Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang: Hủy thầu có tùy tiện?

(BĐT) - Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang (chủ đầu tư) vừa có quyết định hủy Gói thầu Nhà ký túc xá (KTX1+KTX2) vì mất niêm phong chung túi đựng hồ sơ đề xuất tài chính của tất cả các nhà thầu trước thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nhà thầu trong cuộc cho rằng, việc Chủ đầu tư hủy thầu là thiếu căn cứ, không nằm trong các trường hợp được hủy thầu theo quy định, làm phương hại đến lợi ích hợp pháp của nhà thầu. 

Hủy thầu vì mất niêm phong hồ sơ tài chính

Gói thầu Nhà ký túc xá (KTX1+KTX2) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn chuyển nhượng nhà đất và nguồn thu hợp pháp của Nhà trường, được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; bảo đảm dự thầu hơn 1,4 tỷ đồng. Gói thầu được đóng thầu vào ngày 27/6/2017. Có 6 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng chỉ có 1 nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật là Công ty TNHH MTV Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng.

Ngày 26/10/2017, khi tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính thì phát hiện thùng hồ sơ đề xuất tài chính (có dấu niêm phong của Chủ đầu tư, ủy thác quản lý dự án, tư vấn đấu thầu) bị mất niêm phong, còn phần niêm phong của các đơn vị dự thầu, niêm phong phòng lưu trữ HSDT của Chủ đầu tư vẫn giữ nguyên.

Sau quá trình tham vấn ý kiến của các cơ quan chức năng liên quan, ngày 13/6/2018, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang đã có Quyết định số 63/QĐ-DBĐHNT chính thức hủy gói thầu trên. Lý do là mất niêm phong chung túi đựng hồ sơ đề xuất tài chính của tất cả các nhà thầu trước thời điểm mở hồ sơ đề xuất tài chính là không đảm bảo an toàn, không đảm bảo khách quan và không phù hợp theo các quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản có liên quan.

Ngày 14/6/2018, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Hoàng Trọng Ngô, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang thừa nhận, việc mất niêm phong chung túi đựng hồ sơ đề xuất tài chính là lỗi của Nhà trường trong việc bảo quản, niêm phong tài liệu trong quá trình chấm thầu. Mặc dù không nằm trong các trường hợp phải hủy thầu theo quy định nhưng để đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong việc lựa chọn nhà thầu, Nhà trường quyết định hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại gói thầu trên vào quý IV/2018. 

Chủ đầu tư chấp nhận đền bù thiệt hại cho nhà thầu

Theo quy định tại Điều 17 của Luật Đấu thầu, có 4 trường hợp hủy thầu, bao gồm: tất cả HSDT, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC); thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong HSMT, HSYC; HSMT, HSYC không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án; có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Tuy nhiên, câu chuyện xảy ra tại gói thầu nêu trên lại không thuộc 1 trong 4 trường hợp phải hủy thầu theo quy định. Phản ánh tới Báo Đấu thầu, một nhà thầu cho rằng, sau khi Nhà thầu và Chủ đầu tư có văn bản hỏi ý kiến của tất cả các cơ quan liên quan, kể cả sự “vào cuộc” xác minh sự việc của Công an tỉnh Khánh Hòa thì không có đơn vị nào khẳng định trường hợp này phải hủy thầu. Việc mất niêm phong này là do sơ suất của cán bộ lưu trữ hồ sơ, không làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu. Mặc dù mất niêm phong chung của túi đựng hồ sơ đề xuất tài chính nhưng niêm phong riêng lẻ của từng nhà thầu vẫn còn nguyên. Việc Chủ đầu tư quyết định hủy thầu và tổ chức đấu thầu lại ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của nhà thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Hoàng Trọng Ngô cho biết, đây là “sự cố” không hề mong muốn song đã xảy ra. Nhà trường cũng xác định đây là lỗi của mình nên sẽ thực hiện việc đền bù các chi phí, thiệt hại cho nhà thầu trên nguyên tắc có sự thỏa thuận, thống nhất giữa 2 bên. Trường hợp không thống nhất được thì sẽ đưa vụ việc ra tòa án để xác định chi phí đền bù cho nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục