Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình (Quảng Nam): Mở thầu khi chưa làm rõ HSMT

(BĐT) - 10 ngày trước khi Gói thầu Khai thác quỹ đất tổ 1, thôn Kế Xuyên 2, Bình Trung (hạng mục san nền, đường giao thông và hạng mục khác) thuộc dự án cùng tên được tiến hành đóng/mở thầu qua mạng, nhà thầu đã có yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu (E-HSMT) nhưng do “không để ý”, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình (bên mời thầu) đã “quên” nhiệm vụ làm rõ E-HSMT và vẫn tiến hành đóng/mở thầu bình thường.
Bên mời thầu - Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với Gói thầu Khai thác quỹ đất tổ 1, thôn Kế Xuyên 2, Bình Trung (hạng mục san nền, đường giao thông và hạng mục khác). Ảnh: Linh Nguyễn
Bên mời thầu - Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với Gói thầu Khai thác quỹ đất tổ 1, thôn Kế Xuyên 2, Bình Trung (hạng mục san nền, đường giao thông và hạng mục khác). Ảnh: Linh Nguyễn

Gói thầu trên sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện Thăng Bình (thu tiền sử dụng đất của dự án), được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.

Theo phản ánh của một nhà thầu tới Báo Đấu thầu, lúc 13h54  ngày 10/12/2019, Nhà thầu đã gửi thành công yêu cầu làm rõ E-HSMT, nhưng đến ngày 23/12/2019 vẫn chưa nhận được phản hồi của Bên mời thầu.

Nhà thầu phản ánh cho rằng, gói thầu trên là gói thầu thi công công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV, quy mô nhỏ mà yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải có chứng chỉ giám sát hạ tầng kỹ thuật và chứng chỉ giám sát công trình giao thông là quá cao, làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. E-HSMT cũng yêu cầu chỉ huy trưởng công trình, cán bộ kỹ thuật và kỹ thuật điện phải đóng bảo hiểm xã hội tại công ty liên tục tối thiểu là 5 năm (60 tháng) tính đến thời điểm dự thầu. Yêu cầu này không đúng với quy định tại Điểm a, Khoản 5, Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc không được đưa ra các điều kiện để hạn chế sự tham dự của nhà thầu, trong đó có yêu cầu nhân sự thực hiện gói thầu phải được đóng bảo hiểm xã hội, phải là nhân sự đang ký hợp đồng với nhà thầu…

Ngày 10/12/2019, nhà thầu phản ánh đã gửi thành công yêu cầu làm rõ E-HSMT, nhưng đến ngày 23/12/2019 vẫn chưa nhận được phản hồi của Bên mời thầu. Trong khi đó, chiều 20/12/2019, Bên mời thầu đã tiến hành mở thầu qua mạng gói thầu trên.
Nhà thầu phản ánh đề nghị Bên mời thầu điều chỉnh các tiêu chí mời thầu trên cho phù hợp, tạo điều kiện để nhà thầu tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng/mở thầu gói thầu này, nguyện vọng của Nhà thầu chưa được Bên mời thầu xem xét.

Chiều 20/12/2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình tiến hành mở thầu qua mạng gói thầu trên với 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (E-HSDT), gồm: Công ty TNHH Kỳ Trung, Công ty TNHH MTV Tư vấn và Đầu tư xây dựng An Hoàng Phát, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Trọng Trí với giá dự thầu lần lượt là 1,599 tỷ đồng, 2,199 tỷ đồng và 2,234 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, cả 3 nhà thầu nộp E-HSDT đều có địa chỉ tại tỉnh Quảng Nam. Trong đó, Công ty TNHH MTV Tư vấn và Đầu tư xây dựng An Hoàng Phát đã từng trúng Gói thầu Xây lắp công trình Khu dân cư chợ Bình Nguyên do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình mời thầu (trúng thầu tháng 9/2019; giá trúng thầu là 1,496 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 120 ngày).

Ngày 23/12/2019, trả lời phóng viên Báo Đấu thầu về việc vì sao không trả lời đề nghị làm rõ E-HSMT của nhà thầu, không tạo điều kiện để nhà thầu tham gia đấu thầu, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thăng Bình cho biết, do không có kinh nghiệm về đấu thầu qua mạng và “không để ý” đến yêu cầu làm rõ của Nhà thầu nên Bên mời thầu đã “quên” trả lời Nhà thầu. “Chúng tôi sẽ kiểm tra và xem xét lại vấn đề này”, đại diện Bên mời thầu nói.

Tin cùng chuyên mục