Hiểm họa trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Kỳ 2: Nhức nhối vi phạm

Liên quan đến những bất cập trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, bên cạnh “cuộc xâm lăng” từ 2 bên bờ rào như đã phản ánh ở kỳ trước, ghi nhận của phóng viên từ thực tế còn cho thấy, những hiểm họa giao thông còn đến từ chính những bất cập nội trong các làn đường xe chạy.
Xe máy vô tư đi lại trên cao tốc bất chấp các nỗ lực cấm đoán của cơ quan quản lý.
Xe máy vô tư đi lại trên cao tốc bất chấp các nỗ lực cấm đoán của cơ quan quản lý.

Xe máy, ôtô cùng nhau “làm xiếc”

Theo đó, vấn nạn xe máy đi vào cao tốc xảy ra khá nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng ở tuyến đường đôi từ Yên Bái lên Lào Cai. Đây là đoạn đường kéo dài tổng cộng 124km, không có dải phân cách cứng, khá chật hẹp. Trên tuyến, những chiếc xe máy chở đôi, chở ba, chở hàng cồng kềnh cứ vun vút xen giữa những phương tiện cơ giới khác khiến tình trạng giao thông trở nên rất hỗn loạn. Tình trạng này được lý giải là bởi chưa có đường gom dân sinh, nên một số hộ dân nằm ngoài khu vực trạm soát vé vẫn có thể dễ dàng đi xe máy vào.

Chưa dừng lại ở đó, tình trạng bát nháo còn thể hiện ở chỗ lái xe ôtô còn sẵn sàng đi ngược chiều để tiết kiệm xăng. Cụ thể, ngày 6.3, nếu đoạn clip xe chạy ngược chiều trên cao tốc không được phát lộ thì chắc hẳn lái xe khách Tiến Hồng chạy tuyến Mỹ Đình - Phú Thọ đã đi ngược chiều trót lọt tới 20km. Một hình ảnh xấu xí khác cũng được chúng tôi ghi được đó là chiếc xe đầu kéo BKS 26-R003.10 quay đầu ở giữa đường. Do thân xe có chiều dài hơn một làn đường nên phải mất nhiều phút, tài xế chiếc xe trên mới có thể hoàn thành việc quay đầu trái luật của mình, khiến giao thông bị đình trệ. Có điều lạ là, BKS của chiếc xe trên là của tỉnh Sơn La song phụ xe lại tỏ ra rất thông thạo, chuyên nghiệp, nhận thấy ngay các cọc bêtông phân cách có thể nhấc ra và cắm lại được dễ dàng...

Tiếp đó, chiều 19.3, khi cách TP. Lào Cai khoảng 40km, chúng tôi đã ghi được hình ảnh xe khách Bảo Long chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội - Lào Cai, đang lưu thông ở tốc độ cao bất ngờ phát tín hiệu xi nhan trái để sang đường. Ngay sau đó, chiếc xe này phăm phăm đi ngược chiều một đoạn rồi bổ nhào vào bãi đất trống phía bên trái đường, mở toang cửa xe để hành khách lũ lượt lên xuống như một điểm bắt xe chính thức. Điều đáng nói là, sự việc xảy ra ngay trước mắt các nhân viên quản lý và kiểm soát đường. Tuy nhiên, các nhân viên đứng dưới tán ô này đã không có bất cứ một động nào nào nhằm ngăn chặn, răn đe...

“Nỗi lòng” của đơn vị quản lý

Liên quan đến những cảnh xấu xí vẫn ngày ngày diễn ra trên cao tốc, chiều 29.3, PV Báo Lao Động đã có buổi làm việc với ông Trần Ngọc Hải - Giám đốc Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, là đơn vị trực tiếp quản lý. Tại đây, vị lãnh đạo thừa nhận những bất cập đang tồn tại như tình trạng người dân phá rào chắn B40, phá hộ lan để đi ra cao tốc; tình trạng mất cắp các thiết bị vật tư bảo vệ đường; tình trạng nhà xe dừng đỗ trái phép hay tình trạng chăn thả gia súc bừa bãi ở khu vực hành lang đường... Ông này cũng đồng thời đánh giá, mức độ vi phạm là nhức nhối.

“Nhiều đoạn rào chắn chúng tôi cứ hàn vào thì người dân lại gỡ ra, có những chỗ hàn cả chục lần vẫn bị phá bởi không phải mình lúc nào cũng trông hết được mấy trăm kilômét. Trước mắt chúng tôi cũng chỉ biết nỗ lực hết sức trong việc hàn gắn kết hợp tuyên truyền, thuyết phục bà con...”, ông Hải nói.

Vị giám đốc cũng thừa nhận khó thể xử lý triệt để được các vấn đề nói trên. Nguyên nhân được giải thích bởi nhiều nhà xe còn lập điểm bán vé, dừng đón trả khách thì người dân vẫn vượt rào băng ra cao tốc. Cơ quan chức năng địa phương, CSGT chưa xử lý triệt để hành vi phá rào, vào đường cấm bắt xe thì vấn nạn này không thể giải quyết. Trong khi đó, thói quen và ý thức của mỗi người dân càng khiến tình trạng này thêm tồi tệ.

Xung quanh chuyện nhiều nhà xe dừng trả khách trên cao tốc vô tội vạ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, vị Giám đốc Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, đơn vị này vừa thí điểm áp dụng một biện pháp cứng rắn được gọi tên là “từ chối phục vụ”. “Chúng tôi không có quyền xử phạt như CSGT nên buộc phải áp dụng hình thức của chúng tôi là từ chối phục vụ. Xe nào vi phạm dừng đỗ đón trả khách từ ba lần trong một tháng nếu nhắc nhở vẫn không cải thiện thì chúng tối sẽ từ chối cho họ lưu thông trên đường của mình”, ông Hải giải thích. Theo đó, cho đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã từ chối phục vụ có thời hạn đối với các xe mang BKS 19B-000.46, 18B-013.55 và 24B-005.10

Cũng liên quan đến “vấn nạn” vượt rào ra cao tốc, theo thống kê từ đơn vị quản lý cao hơn là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), kể từ thời điểm đi vào khai khác đến nay, chỉ tính riêng tại “điểm đen” km55+400, đơn vị này phải gia cố lại hàng rào tới 18 lần; tại vị trí km97+800 là 16 lần; Trên đoạn tuyến km149+705 - km244+570 còn tồn tại 14 vị trí hàng rào bị phá dỡ, trong đó có 6 vị trí sau khi sửa chữa người dân vẫn tiếp tục phá dỡ. Còn ở đoạn tuyến km149+705 - km244+570, VEC cũng đã phải tiến hành hàn đóng, sửa chữa hơn 200 vị trí hàng rào dây thép gai, B40 do người dân tự ý phá dỡ nhiều lần...

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thiết kế theo TCVN 5729-1997 với chiều dài toàn tuyến là 244.570km, đi qua 5 tỉnh - thành phố gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Cao tốc có 13 nút giao, 14 cầu trực thông, 106 cầu liên thông và 2 hầm chui, được đưa vào sử dụng tháng 9.2014, có ý nghĩa là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, không lâu sau ngày thông xe, cao tốc đại bậc nhất Việt Nam này đã liên tiếp vướng phải các rùm beng về chất lượng cũng như ý thức người dân.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục