3,8 km đường dự án BT của Khai Sơn: Gần 4 năm thi công được gần 30%

(BĐT) - Dự án Xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh theo hình thức BT, do Công ty CP Khai Sơn là nhà đầu tư, sau 4 năm triển khai mới thi công được gần 30% giá trị xây dựng theo hợp đồng. Trong khi đó, dự án đối ứng lại được thực hiện cấp tập với hàng chục căn biệt thự xây dựng khi chưa được cấp phép.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án BT ì ạch

Dự án này được “thai nghén” từ cách đây hơn một thập kỷ, bắt đầu từ việc Công ty CP Khai Sơn có văn bản đề xuất triển khai Dự án Xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh vào năm 2008.

Tháng 12/2010, UBND TP. Hà Nội thông qua Đề xuất Dự án và chỉ định nhà đầu tư đàm phán hợp đồng dự án theo hình thức BT, trong đó giao Công ty CP Khai Sơn lập và trình duyệt dự án đầu tư, UBND quận Long Biên là cơ quan chủ trì tổ chức đàm phán ký kết hợp đồng dự án với Nhà đầu tư. Hợp đồng chính thức được ký giữa UBND quận Long Biên và Nhà đầu tư vào tháng 9/2015 với tiến độ Dự án 40 tháng, quỹ đất thực hiện dự án khác là 38 ha.

Theo Dự án đầu tư được duyệt tại Quyết định ban hành năm 2013, tổng chiều dài tuyến là 3.795 m, tổng mức đầu tư là 2.754 tỷ đồng. Năm 2016, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường BT là dự án khác của Dự án BT. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.954 tỷ đồng, tiến độ thực hiện xây dựng từ quý III/2016 - quý IV/2019.

Năm 2017, UBND quận Long Biên và Nhà đầu tư ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh giá trị hợp đồng Dự án BT từ 2.754 tỷ đồng xuống 1.799 tỷ đồng do giảm chi phí dự phòng và chi phí lãi vay.

Đến tháng 3/2019, theo Kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc thực hiện Dự án, đối với Dự án BT, giá trị khối lượng hoàn thành được 141 tỷ đồng, trong đó giá trị xây dựng là 124 tỷ đồng; Nhà đầu tư đã giải ngân 151 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện Dự án BT đạt 28,34% giá trị xây dựng trong hợp đồng. Đối với Dự án đối ứng, tổng giá trị xây dựng đã thực hiện đến 10/3/2019 là 422 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 29,16% chi phí xây dựng của tổng mức đầu tư.

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ Dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Theo Kết luận thanh tra, tính đến ngày 10/3/2019, công tác giải phóng mặt bằng Dự án chậm 2 năm 2 tháng so với hợp đồng.

Thành phố duyệt Dự án theo lẽ thông thường dựa trên tính cần thiết phải đầu tư để đánh đổi hàng chục ha đất, nhưng sau gần 4 năm, Dự án BT vẫn chưa thực hiện được 30% tiến độ thì đến bao giờ con đường chưa đầy 4 km mới được thông xe?

Nhiều lùm xùm

Trong khi Dự án BT ì ạch thì theo phản ánh của báo chí, 26 căn biệt thự thuộc Khu đô thị Khai Sơn City - khu đô thị được triển khai trên diện tích đất đối ứng - đã được Nhà đầu tư thực hiện từ năm 2017 khi chưa có giấy phép. Phải đến tháng 5/2018, 26 căn biệt thự này mới được cấp phép xây dựng.

Kết luận thanh tra của Bộ KH&ĐT mới đây đã chỉ rõ, 26 căn biệt thự có tổng diện tích sàn lớn hơn 500 m2 mỗi căn không được miễn phép xây dựng, nhưng Chủ đầu tư đã thực hiện thi công trước khi có giấy phép xây dựng là chưa phù hợp theo quy định.

Lần ngược lại quá trình lựa chọn nhà đầu tư, Kết luận thanh tra cho thấy, đến thời điểm chỉ định nhà đầu tư ngày 10/12/2010, Dự án chưa được công bố theo quy định. UBND Thành phố chưa cung cấp được báo cáo kiểm toán do Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam thực hiện để xác định việc quy đổi vốn chủ sở hữu của Công ty CP Khai Sơn thời điểm 31/3/2008 là 338 tỷ đồng.

Ngoài ra, sai số trong tổng hợp số liệu làm tăng giá trị tổng mức đầu tư thêm 34,8 tỷ đồng. Công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán còn sai sót trong việc xác định khối lượng, áp dụng khối lượng định mức, áp dụng định mức, quan trắc lún, làm tăng giá trị 13 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục