Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về Việt Nam

Chỉ số Môi trường Kinh doanh quý III tại Việt Nam của Eurocham đạt 84 điểm, tăng 10 điểm so với quý trước.
Công nhân làm việc trong một nhà máy dệt ở Việt Nam. Ảnh: Reuters
Công nhân làm việc trong một nhà máy dệt ở Việt Nam. Ảnh: Reuters

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết đánh giá của các doanh nghiệp thành viên về điều kiện kinh doanh tại Việt Nam nhìn chung rất tích cực. Hơn 70% nhận định tình hình hiện tại của họ là "xuất sắc" và "tốt". Rất ít phản hồi "không tốt" và "rất xấu".

Về triển vọng tương lai, 16,5% phản hồi là "tuyệt vời" và 64,2% cho rằng "tốt". Khi được yêu cầu nhận xét về kinh tế vĩ mô Việt Nam quý IV, phần lớn thành viên EuroCham tin tưởng tình hình sẽ tiếp tục "ổn định và cải thiện".

Bên cạnh đó, gần một nửa doanh nghiệp dự định giữ nguyên số nhân lực hiện tại. 52% có kế hoạch tăng nhân sự và chỉ gần 3% có ý định giảm. Tương tự, 41% doanh nghiệp tham gia khảo sát sẽ duy trì mức độ đầu tư trong nước, 39% dự định tăng và chỉ gần 1% muốn giảm.

Khảo sát lần này còn đề cập đến vấn đề tăng trưởng xanh. Khi được hỏi về tầm quan trọng của nguồn năng lượng sạch và tái tạo trong hoạt động kinh doanh, tỷ lệ phản hồi của doanh nghiệp chia đều giữa các phương án "rất quan trọng", "quan trọng", "hơi quan trọng", "hoàn toàn không quan trọng". Ngoài ra, hơn một nửa cho biết nếu mức độ ô nhiễm không khí tại Việt Nam tăng lên, họ cũng không cân nhắc rời đi.

Chủ tịch EuroCham - Michael Behrens nhận xét: "Các kết quả quý III năm 2016 cho thấy doanh nghiệp có kỳ vọng tích cực trong tương lai gần và hài lòng với tình hình hiện nay... Kết quả này không khác biệt đáng kể so với quý trước. Đây là dấu hiệu tốt cho việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam, vốn được kỳ vọng sẽ củng cố mạnh mẽ hoạt động kinh doanh và đầu tư của châu Âu tại Việt Nam". 

Tin cùng chuyên mục