Kén đại gia cho khu đất kim cương cuối cùng ở Vũng Tàu

Khác với mong muốn của các bên trong liên doanh thực hiện Dự án Vũng Tàu Paradise, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới quan điểm sẽ thanh lý Dự án và gọi nhà đầu tư có năng lực để khai thác quỹ đất hiếm hoi còn lại tại trung tâm TP. Vũng Tàu.
Quỹ đất “kim cương” dành cho những dự án du lịch cao cấp hiện không còn nhiều tại Vũng Tàu. Ảnh: Đức Thanh
Quỹ đất “kim cương” dành cho những dự án du lịch cao cấp hiện không còn nhiều tại Vũng Tàu. Ảnh: Đức Thanh

Đầu tuần này, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận, Dự án Vũng Tàu Paradise sẽ hết thời hạn hoạt động vào cuối tháng 4 và theo Luật Đầu tư, các bên liên doanh đã đầu tư, khai thác Dự án sẽ phải tổ chức thanh lý Dự án trong thời hạn 12 tháng tới. Như vậy, các nhà đầu tư đang để mắt tới dự án này cần chờ tới khi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra tiêu chí chọn nhà đầu tư và Dự án được thanh lý xong, thì mới có thể chính thức bước vào cuộc chạy đua giành dự án hấp dẫn này.

Trước đó, thông tin Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi chủ đầu tư hiện tại hướng dẫn thanh lý Dự án và UBND tỉnh này phát đi thông điệp tìm nhà đầu tư có năng lực tài chính cho Dự án khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm phấn khích. Lý do là dự án này nằm trên khu đất “kim cương” duy nhất còn sót lại tại trung tâm TP. Vũng Tàu có thể đầu tư dự án du lịch tầm cỡ.

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, liên doanh Vũng Tàu Paradise hầu như không có lãi. Hạng mục chính duy nhất được đầu tư theo cam kết là sân golf 27 lỗ đạt tiêu chuẩn quốc tế rộng 130 ha, đưa vào hoạt động từ năm 1995. Ngoài ra, một số hạng mục nhỏ như khu thể thao dưới nước, khách sạn 38 phòng và khu nhà rông 54 căn. Còn lại nhiều hạng mục chính khác chưa được triển khai xây dựng theo tiến độ cam kết như khách sạn 500 phòng, làng dân tộc thiểu số Việt Nam, công viên giải trí...

Trước khi hết hạn, các bên trong liên doanh đều muốn được tiếp tục đầu tư Dự án, gia hạn giấy phép hoặc giao đất để kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là thanh lý Dự án và kêu gọi nhà đầu tư có năng lực mạnh để khai thác tốt nhất quỹ đất thuộc Dự án cho những mục tiêu phát triển mới của địa phương.

Ông Lê Hoàng Hải, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, một trong những định hướng chủ đạo của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020 là phát triển du lịch. Do vậy, đối với Vũng Tàu Paredise, tỉnh đề ra mục tiêu phải mời gọi được nhà đầu tư có đẳng cấp quốc tế đủ năng lực, kinh nghiệm đầu tư phát triển các dự án du lịch lớn, chất lượng cao, có tác dụng thúc đẩy du lịch phát triển.

“Hiện tại, nhiệm vụ quy hoạch không gian được tỉnh giao Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư đang chủ trì nghiên cứu xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài bộ tiêu chí chung, nhà đầu tư sẽ phải đáp ứng những tiêu chí bổ sung cao hơn, vì đây là dự án đặc thù ngành du lịch, rất giàu tiềm năng”, ông Hải nói.

Thời gian qua, nhiều dự án du lịch mang tầm quốc tế được cấp phép đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Điển hình như Dự án Hồ Tràm Strip, vốn đầu tư 4,2 tỷ USD, do Asian Coast Development (Canada) đầu tư và Dự án Saigon Atlantis Hotel, tổng vốn 4,1 tỷ USD, do Winvest Investment (Mỹ) đầu tư. Hiện tại, trong khi Dự án Hồ Tràm Strip đã giải ngân 1 tỷ USD cho những công trình đã và đang xây dựng, thì Dự án Saigon Atlantis Hotel vẫn chưa được khởi công sau gần 10 năm được cấp phép đầu tư do những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và tiền ứng tiền thuê đất từ chủ đầu tư cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để giải phóng mặt bằng.

Trong bối cảnh đó, quỹ đất “kim cương” sạch rộng 220 ha của Dự án Vũng Tàu Paradise là cơ hội hấp dẫn để các nhà đầu tư tầm cỡ “rót” vốn khủng vào ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tin cùng chuyên mục