TP.HCM mạnh tay với tư vấn đấu thầu vi phạm

(BĐT) - Trong năm 2018, TP.HCM đã mạnh tay xử lý nhiều đơn vị tư vấn đấu thầu để xảy  ra sai sót trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Đây được coi là một trong những giải pháp hiệu quả để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn đấu thầu chuyên nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Đơn vị tư vấn đã đánh giá HSDT không đúng tiêu chuẩn phê duyệt tại HSMT Gói thầu số 27 thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi Kênh Đông Củ Chi
Đơn vị tư vấn đã đánh giá HSDT không đúng tiêu chuẩn phê duyệt tại HSMT Gói thầu số 27 thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi Kênh Đông Củ Chi

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM, thời gian qua, Sở đã xử lý vi phạm đối với một loạt đơn vị tư vấn do để xảy ra sai sót khi thực hiện công việc liên quan đến lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, Công ty CP Tư vấn Xây dựng Liên Hiệp đã có hành vi nêu tiêu chuẩn đánh giá hợp đồng tương tự trong hồ sơ mời thầu (HSMT) không phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu. Điều này xảy ra tại Gói thầu Thi công xử lý nền đường giao thông khu Bắc thuộc Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Cái Mép. Đây là dự án có sự điều chỉnh tổng mức đầu tư gần gấp 3 lần so với ban đầu, từ 1.502,75 tỷ đồng lên 4.363,46 tỷ đồng.

Gói thầu nêu trên do Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn là chủ đầu tư trực tiếp mời thầu. Kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) gói thầu này được công bố cho thấy, giá gói thầu là 175.552.572.036 đồng. Liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9 - Công ty CP Xử lý nền Fecon Shanghai Harbour trúng với giá 88.923.371.942 đồng.

Một đơn vị tư vấn khác cũng bị Sở KH&ĐT TP.HCM “sờ gáy” là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Tháp Việt (Tư vấn Tháp Việt). Tư vấn này đã có hành vi đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong HSMT tại Gói thầu số 27 Xây dựng, nâng cấp kênh và công trình trên kênh N46 đoạn từ K0+000 đến K4+060 thuộc Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi Kênh Đông Củ Chi. Theo tài liệu phóng viên Báo Đấu thầu tìm hiểu được, từ kiến nghị của Liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa - Công ty CP Xây dựng thủy lợi Hải Phòng, Sở KH&ĐT TP.HCM đã thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị của nhà thầu. Kết luận của Hội đồng cho thấy, chính hành vi của đơn vị tư vấn đánh giá HSDT không đúng tiêu chuẩn được phê duyệt đã dẫn tới thay đổi kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu quy mô lớn này.

Được biết, từ tháng 11/2015 đến nay, Tư vấn Tháp Việt được giao làm bên mời thầu ít nhất 85 gói thầu.

Và Công ty CP IDECO Việt Nam (Tư vấn IDECO) bị Sở KH&ĐT TP.HCM xử phạt về hành vi thành lập Tổ chuyên gia không đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định về đấu thầu. Những vi phạm này xảy ra tại các gói thầu như: Gói thầu Mua sắm văn phòng phẩm - công cụ, dụng cụ năm học 2017 - 2018; Gói thầu Dịch vụ vệ sinh chuyên nghiệp năm 2018 và Gói thầu Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp năm 2018.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Nguyễn Thị Thu Hoa, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM khẳng định, năm 2018, Sở đã nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu định kỳ, bảo đảm yêu cầu chất lượng hoạt động đấu thầu trên địa bàn. Đồng thời, từ việc kiểm tra, giám sát này đã kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. TP.HCM cũng chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu có quy mô lớn, phức tạp, các đơn vị có tỷ lệ chỉ định thầu cao. “Sở thường xuyên nắm bắt các thông tin, phản ánh, kiến nghị về các hành vi tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu để kịp thời xác minh, xử lý”, đại diện Sở KH&ĐT TP.HCM khẳng định.

Tin cùng chuyên mục