Cà Mau: Công trình hơn 500 tỷ đồng thi công dở dang 5 năm

Dự án đường Vành Đai 2 và cầu Phụng Hiệp có tổng vốn đầu tư 520 tỷ đồng đã khởi công 5 năm nhưng vẫn chưa hình thành vì hết vốn.
Tuyến đường nối Vành Đai 2 và cầu Phụng Hiệp (phường 4 và 5, TP Cà Mau) được khởi công tháng 12/2014, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 63 qua tỉnh Cà Mau, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau là đơn vị được ủy quyền. Tuy nhiên, sau nhiều năm thi công, hiện đường dẫn vào cầu Phụng Hiệp kết nối tuyến Vành Đai 2 và các hạng mục khác đã bỏ hoang.
Cầu Phụng Hiệp dài gần 240 m, 7 nhịp, rộng hơn 29 m. Đường dẫn vào cầu dài 640 m, rộng 40 m. Công trình được đầu tư gần 200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành hơn một năm rưỡi thi công. Tuy nhiên, công trình chỉ thi công các nhịp đầu rồi bỏ dở dang.
Do nhịp cầu vẫn chưa được kết nối, người dân phải đi vòng hơn một km mới qua được sông.
Phía đầu cầu Phụng Hiệp đấu nối với trung tâm TP Cà Mau cỏ cây mọc um tùm.
Hiện một số hạng mục công trình trở nên hoang phế, nhếch nhác giữa lòng TP Cà Mau. Máy móc, thiết bị đang gỉ sét.
Tuyến đường đấu nối với quốc lộ 1A còn treo bảng "Công trình đang thi công", nhưng trên thực tế đã ngừng nhiều năm. Người dân đi lại trên con đường này phải chịu cảnh khói bụi vào mùa khô, lầy lội vào mùa mưa.
Hàng trăm cống thoát nước và các trụ bêtông cốt thép của tuyến đường Vành Đai 2 nằm ngổn ngang trong đám cỏ mọc um tùm.

Nhiều ống cống bị vỡ, lòi ra dây thép gỉ sét.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau cho biết, trong tổng số vốn 520 tỷ đồng được phê duyệt để thực hiện dự án, đến nay chỉ mới giải ngân được 151 tỷ đồng. Từ năm 2017 đến nay, các công trình này phải tạm dừng vì hết vốn.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 63 dài hơn 38 km, được phê duyệt năm 2010, với tổng mức đầu tư 1.255 tỷ đồng. Công trình kết nối thông suốt tuyến hành lang ven biển phía Nam, quốc lộ 63 với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và quốc lộ 1A... Khi hoàn thành, xe vận tải hàng hóa không phải vào nội ô TP Cà Mau, giảm ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự án trên quốc lộ 63 (chấm đỏ) sẽ kết nối quốc lộ 1 và tuyến Quản lộ Phụng Hiệp. Ảnh: Google maps.

Tin cùng chuyên mục