BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới

Thảm lại mặt đường, cải tạo các yếu tố hình học trên nền đường cũ, nhưng dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí như đường cao tốc mới.
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ triển khai năm 2014 theo hình thức BOT (Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), có tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn.

Cổ đông lớn nhất tại dự án có số vốn điều l
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ triển khai năm 2014 theo hình thức BOT (Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), có tổng mức đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng và được chia làm hai giai đoạn. Cổ đông lớn nhất tại dự án có số vốn điều l

Dự án có điểm đầu nối với Pháp Vân, tiếp giáp đường Vành đai 3 trên cao.

Theo Bộ Giao thông, giai đoạn một của dự án phần lớn là cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc bốn làn xe cơ giới; tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25 m; tổng vốn 1.700 tỷ đồng.

BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới ảnh 2
Kết luận của thanh tra Chính phủ gần đây nêu rõ, dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn một chỉ sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm mặt đường cũ, nhưng giá phí thu tương đương với giá đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.500 đồng/km). Điều này là "bất hợp lý và bất thường", cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới ảnh 3

Một đoạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mới rải thảm, không bao trùm hết toàn bộ diện tích mặt đường, khiến có điểm mặt đường mới cao hơn mặt đường cũ vài cm.

Ghi nhận thực tế cho thấy có đoạn đường thuộc dự án này xuất hiện những vệt bánh xe, hằn lún trên mặt đường.

 
BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới ảnh 4
Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có doanh thu và lợi nhuận đều vượt trội so với dự kiến do lượng phương tiện nhiều. Nhà đầu tư hài lòng với lợi nhuận đạt được từ dự án.
BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới ảnh 5
Qua báo cáo của Bộ Giao thông, khi các cổ đông dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ kiện nhau, Tổng cục Đường bộ mới phát hiện số thu bình quân là 1,97 tỷ đồng/ngày, trong khi báo cáo của nhà đầu tư chỉ là 1,2 tỷ đồng.
BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới ảnh 6

Một lát cắt nền đường dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, lớp nhựa của làn đường cũ tràn xuống.

BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới ảnh 7

Một đoạn đường đang thi công cống thoát nước.

BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới ảnh 8

Hiện nhiều đoạn đường đang được mở thêm làn mới.

BOT Pháp Vân chỉ sửa chữa nhưng thu phí như đường mới ảnh 9
Phản hồi những vấn đề được Thanh tra Chính phủ nêu liên quan đến dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ sẽ rà soát để có giải pháp cụ thể.

"Bộ thực hiện nghiêm túc theo kết luận của Thanh tra, các tồn tại sẽ được giải quyết, sai phạm của cá nhân, tổ chức đến đâu xử lý đến đó", ông Đông nói.

Tin cùng chuyên mục