Hà Nội: Đề xuất xây dựng 12,7km tuyến đê Mỹ Hà

Mới đây, UBND huyện Mỹ Đức đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho lập dự án và đầu tư xây dựng tổng thể 12,7km toàn tuyến đê Mỹ Hà.
Sau đợt mưa lũ, nhiều đê ở các huyện ngoại thành Hà Nội bị "đe doạ". Ảnh: VOV
Sau đợt mưa lũ, nhiều đê ở các huyện ngoại thành Hà Nội bị "đe doạ". Ảnh: VOV

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 10654/VP-KT đề nghị sở, ngành liên quan kiểm tra, thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp đê sông Mỹ Hà, huyện Mỹ Đức.

Công văn nêu rõ, UBND thành phố nhận được Văn bản số 1467/UBND ngày 25/10/2017 của UBND huyện Mỹ Đức về việc đề nghị cho chủ trương đầu tư nâng cấp đê sông Mỹ Hà, huyện Mỹ Đức.

Trong đó cho biết, sông Mỹ Hà là con sông đào có chiều dài 12,7km bắt nguồn từ Cầu Dậm, xã Hợp Tiến chảy theo hướng Bắc - Nam về nhập với sông Đáy tại cầu Hội Xá, xã Hương Sơn. Đây là một trong những con sông nội đồng có nhiệm vụ tiêu thoát lũ rừng ngang từ Hòa Bình đổ về chảy qua địa bàn huyện Mỹ Đức. Tuy nhiên, lòng sông đang ngày càng bị bồi lấp, lấn chiếm nghiêm trọng. Không đáp ứng được yêu cầu đề ra trong việc tiêu thoát lũ.

Lòng sông Mỹ Hà ngày một thu hẹp, nhiều đoạn dòng nước xoáy thúc mạnh vào thân đê gây sạt lở. Do vướng vật cản, nhiều đoạn đã bị tắc, nước từ thượng nguồn đổ về cao hơn so với hạ du rất nhiều.

Khi đê Mỹ Hà cộng hưởng chịu ảnh hưởng trực tiếp lũ rừng ngang, vừa chịu ảnh hưởng của thủy triều và khi nước sông Đáy lên cao thì nguy cơ mất an toàn cho tuyến đê là rất cao, do địa chất nền yếu, lòng sông nhỏ, mái đê thường xuyên bị sụt sạt. Qua công tác quản lý vận hành, đoạn đê này có nhiều đoạn xung yếu gây mất an toàn ảnh hưởng trực tiếp đến 75% diện tích đất tự nhiên của huyện Mỹ Đức, cụ thể làm thiệt hại 10.906ha diện tích đất tự nhiên của một số xã, đe dọa tính mạng, tài sản của 149.346 người dân trong huyện.

Sau đợt mưa lớn từ ngày 9/10 đến ngày 12/10 vừa qua, với tổng lượng mưa trên 400 mm, trên tuyến đê Mỹ Hà thuộc địa bàn xã An Tiến đã xuất hiện một điểm thẩm lậu với chiều dài khoảng 20m; một đoạn nứt dọc dài khoảng 50m tại địa bàn xã Hùng Tiến. Hiện tượng này cũng đã xuất hiện do ảnh hưởng của 2 con bão và một số trận mưa lớn trong tháng 7 và tháng 8 năm 2015 đã dược UBND thành phố đầu tư sửa chữa ở một vài điểm.

Để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân trong vùng, UBND huyện Mỹ Đức đề nghị UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về lâu dài cho lập dự án và đầu tư xây dựng tổng thể 12,7km toàn tuyến đê Mỹ Hà. Trước mắt cho xử lý cấp bách một số đoạn xung yếu vừa xảy ra sự cố đợt mưa lũ vừa qua.

UBND TP. Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra thực tế, thống nhất đề xuất, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Tin cùng chuyên mục