Khánh thành Trung tâm EKOCENTER tại Quảng Ninh

Chiều 25/3, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Coca-Cola Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER tại phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đây là Trung tâm EKOCENTER thứ 4 có mặt tại Việt Nam (sau Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng bằng Sông Cửu Long) và EKOCENTER thứ 100 trên toàn thế giới.
Khánh thành Trung tâm EKOCENTER tại Quảng Ninh

Phát biểu tại lễ khánh thành, Ông Derk Hendrikson, Đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết, EKOCENTER xuất hiện đầu tiên tại Nam Phi và EKOCENTER thứ 100 xuất hiện tại Việt Nam. EKOCENTER đã trở thành ví dụ thành công điển hình của mô hình “tam giác vàng” trong mối quan hệ đối tác ba bên giữa doanh nghiệp - chính phủ - tổ chức xã hội.

Tại Hạ Long, Coca-Cola và dự án EKOCENTER chia sẻ các giá trị và tầm nhìn chung với đối tác trong việc bảo vệ môi trường và khai thác tài nguyên biển một cách bền vững, góp phần đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nơi đây. Thông qua EKOCENTER, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết các vấn đề đang được quan tâm hàng đầu, bao gồm việc mang lại nguồn nước uống an toàn, nâng cao năng lực cho phái nữ, các vấn đề về môi trường và hỗ trợ giáo dục và y tế... Đó là những điều mà tất cả chúng ta hoàn toàn có thể đạt được.

Đây là trung tâm duy nhất nằm trong khuôn khổ sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà. Liên minh được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhằm mục đích bảo vệ và khôi phục môi trường tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà. Dự án được thực hiện bởi IUCN và Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD).

EKOCENTER là sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola được phát triển trên mối quan hệ hợp tác công – tư với Chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận nhằm mang lại nguồn nước sạch, năng  lượng xanh từ mặt trời, nhà sinh hoạt cộng đồng và các hoạt động nâng cao năng lực cho người dân địa phương. Cách đây không lâu, Microsoft và Dell đã cùng với Coca-cola gia nhập vào hành trình thực hiện dự án EKOCENTER, bên cạnh các đối tác quan trọng đến từ PACCOM, Hội chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ và bây giờ tại Hạ Long, chương trình còn hợp tác với USAID, IUCN và MCD.

Ông Christopher Abrams, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), chia sẻ: “Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà được công nhận là hai trong số những khu vực quan trọng nhất về kinh tế cũng như sinh thái của Việt Nam, nổi tiếng với phong cảnh đẹp và tầm quan trọng về sinh học. Sáng kiến liên minh Hạ Long – Cát Bà hướng đến bảo tồn tính toàn vẹn tự nhiên của những cảnh quan mang tầm thế giới này, đồng thời cũng xây dựng quan hệ đối tác giữa chính phủ - doanh nghiệp – lãnh đạo địa phương nhằm thúc đẩy hoạt động bảo tồn cũng như bảo vệ vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà. Sáng kiến EKOCENTER của Coca-Cola thật sự góp phần quan trọng vào những nỗ lực của Sáng kiến liên minh Hạ Long – Cát Bà khi cùng chung sức cải thiện cuộc sống của cộng đồng , nâng cao nhận thức cũng như thực hành bảo vệ môi trường và tài nguyên biển”.

Được xây dựng theo mô hình 3 trong 1 với một ki-ốt, một nhà cộng đồng và khu thể dục thể thao, Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER thứ tư này tọa lạc tại khu tái định cư cho người dân làng chài. Trung tâm có một nhà cộng đồng với thư viện, phòng học, phòng vi tính, và là nơi đào tạo kỹ năng cho người dân địa phương. Ngoài ra, trung tâm còn có một ki-ốt sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời, có thể cung cấp đủ điện để duy trì các hoạt động hàng ngày tại trung tâm cũng như phục vụ cho hệ thống xử lý nước có khả năng tinh lọc 6.000 lít nước sạch mỗi ngày.

“Tính đến thời điểm này, Coca-Cola đã xây dựng nhiều trung tâm EKOCENTER không chỉ ở Nam Phi, mà còn ở Ghana, Tanzania, Kenya, Ethiopia và Rwanda. Nhưng, để tìm thấy một ví dụ sống động nhất về sự hợp tác giữa chính phủ, tổ chức xã hội và các công ty tư nhân khác thì không có nơi nào, không một nơi nào khác ngoại trừ Việt Nam”, ông Derk Hendrikson nhấn mạnh thêm.

Được biết, dự án EKOCENTER được bắt đầu từ năm 2013 và dự tính sẽ có hơn 177 trung tâm đến giữa năm 2016 trên thế giới. Tại Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER sẽ được triển khai tại 7 địa điểm trên khắp Việt Nam trong 2016, gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long, Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh thành khác trên cả nước.

Tin cùng chuyên mục