EVFTA sẽ tác động lớn tới vấn đề sở hữu trí tuệ Việt Nam

Theo các chuyên gia, Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ tạo ra những tác động lớn đối với hệ thống pháp luật Việt Nam trong thời gian tới; trong đó, liên quan trực tiếp với lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
EVFTA sẽ tác động lớn tới vấn đề sở hữu trí tuệ Việt Nam. Ảnh: TTXVN
EVFTA sẽ tác động lớn tới vấn đề sở hữu trí tuệ Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) đã kết thúc đàm phán cuối năm 2015. Đây được coi là dấu mốc quan trọng, ghi nhận sự tham gia và nỗ lực bứt phá của Việt Nam trên sân chơi chung, hòa cùng vào xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ tạo ra những tác động lớn đối với hệ thống pháp luật Việt Nam trong thời gian tới; trong đó, liên quan trực tiếp với lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Ngày 1/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ tổ chức hội thảo rà soát pháp luật Việt Nam với các cam kết EVFTA về sở hữu trí tuệ; công bố kết quả rà soát và đề xuất điều chỉnh từ góc độ lợi ích của doanh nghiệp. 

Đây là lĩnh vực mà các đối tác thuộc Liên minh châu Âu đặc biệt quan tâm, đồng thời có yêu cầu cam kết cao về nội dung và thực thi đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nhất là liên quan tới các sản phẩm nhạy cảm như dược phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… 

Theo quan điểm của đại diện Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI), để đảm bảo tuân thủ cam kết về sở hữu trí tuệ theo Hiệp định EVFTA nói riêng và với cộng đồng quốc tế nói chung đang đặt ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Vì thế, pháp luật Việt Nam liên quan tới sở hữu trí tuệ sẽ cần phải sửa đổi và điều chỉnh cho phù hợp. 

Việc làm này không chỉ bảo vệ lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp Việt Nam, mà còn giúp nâng cao việc bảo hộ quyền của các chủ thể sáng tạo, đồng thời không tạo ra những cú sốc lớn cho các chủ thể sử dụng hay các bên được hưởng lợi từ những sản phẩm sở hữu trí tuệ. Qua đây, góp phần nâng cao ý thức tôn trọng các quyền về sở hữu trí tuệ ở người dân và cộng đồng doanh nghiệp./.

Tin cùng chuyên mục