hoặc” ở một số tiêu chí) và sửa lỗi soạn thảo văn bản.

Theo đó, đối với yêu cầu về nhân sự chủ chốt và kinh nghiệm của nhân sự, Bên mời thầu sửa đổi thành: nhà thầu phải chứng minh rằng mình có đầy đủ nhân sự cho các vị trí chủ chốt (bằng hợp đồng lao động còn hiệu lực hoặc quyết định tuyển dụng hoặc các tài liệu khác). Trường hợp nhà thầu chưa kịp chuẩn bị, có thể bổ sung tài liệu chứng minh sau khi mở thầu, nhưng nhà thầu chỉ được trao hợp đồng khi chứng minh có khả năng huy động nhân sự đã đề xuất.

Liên quan đến bằng cấp của các nhân sự, Bên mời thầu “giảm” yêu cầu xuống, chỉ cần tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin hoặc lưu trữ - quản trị văn phòng…, thay vì phải có cả 2 bằng cấp như trước đó. “Việc yêu cầu chứng chỉ hành nghề là cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng thực hiện công việc, phù hợp với tính chất Gói thầu là số hóa tài liệu lưu trữ” - đại diện Bên mời thầu nhấn mạnh.

Đối với các công việc liên quan tới số hóa các hồ sơ án dân sự và hình sự của Tòa án nhân dân Thành phố, Bên mời thầu cho biết, bỏ đoạn này trong HSMT vì đây là lỗi do soạn thảo văn bản.

Được biết, Sở Nội vụ tỉnh Long An đã có Quyết định gia hạn thời gian đóng thầu và sửa đổi HSMT từ ngày 20/12/2019. Tuy nhiên, tới sáng ngày 23/12/2019, Nhà thầu vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo sửa đổi HSMT nào để kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu. Ngay sau khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ tới Bên mời thầu và đề nghị được làm rõ kiến nghị của Nhà thầu thì Bên mời thầu mới tiến hành gửi Quyết định gia hạn thời gian đóng thầu và sửa đổi HSMT tới các nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục