Vĩnh Tường cạnh tranh về giá để trúng thầu tại Bình Dương

(BĐT) - Gói thầu được gia hạn hai lần có giá trị lớn nhất tại dự án hơn 91 tỷ đồng của Kho bạc Nhà nước Bình Dương mới công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT). Một nhà thầu miền Bắc với “lịch sử” trúng thầu sát giá đã buộc phải “thay đổi chiến thuật” khi xâm nhập thị trường xây lắp miền Nam bằng việc cạnh tranh về giá để trúng gói thầu này.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tiết kiệm hơn 11% giá gói thầu

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hưng Long (bên mời thầu - BMT) mới công bố KQLCNT gói thầu lớn nhất thuộc Dự án Công trình xây dựng trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước Bình Dương. Đó là Gói thầu Xây dựng nhà làm việc, nhà thường trực bảo vệ kiêm thu phạt, nhà công an, bể nước ngầm, hàng rào sắt và cổng hàng rào đặc xung quanh, sân đường, điện hạ thế và chiếu sáng ngoài nhà; hệ thống cấp, thoát nước ngoài nhà. Gói thầu này có giá 57.983.983.000 đồng. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vĩnh Tường (Nhà thầu Vĩnh Tường) với giá trúng thầu 51.464.412.000 đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 11,2%. So với những gói thầu xây lắp dân dụng khác, đây là tỷ lệ tiết kiệm đáng ghi nhận.

Theo Quyết định phê duyệt KQLCNT được Chủ đầu tư - Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Dương ban hành thì hợp đồng được thực hiện theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện là 600 ngày.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, trong vòng 3 năm qua, Nhà thầu Vĩnh Tường được công bố trúng thầu 2 gói thầu và cả hai gói thầu đều ở phía Bắc và đều thuộc các BMT ngành dọc của Bảo hiểm Xã hội (BHXH). Cụ thể, tháng 12/2018, BHXH tỉnh Phú Thọ công bố KQLCNT Gói thầu Xây dựng nhà làm việc và các hạng mục phụ trợ, điều hòa không khí, thiết bị văn phòng, phòng một cửa, hệ thống phòng cháy chữa cháy, mạng máy tính nội bộ, thang máy thuộc Dự án Cải tạo, mở rộng trụ sở BHXH tỉnh Phú Thọ. Tại gói thầu này, Liên danh Vĩnh Tường - Công ty TNHH Cơ điện Thái An đã trúng thầu với giá 37.271.191.000 đồng (giá gói thầu là 37.280.395.000 đồng). Thời gian thực hiện gói thầu này là 450 ngày.

Cũng trong tháng 12/2018, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành BHXH công bố KQLCNT Gói thầu Phần xây lắp trụ sở làm việc, điện nước, chống sét, các hạng mục phụ trợ, thang máy cho Dự án Trụ sở BHXH tỉnh Phú Yên. Nhà thầu Vĩnh Tường đã trúng thầu với giá rất sát giá gói thầu được phê duyệt là 46.159.690.000 đồng so với 46.472.970.000 đồng. Hợp đồng này có thời gian thực hiện là 540 ngày.

Nếu so với thời gian thực hiện hợp đồng của cả 3 gói thầu có Vĩnh Tường trúng thầu, trong thời gian tới, Vĩnh Tường sẽ thi công cùng lúc cả 3 gói thầu này.

Một gói thầu cạnh tranh thực sự

Nếu như hai gói thầu xây lắp mà Vĩnh Tường được công bố trúng thầu cuối năm 2018, dù trúng sát giá nhưng không có bất kỳ kiến nghị, lùm xùm nào liên quan đến quá trình lựa chọn nhà thầu thì gói thầu tại Kho bạc Nhà nước Bình Dương lại ngược lại. Để trúng gói thầu xây lắp này, Vĩnh Tường đã gặp phải nhiều cạnh tranh và đây cũng là gói thầu có diễn biến phức tạp trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu nêu trên, có đến 3 nhà thầu đã gửi đơn kiến nghị cho rằng, HSMT có nhiều tiêu chí đi ngược lại các quy định về đấu thầu, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà thầu. Theo phản ánh của các nhà thầu, nhiều quy định trong HSMT dẫn đến việc tạo lợi thế hoặc cản trở sự tham gia của 1 hoặc một số nhà thầu. Ví dụ, trong HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình dân dụng hạng II; yêu cầu cán bộ kỹ thuật của nhà thầu phải có chứng chỉ hành nghề giám sát đúng chuyên ngành; bản chụp được chứng thực chứng minh nhân dân trong vòng 6 tháng của các cán bộ và công nhân…

Chủ đầu tư sau đó đã điều chỉnh nhiều nội dung của HSMT. Ngày 19/4/2019, Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Dương đã có văn bản điều chỉnh HSMT gói thầu nêu trên và gửi đến các nhà thầu đã mua HSMT. Và Kho bạc Nhà nước Bình Dương đã buộc phải quyết định lùi thời điểm đóng thầu đến ngày 2/5/2019. Theo thông báo mời thầu được công bố trước đó, gói thầu này có thời gian phát hành HSMT ban đầu từ ngày 12/3/2019 đến 10/4/2019.

Thông tin tại buổi mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật cho thấy, trong thời gian phát hành HSMT, đã có 13 nhà thầu mua HSMT. Đến thời điểm đóng thầu, có 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu theo đúng quy định, gồm: Công ty CP Xây dựng đô thị Sông Hồng (địa chỉ tại Hà Nội), Công ty CP IDC Đông Dương (Hà Nội), Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), Công ty TNHH Xây dựng Quang Đức (Bình Dương) và Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Hồ (TP.HCM).

Theo đánh giá của các nhà thầu, đây là gói thầu có sự cạnh tranh gay gắt giữa nhiều nhà thầu miền Bắc và miền Nam. Và việc Vĩnh Tường trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm như trên đã chứng tỏ có cạnh tranh về giá giữa các nhà thầu.

Tin cùng chuyên mục