Tín hiệu tích cực từ những gói thầu đấu qua mạng “đắt hàng”

(BĐT) - Trong giai đoạn đầu triển khai đấu thầu qua mạng, số lượng nhà thầu tham dự chưa cao, đặc biệt là các gói thầu xây lắp. Một tỷ lệ lớn gói thầu xây lắp chỉ có 1 nhà thầu tham dự. Tuy nhiên, vẫn có một số gói thầu xây lắp rất “đắt hàng” khi mời thầu qua mạng, cho thấy những tín hiệu tích cực.
Số lượng gói xây lắp điện đấu thầu qua mạng ngày càng gia tăng với mức độ cạnh tranh cao hơn. Ảnh: Tiên Giang
Số lượng gói xây lắp điện đấu thầu qua mạng ngày càng gia tăng với mức độ cạnh tranh cao hơn. Ảnh: Tiên Giang

Gói thầu số 17 Xây lắp đường dây (Cung đoạn từ điểm đầu đến G10-1) thuộc Dự án Trạm biến áp 220 kV Lao Bảo và Đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo đang trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu. Gói thầu này có giá dự toán hơn 83 tỷ đồng, là gói thầu có giá trị lớn thực hiện đấu thầu qua mạng. Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung là bên mời thầu, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia là chủ đầu tư. 

Gói thầu này có tới 11 nhà thầu tham gia. Trong danh sách có những cái tên như Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á; Liên danh Công ty CP Lắp máy - Công ty CP Thái Bình Dương; Liên danh Công ty CP Licogi 16 và Công ty TNHH MTV Xây lắp Điện 2; Công ty CP Sông Đà 11; Công ty CP Đầu tư Xây lắp điện miền Bắc Việt Nam…

Nhiều gói thầu có giá trị lớn do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia là chủ đầu tư được thực hiện qua mạng mở thầu trong thời gian gần đây cũng có sự tham gia của rất nhiều nhà thầu. Gói thầu số 18 Xây lắp đường dây (Cung đoạn G10-1 đến điểm cuối) cũng thuộc Dự án Trạm biến áp 220 kV Lao Bảo và Đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo có giá dự toán 96,11 tỷ đồng đã thu hút 7 nhà thầu tham dự. Gói thầu Gói thầu số 10 Xây lắp trạm (bao gồm cung cấp cột thép và không bao gồm lắp đặt máy biến áp 220kV) có 8 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT)…

Những gói thầu này hiện chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng mức độ cạnh tranh cao được kỳ vọng sẽ giúp hiệu quả công tác đấu thầu tốt hơn. Có thể kỳ vọng điều đó khi nhìn vào Gói thầu số 11 Xây lắp trạm và mở rộng ngăn lộ trạm biến áp 220 kV Đông Hà cũng do Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia là chủ đầu tư, 7 nhà thầu tham gia, 6 nhà thầu qua bước kỹ thuật, nhà thầu trúng thầu với giá 63,789 tỷ đồng, giảm tới gần 13 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ giảm giá 17% so với giá gói thầu.

Không chỉ ngành điện, nhiều gói thầu xây lắp khác đấu qua mạng bắt đầu thu hút nhiều nhà thầu tham dự. Gói thầu Xây dựng hệ thống đường giao thông và rãnh thoát nước do Tổng công ty Khoáng sản TKV mời thầu có 10 nhà thầu tham dự, trong đó Tổng công ty Đông Bắc, Tổng công ty 789, Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Bạch Đằng... Gói thầu sô 14 Thi công xây lắp các hạng mục thuộc công trình Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu vực TP. Long Xuyên có 7 nhà thầu tham dự. Gói thầu Thi công xây dựng số 1 Nâng cấp các trục đường xung quanh trường mẫu giáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành, Hậu Giang có 8 nhà thầu tham dự. Gói thầu Xây lắp + thiết bị của Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị có 7 nhà thầu tham dự. Một số gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu mời thầu có trên dưới 10 nhà thầu tham dự…

Bên cạnh những gói thầu giảm giá sâu, cũng có gói thầu xây lắp đấu qua mạng có 7 nhà thầu tham dự thì tới 6 nhà thầu không đạt ở bước đánh giá sơ bộ với những lỗi rất sơ đẳng. Cuộc thầu ngỡ cạnh tranh, nhưng cuối cùng cũng chỉ có 1 nhà thầu bước vào vòng đánh giá kỹ thuật và trúng thầu. Giá trúng thầu ở gói thầu này cũng không giảm nhiều. 

Theo một chuyên gia đấu thầu, cùng với lộ trình đấu thầu qua mạng ngày càng mở rộng, số lượng nhà thầu tham gia đấu thầu qua mạng ngày càng nhiều là điều chắc chắn. Tuy nhiên, số lượng tham gia chưa phải quyết định tất cả về chất lượng cuộc thầu. Chưa hẳn tất cả đều tham gia vì muốn trúng thầu. Dù vậy, số lượng nhà thầu tham gia đông cũng là tín hiệu tích cực, kỳ vọng cạnh tranh cao hơn cho công tác đấu thầu.

Tin cùng chuyên mục