Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: Phát hành HSMT nhỏ giọt?

(BĐT) - Ngay sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh của nhà thầu qua Báo Đấu thầu về những khó khăn khi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 7 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Miền Trung (giai đoạn 2), Bên mời thầu cam kết sẽ chấn chỉnh ngay tình trạng phát hành HSMT gói thầu trên tại Quảng Nam.
Bên mời thầu cho rằng, địa điểm phát hành HSMT (Quảng Nam) cách xa Trụ sở chính của Bên mời thầu ở Hà Nội (địa điểm xuất bản HSMT) là nguyên nhân gián đoạn phát hành HSMT
Bên mời thầu cho rằng, địa điểm phát hành HSMT (Quảng Nam) cách xa Trụ sở chính của Bên mời thầu ở Hà Nội (địa điểm xuất bản HSMT) là nguyên nhân gián đoạn phát hành HSMT

Địa điểm bán HSMT “vườn không nhà trống”

Theo phản ánh của một số nhà thầu đến Báo Đấu thầu, để mua HSMT Gói thầu số 7: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Miền Trung (giai đoạn 2), họ đã nhiều lần di chuyển cả nghìn km từ miền Bắc đến Khu đô thị mới Điện Nam, xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam nhưng đến địa điểm phát hành HSMT thì “vườn không nhà trống”. Gói thầu sử dụng vốn ngân sách nhà nước, tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian phát hành HSMT từ 9h ngày 9/12/2016 đến 14h ngày 29/12/2016. Quy mô gói thầu bao gồm 2 khối nhà lớp học 3 tầng; khối nhà trung tâm công nghệ thông tin cao 3 tầng; xây dựng nhà tạm để ở và điều hành thi công. Gói thầu có bảo đảm dự thầu là 700 triệu đồng.

Một số nhà thầu cho biết,  cửa phòng được cho là nơi phát hành HSMT thường mở cửa nhưng cả ngày không có bóng người. Có lần hiếm hoi gặp hỏi một nhân viên kế toán ở đây nhưng cũng chỉ được phản hồi là việc bán HSMT giao cho ông Đoàn Quang Việt. Tuy nhiên, điện thoại của ông Đoàn Quang Việt luôn trong tình trạng không liên lạc được. 

Chấn chỉnh khâu phát hành HSMT!

Một số nhà thầu cho biết,  cửa phòng được cho là nơi phát hành HSMT Gói thầu số 7 thường mở cửa nhưng cả ngày không có bóng người.
Sau nhiều lần gọi điện cho ông Đoàn Quang Việt để xác minh thông tin phản ánh của nhà thầu bất thành, phóng viên Báo Đấu thầu đã trao đổi nội dung thông tin với đại diện Bên mời thầu tại Hà Nội. Ông Hoàng Tuấn, Phó trưởng phòng Quản lý thiết bị của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cho biết, việc nhà thầu đến nhưng không mua được HSMT là rơi vào những thời điểm hết HSMT. Tính đến ngày 22/12/2016, ông Đoàn Quang Việt đã bán được 15 bộ HSMT. Do đặc thù HSMT được in ấn, xuất bản tại Hà Nội nhưng địa điểm phát hành HSMT là ở địa bàn Quảng Nam nên khi bán hết HSMT của từng đợt (đã chuyển 2 đợt HSMT từ Hà Nội vào Quảng Nam, đợt 1 là 10 bộ, đợt 2 là 5 bộ) thì phải đợi Bên mời thầu in sao HSMT từ Hà Nội rồi chuyển vào Quảng Nam.

Theo danh sách nhà thầu đã mua HSMT mà ông Đoàn Quang Việt cung cấp cho phóng viên ngày 23/12, những nhà thầu đã mua được HSMT có địa chỉ ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Gia Lai, Đắc Lắc trong khi những nhà thầu phản ánh đến Báo Đấu thầu chưa mua được HSMT đều là nhà thầu từ miền Bắc.

Trao đổi với phóng viên ngày 22/12, ông Hoàng Tuấn có cam kết là sáng ngày 23/12/2016, Bên mời thầu đã chuẩn bị thêm 5 bộ HSMT để bán cho các nhà thầu có nhu cầu. Và trên thực tế, sáng ngày 23/12/2016, Bên mời thầu đã phát hành thêm được 5 bộ HSMT cho các nhà thầu, tuy nhiên nhà thầu phản ánh đến Báo Đấu thầu vẫn chưa đến “lượt” mua HSMT. Để giải quyết kịp thời nhu cầu mua HSMT của nhà thầu này, cán bộ bán HSMT đã làm biên bản giao nhận HSMT và hẹn nhà thầu cử cán bộ đến nhận HSMT tại Trụ sở của Bên mời thầu ở Hà Nội.

Ông Hoàng Tuấn cũng thừa nhận với phóng viên, do không có kinh nghiệm trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu nên Bên mời thầu không tiên lượng được số lượng lớn nhà thầu đến mua HSMT gói thầu. “Lúc đầu chỉ nghĩ nếu chuẩn bị nhiều HSMT sẽ gây lãng phí (giá thành mỗi bộ HSMT hơn 1 triệu đồng) nhưng khi phát hành hết số lượng HSMT chuẩn bị sẵn thì lại mất một thời gian mới có thể in sao thêm số lượng HSMT, sau đó lại chuyển HSMT từ Hà Nội vào Quảng Nam để phát hành” - ông Tuấn phân trần. Bên cạnh đó, việc địa điểm phát hành HSMT (Quảng Nam) cách xa Trụ sở chính của Bên mời thầu ở Hà Nội (địa điểm sao chụp và xuất bản HSMT) cũng là một trong những nguyên nhân làm cho việc phát hành HSMT không thực sự thông suốt.

Tin cùng chuyên mục