Gấp rút chuẩn bị khởi công cầu Mỹ Thủy 3

(BĐT) - Dự kiến, cuối tháng 2, đầu tháng 3/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TP.HCM (bên mời thầu) sẽ phối hợp với các nhà thầu khởi công 2 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) và Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy. 
Việc mở rộng đường Đồng Văn Cống và thi công cầu Mỹ Thủy 3 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Lê Tiên
Việc mở rộng đường Đồng Văn Cống và thi công cầu Mỹ Thủy 3 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Lê Tiên

Đây là hai dự án trọng điểm của Thành phố, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái.

Đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị khởi công

Để khởi công hai gói thầu xây lắp trên, theo cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM, các bên đang gấp rút hoàn tất các thủ tục cần thiết cũng như công tác lựa chọn nhà thầu.

Trong đó, Dự án Mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy) có tổng mức đầu tư hơn 41,588 tỷ đồng. Dự án gồm 1 gói thầu xây lắp và 6 gói thầu tư vấn, phi tư vấn. Gói thầu xây lắp có thời gian thực hiện là 180 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định. Công ty CP Lạc An đã được lựa chọn thực hiện gói thầu này với giá 33,56 tỷ đồng (giá gói thầu là 33,61 tỷ đồng).

Vị cán bộ trên cho biết, dự kiến Gói thầu sẽ khởi công vào ngày 27 - 28/2/2020. Nội dung chính của gói thầu này là mở rộng hai bên lề đường của đường giao thông hiện hữu. Về cơ bản, việc triển khai thi công được nhận định là khá thuận lợi, có thể hoàn thành đúng thời hạn là 6 tháng.

Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có tổng mức đầu tư là 1.434,689 tỷ đồng, được chia làm 15 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp. Đến nay, Bên mời thầu đã lựa chọn xong nhà thầu thực hiện Gói thầu Xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 (kể cả đường dẫn 2 đầu cầu). Liên danh Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn - Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát trúng thầu với giá 58,69 tỷ đồng (giá gói thầu là 58,963 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 270 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Liên quan đến Gói thầu Xây dựng cầu Mỹ Thủy 3, vị cán bộ trên cho biết, các bên đặt mục tiêu chậm nhất đầu tháng 3/2020 phải khởi công và hoàn thành trong năm nay.

Về phía nhà thầu thi công, ông Nguyễn Văn Phi - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn cho biết, Nhà thầu đang rốt ráo chuẩn bị khởi công để hoàn thành theo đúng thời hạn trên. Nhìn chung, mọi việc đều đang đúng tiến độ, trừ một số ít mặt bằng vẫn đang bị vướng do người dân lấn chiếm.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng

Trong các công việc cần làm ngay để thi công các gói thầu xây lắp thuộc 2 dự án trên, nặng nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy có 2 gói thầu xây lắp bắt đầu lựa chọn nhà thầu trong quý I/2020. Trong đó, Gói thầu Xây dựng cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái có giá gói thầu là 72,186 tỷ đồng, thực hiện trong 240 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Gói thầu Cung cấp và lắp đặt hệ thống chiếu sáng cầu vượt, cầu Mỹ Thủy 3, cầu Kỳ Hà 4 và tuyến nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ đi Cát Lái có giá gói thầu là 3,415 tỷ đồng, thực hiện theo loại hợp đồng trọn gói với thời gian là 300 ngày.

Đối với 2 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án Xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, mặc dù theo kế hoạch là phải tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2019, nhưng đến nay Bên mời thầu vẫn chưa thể tiến hành mời thầu. Đó là Gói thầu Di dời lưới điện cao thế có giá gói thầu là 13,322 tỷ đồng, thực hiện theo loại hợp đồng trọn gói với thời gian là 210 ngày, và Gói thầu Xây dựng cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ có giá gói thầu là 392,066 tỷ đồng, thực hiện trong 450 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Theo cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Bên mời thầu, nguyên nhân chậm tiến độ là do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Theo cam kết của UBND Quận 2, tháng 6 - 7/2020 sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng. Một khi có mặt bằng, Bên mời thầu sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu để thực hiện các gói thầu còn lại.

Tin cùng chuyên mục