Thiếu minh bạch tại 7 gói thầu quy hoạch sử dụng đất ở Ninh Thuận

(BĐT) - Sau bài viết “Nhà thầu trả lương cho tư vấn” đăng trên Báo Đấu thầu số 57 ngày 30/3/2017, phóng viên tiếp tục đi sâu tìm hiểu những thông tin liên quan đến công tác tổ chức đấu thầu tại 7 gói thầu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của 7 huyện tại Ninh Thuận. 
Thiếu minh bạch tại 7 gói thầu quy hoạch sử dụng đất ở Ninh Thuận

Qua tìm hiểu phát hiện các dấu hiệu thiếu công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu tại các gói thầu này. 

6 trong số 7 gói thầu không công khai kết quả

7 gói thầu nêu trên tại tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý III/2016. Mặc dù đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên, đến thời điểm này có tới 6 gói thầu không được bên mời thầu công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT). Cụ thể là các gói thầu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của các huyện: Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Nam, Ninh Phước, Thuận Bắc và TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Chỉ duy nhất gói thầu do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bác Ái mời thầu đã được công khai KQLCNT.

Theo KQLCNT được công bố, Gói thầu Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Bác Ái có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Giá gói thầu được phê duyệt là 739.673.900 đồng. Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp miền Trung trúng thầu với giá 739.218.000 đồng, thấp hơn giá gói thầu chỉ 455.900 đồng.

Liên quan đến 6 gói thầu không được công bố KQLCNT, theo tìm hiểu, Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp miền Trung là nhà thầu duy nhất trúng thầu cả 6 gói thầu này. Trong đó, tại gói thầu của huyện Ninh Sơn, tổng dự toán sau thuế mà Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Huyện sẽ phải thanh toán cho nhà thầu trúng thầu là 869.650.000 đồng. Với gói thầu của huyện Thuận Bắc, tổng dự toán Phòng TN&MT Huyện phải thanh toán cho nhà thầu là 828.622.530 đồng. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư vào cuộc kiểm tra

Trong tháng 3/2017, Báo Đấu thầu đã nhận được đơn tố cáo cùng nhiều tài liệu phản ánh dấu hiệu thông thầu, thâu tóm các gói thầu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất giữa đơn vị lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và nhà thầu trúng thầu - Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp miền Trung.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Quy hoạch miền Trung là đơn vị được các bên mời thầu giao lập đề cương và dự toán kinh phí cho các huyện (có các hợp đồng tư vấn). Công ty này cũng là đơn vị lập HSMT và phân tích, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) các gói thầu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017.

Theo hồ sơ Báo Đấu thầu thu thập được, một loạt hợp đồng dịch vụ tư vấn giữa Công ty TNHH Quy hoạch miền Trung với ít nhất 3 huyện tại Ninh Thuận cho thấy, đơn vị này đã được chỉ định thầu nhiều phần việc liên quan đến Dự án Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2017.

Điển hình như, theo Hợp đồng dịch vụ tư vấn số 01/HĐTV giữa Phòng TN&MT huyện Ninh Phước và Công ty TNHH Quy hoạch miền Trung, Công ty TNHH Quy hoạch miền Trung được giao thực hiện Gói thầu Lập đề cương và dự toán kinh phí Gói thầu Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của huyện Ninh Phước. Còn theo Hợp đồng số 10/HĐTV giữa Phòng TN&MT huyện Ninh Phước với công ty này thì Phòng TN&MT huyện Ninh Phước giao Công ty thực hiện Gói thầu số 3: lập HSMT, phân tích, đánh giá HSDT gói thầu nêu trên. Các hợp đồng dịch vụ tư vấn tương tự cũng được ký giữa Phòng TN&MT các huyện Thuận Nam, Thuận Bắc với Công ty.

Liên quan đến sự việc này, ngày 30/3, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, ông Phạm Đồng cho biết, Sở sẽ vào cuộc kiểm tra công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu tại các gói thầu này.

Tin cùng chuyên mục