Dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP.HCM: Chưa biết bao giờ khởi động lại

(BĐT) - Dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng đang thi công bỗng phải tạm dừng đã kéo theo nhiều hệ lụy: công trình đắp chiếu, kỹ sư, công nhân mất việc làm. Chủ đầu tư kêu cứu khắp nơi, trong khi tư vấn lại bất hợp tác. Và TP.HCM vẫn chưa có cách giải quyết.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nợ như “chúa chổm” vẫn trúng thầu

Tháng 5/2017, Gói thầu Tư vấn giám sát hợp đồng Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT được công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Gói thầu này có giá 35.486.996.233 đồng, Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam - Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) - Công ty CP Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 đã được lựa chọn với giá trúng thầu là 33.740.361.000 đồng.

Theo thông tin từ Bên mời thầu, Gói thầu thực hiện theo hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện dự kiến đến 26/6/2019 cộng thêm 30 tháng bảo hành công trình.

Trong Liên danh trúng thầu, Meinhardt Việt Nam là một thành viên của Tập đoàn Meinhardt có trụ sở tại Australia. Để được lựa chọn, Meinhardt Việt Nam đã cam kết “không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật”. Nhưng thông tin từ các cơ quan thuế đã chứng minh thực tế không hoàn toàn như vậy. Bởi khoản nợ thuế kéo dài 5 năm qua của Meinhardt Việt Nam đã khiến cơ quan thuế buộc phải có những động thái mạnh mẽ.

Sau khi được công bố trúng thầu 2 tháng, nghĩa là chỉ sau thời điểm ký hợp đồng, Meihardt Việt Nam đã bị cơ quan thuế lật tẩy việc nợ thuế. Văn bản số 8539 do Cục Thuế TP.HCM ban hành ngày 24/8/2017 đã xác định nhà thầu này nợ Cục Thuế hơn 27,5 tỷ đồng. Chưa hết, Văn bản số 956 của Cục Thuế TP.HCM ngày 14/9/2018 xác định số tiền phạt, tiền chậm nộp thuế của Công ty Meinhardt đã lên tới con số 28 tỷ đồng. Được biết, nhà thầu này cũng có văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM xin xóa hoặc giãn nợ thuế.

Không chỉ nợ thuế, nhà thầu này còn đang có vấn đề về nợ bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm Xã hội TP.HCM cho biết tại Văn bản phát hành ngày 5/9/2018, Công ty Meinhardt còn nợ bảo hiểm xã hội hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi còn là nhà thầu chính tư vấn giám sát thi công Dự án Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Công ty Meinhardt còn nợ Cục Thuế TP. Hà Nội hơn 33,6 tỷ đồng và cục thuế này đang nhờ TP.HCM hỗ trợ.

Các nhà thầu nhận định, Công ty Meinhardt có thể đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, vi phạm cam kết khi tham gia nhận thầu. Và nếu đối chiếu với thời gian nộp hồ sơ để chứng minh năng lực đủ đảm nhận thực hiện Gói thầu,  Meinhardt có khả năng đã cung cấp hồ sơ không trung thực theo quy định của pháp luật về đấu thầu, cụ thể về các nội dung liên quan đến nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội.

Theo thông tin từ Cục Thuế TP.HCM, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt (Việt Nam) có vốn đăng ký 7,2 tỷ đồng.

Tư vấn thiếu hợp tác, dự án rối như tơ vò

Dư luận đang đặt nhiều câu hỏi về tiến độ của dự án chống ngập giá trị gần 10.000 tỷ đồng sau những “phát pháo” của tư vấn giám sát hợp đồng. Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM (Trung tâm chống ngập)  đại diện chủ đầu tư cho biết, sự thiếu hợp tác của tư vấn giám sát đang trực tiếp khiến Dự án đóng băng một thời gian, gây nhiều hệ lụy. Cụ thể, từ nhiều tháng nay, dù đại diện Chủ đầu tư đã liên tục gửi thư mời nhưng ông L. Fernando Requena, Trưởng đoàn tư vấn giám sát không hề đến làm việc để tháo gỡ vướng mắc của Dự án. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho biết, vị trưởng đoàn này đã xuất cảnh từ tháng 7/2018 và chưa lần nào quay trở lại Việt Nam.

Công văn hỏa tốc của Văn phòng Chính phủ gửi UBND TP.HCM ngày 4/10/2018 đã truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo UBND TP.HCM phải có trách nhiệm giải quyết vướng mắc của Dự án do UBND Thành phố là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư, phải chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả của Dự án.

Mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Cục Thuế TP.HCM làm rõ và có ý kiến cụ thể về việc Công ty Meinhardt nợ thuế kéo dài thì có đủ tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn hay không?

Tập đoàn Trung Nam, sau khi tổ chức họp báo tố ngược lại những nội dung mà tư vấn giám sát hợp đồng công bố, đã tiếp tục có văn bản “kêu cứu” gửi UBND TP.HCM để tìm giải pháp tái khởi động Dự án đang bị phơi sương phơi gió, bắt đầu hoen rỉ.

Trong khi đó, kết luận của Đoàn kiểm tra dự án chống ngập do TP.HCM thành lập vẫn chưa được công bố để phân định trách nhiệm việc dừng thi công. Đầu tháng 11 này, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM sẽ buộc phải có câu trả lời trước đề nghị của Cục Thuế TP.HCM về việc tước giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với Công ty Meinhardt Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục