Doanh nghiệp kiến nghị 4 giải pháp nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu

(BĐT) - Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 ngành Công Thương diễn ra ngày 15/1, tại Hà Nội, ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc  Công ty CP Tập đoàn Intimex đã kiến nghị 4 giải pháp cơ bản nhằm nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
DN kiến nghị 4 giải pháp nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu. Ảnh: Tường Lâm
DN kiến nghị 4 giải pháp nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu. Ảnh: Tường Lâm

Theo ông Đỗ Hà Nam, năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đạt trên 1 tỷ USD, doanh thu đạt trên 40.000 tỷ đồng với các mặt hàng chính là cà phê, gạo, hạt điều, tiêu và xuất khẩu đến thị trường hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của DN năm 2017 là cà phê nhân với số lượng 400.000 tấn/năm, đứng đầu Việt Nam và thế giới. Mặt hàng tiêu xuất khẩu đạt 7.000 tấn/năm, đứng Top 10 doanh nghiệp  xuất khẩu hàng đầu Việt Nam…Tuy nhiên, các sản phẩm nông sản xuất khẩu Việt Nam mới chủ yếu xuất khẩu thô, giá trị gia tăng chưa cao.

Để nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm nông sản xuất khẩu Việt Nam, ông Nam kiến nghị Chính phủ và các bộ ban ngành 4 giải pháp chủ yếu. Thứ nhất , đẩy mạnh đầu tư khoa học kỹ thuật về giống nông sản cao sản cho các loại cây với sản lượng xuất khẩu có số lượng lớn, có thị trường tiêu thụ ở nhiều khu vực và trên thế giới. Thứ hai là đầu tư chiều sâu cho khâu bảo quản và thiết bị công nghệ chế biến nông sản kỹ thuật cao do Việt Nam sản xuất. Hiện nay, Việt Nam có nhiều thiết bị chế biến nông sản kỹ thuật tốt không cần phải nhập khẩu, nếu được đầu tư xứng đáng, chắc chắn khả năng cạnh tranh với thiết bị nhập khẩu. Thứ ba là, xây dựng thị trường nhập khẩu lớn và ổn định ở các nước trên thế giới thông qua các hiệp định song phương, đa phương cho các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế riêng của Việt Nam. Thứ tư là, tăng cường vốn cho xuất khẩu trên nguyên tắc là chỉ tiêu pháp lệnh cho các ngân hàng với vòng quay vốn khoảng 6 tháng/vòng.

Tin cùng chuyên mục