CIEM nâng dự báo tăng trưởng lên mức 6,88% năm 2018

(BĐT) -Tại Hội thảo kinh tế Việt Nam với chủ đề: “Tiếp tục khơi thông dòng cải cách và củng cố niềm tin đầu tư” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng nay (17/10), cơ quan này đã cập nhật dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 có thể đạt mức 6,88%. Đây là một mức tăng trưởng cao so với những dự báo trước đó của CIEM.
Hội thảo Kinh tế Việt Nam với chủ đề tiếp tục khơi dòng cải cách
Hội thảo Kinh tế Việt Nam với chủ đề tiếp tục khơi dòng cải cách

Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban Chính sách kinh tế vĩ mô thuộc CIEM, điểm nổi bật của nền kinh tế trong quý III/2018 là tốc độ tăng GDP đạt 6,88% và tính chung 9 tháng đầu năm đạt mức 6,98%, cao hơn cùng kỳ nhiều năm trước đó.

Theo đó, áp lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh rế trong quý IV giảm đáng kể. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục duy trì đà phục hồi, tăng 3,46% so với cùng kỳ ở một số yếu tố như giá bán sản phẩm ổn định, thị trường xuất khẩu được mở rộng, hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu ngành và việc triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy nông nghiệp sáng tạo và đổi mới. Khu vực công nghiệp – xây dựng lấy lại đà tăng trưởng vững chắc hơn, đạt 8,16%. Tốc độ tăng trưởng của khu vực dịch vụ đạt 6,87%.

Về lạm phát, ông Dương cho rằng, quý III chứng kiến những diễn biến phức tạp hơn của chỉ số giá tiêu dùng. CPI bình quân tăng 4,14% trong quý  và 3,57% trong 9 tháng đầu năm. “Dù có lo ngại về rủi ro lạm phát tại một thời điểm, song mục tiêu lạm phát năm 2018 bình quân 4% có khả năng đạt được”, ông Dương nhấn mạnh.

Xu hướng gia tăng đầu tư vẫn tiếp diễn trong quý. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 21,6% so với quý II/2018. Tỷ lệ đầu tư so với GDP đạt gần 36% trong quý III và 34% trong 9 tháng đầu năm. Giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ trong 9 tháng cũng tăng tới 89,1%. Khu vực ngoài nhà nước tiếp tục đóng góp chủ yếu nhờ mở rộng đầu tư với mức tăng nhanh nhất và tỷ trọng lớn nhất…

Việt Anh

Tin cùng chuyên mục