Đề xuất làm hồ ngầm 2.000 m3 chống ngập cho Hà Nội

Nếu được chấp thuận, hồ điều tiết ngầm chống ngập với 2.000 m3 nước sẽ được xây dựng ở phố cổ quận Hoàn Kiếm.
Công ty Thoát nước đề xuất được thí điểm xây dựng hồ điều hòa ngầm chống ngập giống TP HCM đã thử nghiệm năm 2017. Ảnh:Đức Huy
Công ty Thoát nước đề xuất được thí điểm xây dựng hồ điều hòa ngầm chống ngập giống TP HCM đã thử nghiệm năm 2017. Ảnh:Đức Huy

Sáng 2/6, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức giới thiệu một số giải pháp công nghệ thân thiện với môi trường trong lĩnh vực thoát nước và xử lý ô nhiễm.

Tại các gian hàng, có nhiều công nghệ mới thân thiện với môi trường như thiết bị trong hệ thống tách dầu, mỡ công nghệ từ Hungary; chế phẩm Redoxy - 3C làm sạch nước hồ của Đức; hệ thống cống thu nước ba trong một...

Đặc biệt, trong đó có công nghệ Cross - wave hồ điều tiết ngầm của Nhật - khiến nhiều người quan tâm. Theo ông Bùi Ngọc Uyên, Phó trưởng phòng Đối ngoại - Truyền thông Công ty Thoát nước Hà Nội, hồ điều tiết ngầm có ưu điểm rất lớn là trữ tới 90% thể tích nước mưa trong hồ, thi công trong thời gian rất ngắn, sau đó trải thảm bê tông, nhựa, các phương tiện có thể qua lại bình thường.

Theo ông Uyên, hiện nay công nghệ này đã được thử nghiệm ở TP HCM mang lại hiệu quả cao, vì vậy Công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất UBND Hà Nội cho phép thử nghiệm hồ điều hòa ngầm với thể tích khoảng 2.000 m3 nước tại khu vực Đường Thành, chợ Hàng Da (Hoàn Kiếm).

Nếu được đầu tư xây dựng, hồ ngầm sẽ là điểm điều tiết, trữ lượng nước mưa lớn để giải thoát ngập cho khu vực phố cổ. "Lượng nước mưa ở dưới hồ ngầm có thể được sử dụng làm nước cứu hỏa, tưới cây, rửa đường khi cần thiết", ông Uyên nhấn mạnh. 

Công nghệ hồ điều tiết ngầm từ Nhật Bản được thử nghiệm tại TP HCM vào tháng 8/2017. Các các mô-đun Cross-wave là vật liệu chính tạo nên hồ điều tiết ngầm được xếp chồng lên nhau. Các tấm này đều sử dụng vật liệu chế tạo từ Polypropylene có độ bền cao và có khả năng chịu tải thẳng đứng 25 tấn.

Công nghệ này dễ thi công tháo lắp, có thể áp dụng tại khu vực mặt bằng nhỏ hẹp, không gian trữ nước lên tới 90% và thân thiện môi trường.

Việc ứng dụng vật liệu chế tạo từ Polypropylene để xây hồ điều tiết được cho là rất thích hợp với những đô thị lớn, năng động và quỹ đất không còn nhiều như TP HCM và Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục