30/6 bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Thi công đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi đoạn quan tỉnh Quảng Ngãi.
Thi công đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi đoạn quan tỉnh Quảng Ngãi.

Tính đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đạt 39,03/40km, đạt 97,5% tiến độ. Hiện đã phê duyệt 177/179 phương án bồi thường, chỉ còn phê duyệt 02 phương án bồi thường bổ sung: cầu FO14, di dời đường điện 500kV và các phương án điều chỉnh bổ sung. Xây dựng và hoàn thành 21/26 khu tái định cư và đã bố trí tái định cư được 472/586 lô đất.

Hiện nay, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng bổ sung các khu tái định cư để giao đất cho các hộ dân và thực hiện công tác vận động, giải quyết các vướng mắc để thông tuyến 02 vị trí tại các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa và bàn giao 0,97 Km còn lại cho dự án. Xây dựng hoàn thành 11/11 khu cải táng mồ mả để di dời 5.7871 ngôi mộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng xây dựng công trình; hoàn thành di dời 65/75 công trình điện, cáp viễn thông,…

Tổng kinh phí bồi thường dự án khoảng 862 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được trên 801 tỷ đồng vốn đã bố trí, đạt 100%.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay còn một số tồn tại, vướng mắc tại 3 huyện, trong đó có 157 trường hợp chưa nhận tiền để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trong đó,  Bình Sơn còn 8 vị trí vướng mắc mặt bằng chưa thi công, trong đó có 7 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường; 3 trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng,…

Đối với huyện Sơn Tịnh, còn 14 vị trí vướng mặt bằng chưa triển khai thi công, trong đó có 63 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, 31 trường hợp cầu FO14 chưa phê duyệt phương án bồi thường, 4 trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng và 6 công trình công cộng.

Huyện Tư Nghĩa còn 15 vị trí vướng mặt bằng chưa triển khai thi công, trong đó có 36 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, 26 trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng và 8 vị trí công trình công cộng chưa di dời do vướng mắc,…

Tại cuộc họp,Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chỉ đạo cụ thể đối với từng trường hợp vướng mắc tại các địa phương; đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ngành và các huyện trên khẩn trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án trước ngày 30/6/2016.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công ngay đối với những đoạn đã giải phóng, bàn giao mặt bằng cho dự án. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tập trung giải quyết những kiến nghị của địa phương.

Được biết, Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư ngày 10/9/2010 với tổng mức đầu tư trên 34.500tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2017.

Tin cùng chuyên mục