Tiền Giang: Hủy thầu vì không bảo đảm cạnh tranh

(BĐT) - Sở Y tế tỉnh Tiền Giang mới đây đã có quyết định hủy thầu Gói thầu số 8 Hoá chất xét nghiệm thuộc Dự án Mua vật tư tiêu hao, hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm chẩn đoán Invitro cho ngành y tế Tiền Giang có giá hơn 65 tỷ đồng do hồ sơ mời thầu (HSMT) không bảo đảm tính cạnh tranh.
Gói thầu mua gần 1.000 mặt hàng khá phức tạp, đặc thù của ngành y nên bên mời thầu không lường hết được tình huống phát sinh, dẫn đến phải hủy thầu. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu mua gần 1.000 mặt hàng khá phức tạp, đặc thù của ngành y nên bên mời thầu không lường hết được tình huống phát sinh, dẫn đến phải hủy thầu. Ảnh: Lê Tiên

27 nhà thầu nộp HSDT

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng tải trên Báo Đấu thầu số 13 phát hành ngày 18/1/2018, gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn từ nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh năm 2017 - 2018 của các cơ sở khám chữa bệnh tỉnh Tiền Giang. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Mục tiêu của Gói thầu là cung cấp 916 mặt hàng (109 bộ) xét theo từng bộ hóa chất phục vụ nhu cầu vật tư tiêu hao, hóa chất xét nghiệm, sinh phẩm chẩn đoán Invitro cho ngành y tế Tiền Giang.

Trên thực tế, Trung tâm Mua sắm công ngành y tế tỉnh Tiền Giang (Bên mời thầu) đã phát hành HSMT gói thầu từ 7 giờ ngày 23/1/2018 đến 9 giờ ngày 12/2/2018 (trong giờ hành chính) với sự tham gia mua HSMT của hơn 30 nhà thầu.

Sáng ngày 17/5/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một cán bộ đấu thầu của Trung tâm Mua sắm công ngành y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, tính đến thời điểm đóng thầu, đã có 27 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Quá trình chấm HSDT của các nhà thầu (ở bước đánh giá về mặt kỹ thuật) thì Tổ chuyên gia thấy rằng, từ một yêu cầu của HSMT nhưng mỗi nhà thầu hiểu một kiểu khác nhau, dẫn đến mỗi nhà thầu xây dựng HSDT theo các cách hiểu riêng và không thống nhất được với HSMT. Bên mời thầu cũng đã có văn bản đề nghị các nhà thầu đã nộp HSDT làm rõ một số nội dung, song điều này lại ảnh hưởng đến tính cạnh tranh giữa các nhà thầu.

Hơn nữa, trong quá trình thẩm định kết quả đánh giá về mặt kỹ thuật của Gói thầu, Tổ thẩm định của Sở Y tế và Bảo hiểm Xã hội tỉnh Tiền Giang cũng không thống nhất với kết quả đánh giá của Tổ chuyên gia đấu thầu thuộc Trung tâm Mua sắm công ngành y tế tỉnh Tiền Giang vì cho rằng, một số tiêu chí của HSMT còn gây tranh cãi, chưa đủ rõ ràng, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh giữa các nhà thầu. Vì thế, ngày 9/5/2018, Sở Y tế Tiền Giang đã có quyết định hủy thầu gói thầu nêu trên.

Sẽ “đền bù” nhà thầu bằng cách phát hành miễn phí HSMT

Theo quy định tại Điều 17 của Luật Đấu thầu, các trường hợp hủy thầu bao gồm: tất cả HSDT, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của HSMT, hồ sơ yêu cầu (HSYC); thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong HSMT, HSYC; HSMT, HSYC không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án; có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Điều 18 Luật Đấu thầu cũng quy định: Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu dẫn đến hủy thầu theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 17 phải đền bù chi phí cho các bên liên quan và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của Trung tâm Mua sắm công ngành y tế tỉnh Tiền Giang thẳng thắn thừa nhận, do gói thầu này mua gần 1.000 mặt hàng xét theo từng bộ hóa chất khá phức tạp, đặc thù của ngành y nên Bên mời thầu không lường hết được những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện, dẫn đến phải hủy thầu khi đang trong giai đoạn đánh giá HSDT về mặt kỹ thuật của 27 nhà thầu. Việc hủy thầu này là có một phần trách nhiệm của Bên mời thầu. Sau khi Sở Y tế Tiền Giang có quyết định hủy thầu gói thầu trên, Bên mời thầu đã gửi thông báo tới 27 nhà thầu nộp HSDT và cho đến nay chưa có nhà thầu nào có ý kiến.

Để “đền bù” cho các nhà thầu đã tham gia mua HSMT và nộp HSDT gói thầu trên, trong lần đấu thầu lại gói thầu này, Bên mời thầu sẽ phát hành miễn phí HSMT cho các nhà thầu này nếu họ có nhu cầu tham gia. Hiện tại, HSMT đã được chỉnh sửa theo hướng đơn giản, cụ thể và rõ ràng hơn, thuận lợi hơn để các nhà thầu làm HSDT. HSMT cũng đang trong thời gian thẩm định lại và dự kiến, Bên mời thầu sẽ thông báo mời thầu lại gói thầu này ngay trong tháng 5/2018.

Tin cùng chuyên mục