Các cảng hàng không ưu tiên cần được đầu tư hơn 26.200 tỷ đồng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2018 với mục tiêu ưu tiên tập trung đầu tư cho các Cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao đi kèm với phát triển kinh tế-xã hội với tổng cơ cấu nhu cầu vốn đầu tư lên tới 26.206 tỷ đồng.
Nhà ga T2, sân bay quốc tế Nội Bài nhìn từ trên cao. (Ảnh: Minh Sơn-Hoàng Long/Vietnam+)
Nhà ga T2, sân bay quốc tế Nội Bài nhìn từ trên cao. (Ảnh: Minh Sơn-Hoàng Long/Vietnam+)

Hiện tại, ACV đang chịu trách nhiệm quản lý, khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 9 Cảng hàng không quốc tế và 13 Cảng hàng không nội địa, với tổng công suất thiết kế hệ thống là 80 triệu khách/năm.

Tuy nhiên, lãnh đạo ACV cũng nhìn nhận, nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng nhanh trong những năm gần đây đã gây sức ép không nhỏ lên khả năng thông quan của các Cảng hàng không đặc biệt là tại các Cảng hàng không quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và một số Cảng hàng không có mức tăng trưởng nhanh như Đồng Hới, Cam Ranh, Phú Quốc, Phù Cát...

Trên cơ sở cân đối các nguồn vốn và chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải, ACV đã lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2018 với mục tiêu ưu tiên tập trung đầu tư cho các cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao, có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, khai thác hiệu quả, có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng và kinh tế xã hội với tổng cơ cấu nhu cầu vốn đầu tư lên tới 26.206,8 tỷ đồng.

Cụ thể, phía ACV sẽ đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng thuộc khu bay (đường hạ cất cánh, đường lăn, thiết bị đảm bảo hoạt động bay tài sản thuộc khu bay) là 7.774,3 tỷ đồng từ vốn Nhà nước, còn đầu tư nâng cấp công trình nhà ga, sân đậu ... các tài sản do thuộc ACV quản lý từ nguồn vốn của đơn vị này là 18.432,5 tỷ đồng.

Để có thể huy động đủ vốn đầu tư cho giai đoạn trên, ACV cũng kiến nghị tiếp tục được trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định tối đa 995 tỷ đồng/năm. Do ngành nghề kinh doanh cốt lõi của ACV là đầu tư, khai thác Cảng hàng không, sân bay, vì vậy hoạt động sửa chữa lớn tài sản phát sinh rất lớn theo chu kỳ, để đảm bảo ổn định hoạt động kinh doanh và tạo nguồn cho hoạt động sửa chữa lớn tài sản theo chu kỳ.

ACV đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét về việc phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội hiện nay theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống từ 2-4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa, để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản do mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế; mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần; mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần trong khi về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20-30%.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận một số cơ chế ưu tiên trong việc lựa chọn giao đất để cung cấp các dịch vụ trong hoạt động khai thác tại các Cảng hàng không, trừ trường hợp ACV không kinh doanh thì mới giao cho đơn vị khác để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư; được hưởng các chính sách ưu đãi về tiền thuê và thuế đất theo quy định hiện hành.

Đối với khoản chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng mà ACV đã chi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không, Nhà nước xem xét, đánh giá bổ sung vào giá trị tài sản của ACV cho các khoản đầu tư này.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không xem xét điều chỉnh quy hoạch kế hoạch phát triển đội tàu bay, mạng đường bay, kết nối với hạ tầng cảng hàng không để đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả trong đầu tư./.

Tin cùng chuyên mục