Biên Hòa (Đồng Nai): Sửa quy hoạch để cộng hưởng sức mạnh

(BĐT) - Thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang được đề xuất điều chỉnh ranh giới trong một số phân khu và thay đổi quy hoạch ở một vài khu vực nhằm thực hiện nhanh các dự án trọng điểm.
Một góc thành phố Biên Hòa. Ảnh Internet
Một góc thành phố Biên Hòa. Ảnh Internet

Đấu giá đất để lấy tiền làm đường

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Biên Hòa, mục đích của việc điều chỉnh này là để cho phù hợp với tình hình chung. Hiện ranh giới trong một số phân khu và quy hoạch ở một vài khu vực thuộc các phường Bửu Hòa, Tân Vạn, Thống Nhất, Tân Hiệp, Trảng Dài, Hiệp Hòa... đang được xem xét để điều chỉnh, thay đổi. Sở dĩ Biên Hòa đang gấp rút thực hiện quy hoạch chi tiết các phường, xã là vì suốt thời gian qua, tình trạng sang nhượng đất đai cũng như xây dựng trái phép đang diễn ra tràn lan, rất khó quản lý.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Biên Hòa cho biết, tới đây chủ trương này nếu được đồng ý, những dự án ven các tuyến đường trọng điểm thuộc các phường xã nói trên sẽ thay đổi. Để có tiền đầu tư cho việc làm đường, Tỉnh sẽ thu hồi đất ở khu vực gần những tuyến đường trên để đấu giá. Đặc biệt, phường, xã nào đang “nóng” về đất đai, bất động sản (BĐS) sẽ ưu tiên làm quy hoạch chi tiết trước để quản lý.

“Tình trạng chuyển nhượng BĐS và xây dựng ào ạt đã, đang phá vỡ quy hoạch chung của thành phố Biên Hòa một cách không thương tiếc. Vì vậy, nếu thành phố Biên Hòa triển khai nhanh việc điều chỉnh quy hoạch, trên cơ sở đó làm nhanh quy hoạch chi tiết sẽ dễ quản lý và siết chặt vấn nạn xây dựng trái phép. Một bài học xương máu là, quy hoạch chung nếu đi sau quy hoạch đất đai sẽ gây ra tình trạng lãng phí rất lớn, bởi đã để “ngược quy trình” thì hậu quả khó lường” - ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận định. 

Biên Hòa sẽ là “điểm nóng” bất động sản?

Nằm ở khu vực phía Đông TP.HCM, thành phố Biên Hòa của Đồng Nai với lợi thế lớn là có khá nhiều công trình hạ tầng kết nối, thời gian qua đã trở thành tâm điểm của nhiều dự án BĐS. Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng kiêm Chủ tịch Hội Bất động sản Đồng Nai cho hay, từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS ở Đồng Nai có dấu hiệu khởi sắc ở những nơi có hạ tầng giao thông phát triển và sắp được triển khai. Đặc biệt, thông tin tuyến Metro số 1 kết nối với Biên Hòa ngay lập tức đã có hiệu ứng mạnh. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi một khi hạ tầng chính thức được kết nối, khoảng cách địa lý không còn là vấn đề đáng bận tâm.

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty BĐS Eximrs, doanh nghiệp phân phối độc quyền Dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng ở xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thì Biên Hòa và TP.HCM chỉ cách nhau con sông Đồng Nai, nhưng sự chênh lệch về giá BĐS khá lớn. Đơn cử, trong khi phía Quận 9 của TP.HCM, giá đất trung bình khoảng 16 triệu đồng/m2, thì ở dự án Long Hưng giá chỉ khoảng từ 7 đến 8 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai cho rằng, vấn đề cần đặt ra đối với việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Biên Hòa ở đây là điều chỉnh quy hoạch như thế nào để Biên Hòa đạt được 3 tiêu chí: có bản sắc, tính hiện đại và là nơi đáng sống, bởi Biên Hòa là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Tỉnh, nhưng nhiều năm nay chưa phát triển đồng bộ, thiếu kiến trúc trung tâm. Tức phải mạnh dạn đầu tư xây dựng các khu - trục trung tâm với những công trình kiến trúc thời đại tiêu biểu, xứng tầm với đô thị loại I. Tới đây, chỉ cần Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khởi công thì giá trị gia tăng của BĐS ở những dự án đầu tư bài bản chắc chắn sẽ có xu hướng nhảy vọt, không thua kém gì TP.HCM. Điều này cũng đồng nghĩa, Tỉnh và các chủ đầu tư BĐS biết cộng hưởng sức mạnh chung sẽ kiến tạo nên những giá trị rất lớn, tất cả các bên đều được hưởng lợi, kể cả người dân.         

Tin cùng chuyên mục