Về yêu cầu “làm rõ HSDT trong 1 ngày”: Bên mời thầu lên tiếng

(BĐT) - Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Việt Trẻ (Tư vấn Việt Trẻ) vừa có văn bản trả lời Báo Đấu thầu về việc làm rõ thông tin kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Đại Việt (Nhà thầu Đại Việt). Phủ nhận cáo buộc của Nhà thầu Đại Việt, Tư vấn Việt Trẻ khẳng định, Bên mời thầu đã “không làm khó” nhà thầu trong việc làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT), mà là tạo điều kiện cho nhà thầu chứng minh năng lực.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Không làm khó nhà thầu

Trả lời thắc mắc của Nhà thầu Đại Việt về thời gian làm rõ HSDT, Tư vấn Việt Trẻ cho biết: “Tại Mục 12 – (tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu), CDNT (HSMT-TT03/2015/TT-BKHĐT) đã quy định rất rõ: “Nhà thầu phải chuẩn bị sẵn sàng các tài liệu gốc để phục vụ việc xác minh khi có yêu cầu của Bên mời thầu””. Do đó, Tư vấn Việt Trẻ cho rằng: “Nếu những nội dung, tài liệu trong HSDT của nhà thầu phản ánh trung thực năng lực nhà thầu, và yêu cầu của Bên mời thầu chỉ là những cam kết, giải thích, những tài liệu đối chiếu thì không lý do gì trong thời gian từ ngày 22/7/2016 (nhận thông báo) đến hết ngày 25/7/2016 mà nhà thầu không làm rõ được”.

Thông tin với Phóng viên Báo Đấu thầu, ngày 29/7/2016, ông Nguyễn Quang Bảy, Giám đốc Tư vấn Việt Trẻ nhấn mạnh rằng: “Trong Công văn trả lời nhà thầu số 283/016/CV-VCDC (VB283) ngày 25/6/2017, chúng tôi đồng ý gia hạn thêm thời gian làm rõ cho nhà thầu, với điều kiện nhà thầu phải ấn định rõ thời gian đề nghị gia hạn là bao nhiêu ngày. Chúng tôi khẳng định rằng, VB283 không phải là gia hạn thêm 1 ngày cho Nhà thầu Đại Việt làm rõ, bổ sung HSDT, mà là gia hạn thêm 1 ngày để Nhà thầu Đại Việt trả lời cho chúng tôi chính xác thời hạn hoàn thành việc làm rõ HSDT”. 

Cũng theo ông Bảy, nhà thầu không thực hiện theo nội dung VB283 là làm khó Bên mời thầu. “Chúng tôi rất tiếc khi chỉ có quy định thời gian đánh giá HSDT mà Luật lại không quy định hạn định thời gian nhà thầu phải đến làm rõ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ của dự án nếu có những nhà thầu ít thiện chí trong việc hợp tác làm rõ HSDT với tư vấn đấu thầu”, đại diện Tư vấn Việt Trẻ bình luận. Tư vấn Việt Trẻ cũng cho rằng, Nhà thầu Đại Việt đang lập lờ trong việc xác định thời gian làm rõ HSDT.

Một diễn biến khác liên quan đến việc làm rõ HSDT này, theo Nhà thầu Đại Việt cung cấp, ngày 26/7/2016 (ngày hết hạn gửi văn bản xác nhận thời hạn làm rõ HSDT của Nhà thầu Đại Việt theo yêu cầu của Tư vấn Việt Trẻ), nhà thầu này đã có Văn bản số 03-7/CV-ĐV gửi Tư vấn Việt Trẻ vẫn khẳng định lại: “16 giờ ngày 22/7/2016 chúng tôi có nhận được Thông báo số 130/016/TB của Tư vấn Việt Trẻ và đã trả lời Tư vấn Việt Trẻ về lý do nhà thầu không đủ thời gian”. Nhà thầu Đại Việt cho rằng, với văn bản phát đi ngày 22/7/2016 của Tư vấn Việt Trẻ, nhà thầu hiểu họ chỉ có thời gian 1 ngày để làm  rõ HSDT. “Chúng tôi rất hoang mang và đã phải làm văn bản gửi nhiều nơi hỏi về tính hợp lệ của những yêu cầu này”, Nhà thầu Đại Việt cho biết.

Đang tạo cơ hội cho nhà thầu chứng minh năng lực

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Quang Bảy cho biết, với những yêu cầu làm rõ HSDT mà Tư vấn Việt Trẻ yêu cầu Nhà thầu Đại Việt cần bổ sung tài liệu là hoàn toàn bình thường và là điều kiện tốt để nhà thầu này chứng minh được năng lực thực sự của mình. “Nhà thầu đã mua HSMT là phải thực hiện theo đúng những yêu cầu mà HSMT đã đề ra. Nếu nhà thầu không thực hiện đầy đủ những yêu cầu của HSMT thì đó là do nhà thầu. Theo tôi, trước những yêu cầu làm rõ HSDT của Bên mời thầu, điều này chỉ khó với những nhà thầu khai man, có gian dối. Nếu là nhà thầu đàng hoàng thì không việc gì phải sợ. Và họ cũng sẽ rất dễ dàng để bổ sung tài liệu theo yêu cầu làm rõ” - ông Bảy khẳng định.

Đại diện Tư vấn Việt Trẻ này còn cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là tuân thủ pháp luật, cho nhà thầu bổ sung, làm rõ tối đa của giới hạn cho phép là giúp nhà thầu làm ăn chân chính. Nếu nội dung kê khai của nhà thầu phản ánh điều trung thực thì không thể cho là làm khó nhà thầu. Cả 4 nhà thầu tham dự gói thầu này đều đã được chúng tôi cho bổ sung, làm rõ. Việc để nhà thầu bổ sung, làm rõ HSDT của mình là nhằm tạo mọi điều kiện, mọi cơ hội để nhà thầu chứng minh, khẳng định mình. Đó là việc làm tăng sự minh bạch trong đấu thầu. Việc cho bổ sung, làm rõ cũng sẽ góp phần loại bỏ những HSDT có nội dung kê khai không trung thực, là giúp nâng cao sự công bằng cho các nhà thầu chân chính, trung thực”.

Trong khi đó, Nhà thầu Đại Việt cho biết họ đang chờ trả lời về tính hợp lệ của yêu cầu làm rõ HSDT. Đồng thời, nhà thầu này khẳng định, sau 2 ngày làm việc kể từ ngày 26/7/2016, nhà thầu này sẽ đáp ứng ngay các yêu cầu (hợp lệ) của Bên mời thầu. Theo đó, ngày 28/7/2016, Phòng Kế hoạch kỹ thuật của Công ty đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu đáp ứng các yêu cầu của Tư vấn Việt Trẻ. Do đó, Nhà thầu Đại Việt đã đăng ký lịch hẹn cung cấp các hồ sơ bổ sung và làm rõ HSDT vào chiều ngày 29/7/2016.

Tin cùng chuyên mục