Khởi động lại Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư BOT đã chính thức được khởi động lại tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án nằm trong quy hoạch của tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư BOT đã chính thức được khởi động lại tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án nằm trong quy hoạch của tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ.  

IMG

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phát huy hiệu quả các dự án trong khu vực

 Ảnh: LTT

Dự án có quy mô 4 làn cao tốc, với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng do Công ty CP Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 29/11/2009. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn về vốn nên sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận chuyển giao Dự án cho Bộ GTVT. Với mục đích giảm tổng mức đầu tư, tăng tính hấp dẫn cho Dự án, Bộ GTVT đã chủ trương phân kỳ đầu tư Giai đoạn 1 của Dự án để thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Ngày 31/10/2014, tại Quyết định số 4145/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT đã phê duyệt quy mô Dự án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1A theo hình thức hợp đồng BOT với Nhà đầu tư là Liên doanh Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty CP Đầu tư xây dựng BMT - Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi - Công ty CP Hoàng An.

 

Theo đó, dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1 km tuyến cao tốc và 4,5 km tuyến nối, với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng. Dự kiến, đường cao tốc này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến thu từ ngày 1/1/2019, với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm và hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong khoảng 11 năm). 

 

Về việc thu xếp vốn cho giai đoạn 1B của Dự án, Bộ GTVT cho biết, đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) _ đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng để thu xếp vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe trong thời gian sớm nhất (dự kiến khởi công vào cuối năm 2017).

 

Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi động lại sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục đường chính; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách; rút ngắn thời gian đi lại; phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư xây dựng trong khu vực, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

Tuấn Dũng

 

ngocthanh

Tin cùng chuyên mục