Vi phạm “kỳ lạ” trong đấu thầu tại Ba Vì, Hà Nội

(BĐT) - Qua thanh tra, kiểm tra công tác đấu thầu tại huyện Ba Vì năm 2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều hành vi vi phạm của chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn.
Chuyện lạ “quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu trước thời điểm thành lập của nhà thầu trúng chỉ định thầu” được phát hiện tại Ba Vì, Hà Nội. Ảnh: Lê Tiên
Chuyện lạ “quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu trước thời điểm thành lập của nhà thầu trúng chỉ định thầu” được phát hiện tại Ba Vì, Hà Nội. Ảnh: Lê Tiên

Nhiều sai sót tại các dự án vốn nhà nước

Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, trong năm 2015, Sở đã thanh tra, kiểm tra 190 gói thầu trên địa bàn huyện Ba Vì, trong đó có 35 gói thầu được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, còn lại là chỉ định thầu.

Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy, giá trúng thầu của các gói thầu trên địa bàn huyện Ba Vì năm 2015 chỉ giảm 1,33% so với giá gói thầu được duyệt. Cụ thể, Đoàn thanh tra đã tiến hành xem xét về công tác giao kế hoạch vốn, tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với 190 gói thầu (có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên) thuộc 180 dự án, công trình do UBND huyện Ba Vì và UBND các xã, thị trấn thuộc huyện này làm chủ đầu tư. Tổng giá gói thầu được duyệt là hơn 767 tỷ đồng, tổng giá trúng thầu là gần 757 tỷ đồng, giảm được hơn 10 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra đã chỉ ra, chủ đầu tư, bên mời thầu của các dự án được giao vốn nhà nước còn để xảy ra nhiều hạn chế, sai sót trong công tác đấu thầu tại các khâu lập, thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, việc trình, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của các dự án, công trình do UBND một số xã, thị trấn thực hiện vẫn còn có hạn chế, thiếu sót. Đơn cử như một số dự án, công trình không có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và các tài liệu trình, thẩm định liên quan. Tại một số dự án, công trình, quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu­­­­ còn thiếu sót như: quy định chưa cụ thể về thời gian thực hiện hợp đồng; thiếu hình thức thực hiện hợp đồng và thời gian thực hiện hợp đồng không cụ thể (chẳng hạn quy định: quý 4/2013); quy định chưa cụ thể đối với phần công việc đã thực hiện (giá trị, thời gian và đơn vị thực hiện gói thầu), thiếu nội dung phần công việc không phải áp dụng một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu.

Kết quả thanh tra, kiểm tra đã cho thấy, tỷ lệ giảm giá của các gói thầu trên địa bàn huyện Ba Vì năm 2015 rất thấp, chỉ giảm 1,33% so với giá gói thầu được duyệt
Bên cạnh đó, hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu của các gói thầu còn chưa đầy đủ nội dung, chưa chuẩn xác hoặc chưa phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu. Một số đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất còn có nội dung chưa chuẩn xác, chưa phù hợp theo tiêu chuẩn đánh giá tại HSMT, hồ sơ yêu cầu. Đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu chưa thực hiện việc làm rõ nội dung hồ sơ dự thầu của các nhà thầu trúng thầu.

Nhà thầu được chỉ định thầu trước khi thành lập

Việc tổ chức đấu thầu và đăng tải thông tin trong đấu thầu các gói thầu trên vẫn còn tồn tại, thiếu sót. Minh chứng cho điều này, Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, công tác đóng, mở thầu chưa đúng thời gian theo quy định trong HSMT; chủ đầu tư phê duyệt thời gian đóng thầu và thời gian mở thầu chưa đúng quy định. Chủ đầu tư cũng chưa thực hiện việc đăng báo thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu. Quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu không quy định hoặc quy định không cụ thể về hình thức và thời gian thực hiện hợp đồng.

Thậm chí, còn có tình trạng quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu có thời gian trước thời điểm thành lập của nhà thầu được chỉ định thầu; quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu có hình thức hợp đồng trọn gói không đúng theo hình thức hợp đồng được phê duyệt (theo đơn giá) hoặc có thời gian thực hiện hợp đồng không đúng thời gian phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Đoàn thanh tra Sở KH&ĐT Hà Nội cũng chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc ký kết hợp đồng và bảo đảm thực hiện hợp đồng. Cụ thể, hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị thiếu nội dung về bảo đảm thực hiện hợp đồng. Chủ đầu tư và nhà thầu trúng chỉ định thầu đã thương thảo và ký hợp đồng không phù hợp với quy định trong HSMT, hồ sơ yêu cầu. Chủ đầu tư chưa cung cấp được tài liệu về hợp đồng thi công xây dựng công trình hoặc biên bản thương thảo hợp đồng hoặc bảo đảm thực hiện hợp đồng. Hợp đồng kinh tế có thời gian thực hiện là 180 ngày, trong khi quy định của hồ sơ yêu cầu và đề xuất trong hồ sơ đề xuất của nhà thầu là 120 ngày…

Qua thanh tra, Thanh tra Sở KH&ĐT Hà Nội đã ban hành 3 quyết định xử phạt hành chính 3 nhà thầu tư vấn đấu thầu với tổng số tiền là 65 triệu đồng.

3 nhà thầu tư vấn đấu thầu vi phạm bị xử phạt hành chính

Tin cùng chuyên mục