Lào Cai - điểm đến đầu tư không thể bỏ lỡ

(BĐT) - Hội tụ nhiều điều kiện lý tưởng, Lào Cai là một tỉnh miền núi phía Bắc có tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Chính vì vậy, thị trường bất động sản tại Lào Cai được ví như “miền đất hứa”. Nhiều nhà đầu tư phát triển bất động sản chuyên nghiệp, có tên tuổi như: Bitexco, Sun Group, Vingroup, FLC, Kosy… đã có mặt tại Lào Cai với những dự án nghìn tỷ.
Nhiều nhà đầu tư phát triển bất động sản chuyên nghiệp đã có mặt tại Lào Cai với những dự án nghìn tỷ. Ảnh: Lê Tiên
Nhiều nhà đầu tư phát triển bất động sản chuyên nghiệp đã có mặt tại Lào Cai với những dự án nghìn tỷ. Ảnh: Lê Tiên

Báo Đấu thầu trân trọng gửi tới quý độc giả cảm nhận và những mong mỏi của các nhà đầu tư lớn về môi trường đầu tư tại Lào Cai.

Lào Cai - điểm đến đầu tư không thể bỏ lỡ ảnh 1
Lào Cai là địa bàn đầu tư trọng điểm của Công ty CP Kosy

Ông Vũ Quang Hưng - Phó Giám đốc đầu tư Công ty CP Kosy 

Là doanh nghiệp hoạt động đa ngành với hai lĩnh vực chủ chốt là bất động sản và năng lượng tái tạo, trải qua hơn 11 năm xây dựng và phát triển, Kosy đã có những bước phát triển vượt bậc. Trong chiến lược dài hạn, chúng tôi đánh giá cao tiềm năng của thị trường bất động sản Lào Cai và có định hướng tập trung nguồn lực để phát triển các dự án mà Kosy có thế mạnh trên địa bàn Tỉnh, coi đây là một trong những thị trường chủ lực của Công ty, góp phần phát triển đô thị mạnh mẽ hơn nữa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương này. 

Cũng như nhiều nhà đầu tư khác, chúng tôi nhận thấy Lào Cai có môi trường đầu tư thuận lợi, thủ tục nhanh chóng và thông thoáng, lại có nhiều lợi thế về tiềm năng du lịch, có cửa khẩu và hạ tầng giao thông được đầu tư lớn. Với sức hút đầu tư mạnh mẽ của tỉnh Lào Cai, cộng với những thành công bước đầu trong việc triển khai, phát triển bất động sản trên địa bàn, Kosy sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng đầu tư các dự án bất động sản có quy mô và tổng mức đầu tư lớn hơn. Bên cạnh đó sẽ nghiên cứu, khảo sát và đầu tư thêm lĩnh vực năng lượng tái tạo. Đây là hai lĩnh vực hoạt động chủ chốt của Công ty. 

Để Lào Cai có sự bứt phá trong thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội, chúng tôi mong muốn Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai ưu tiên đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông như: đường cao tốc từ TP. Lào Cai đi Sa Pa, xây dựng Sân bay Lào Cai để rút ngắn thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho phát triển du lịch và lưu thông hàng hóa.

Lào Cai - điểm đến đầu tư không thể bỏ lỡ ảnh 2
Thủ tục đầu tư vào Lào Cai hết sức nhanh gọn

Ông Nguyễn Khắc Chanh - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức Tuấn

Nhiều năm gắn bó và hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản ở Lào Cai, điều ấn tượng nhất của tôi với mảnh đất này chính là thủ tục hành chính hết sức nhanh gọn và tuyệt vời. Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy phép xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất, việc phê duyệt dự toán công trình, dự án đều rất nhanh gọn. Đây là điểm mấu chốt để nhà đầu tư quyết định lựa chọn địa bàn đầu tư, bởi nếu thủ tục hành chính rườm rà, nhiêu khê thì nhà đầu tư sẽ nản lòng và bỏ cuộc.

Vốn dĩ Lào Cai là địa phương có rất nhiều thế mạnh, tiềm năng để thu hút đầu tư vì có cửa khẩu quốc tế, có khu kinh tế, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, có vùng đất Sa Pa đẹp nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, nhờ có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, thời gian qua, cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đưa vào khai thác, sử dụng… nên việc đi lại cũng thuận tiện hơn trước rất nhiều. Đây là yếu tố nền tảng để Lào Cai thu hút và giữ chân các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nếu trong thời gian tới, Lào Cai tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước để hoàn thiện hạ tầng giao thông; mở đường cao tốc từ TP. Lào Cai đi Sa Pa; đầu tư và xây dựng sân bay ở Lào Cai để rút ngắn thời gian đi lại, thì chắc chắn du lịch và kinh tế - xã hội của Tỉnh sẽ phát triển lên một tầm cao mới.

Lào Cai - điểm đến đầu tư không thể bỏ lỡ ảnh 3
Mở cửa chính sách đất đai để nông nghiệp “cất cánh”

Ông Vũ Kim Hải - Giám đốc Công ty TNHH Anh Nguyên

Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, Lào Cai có lợi thế “hơn người” bởi đất đai rất phì nhiêu, thổ nhưỡng đa dạng, có điều kiện khí hậu mát mẻ nhờ độ cao từ 1.300 - 1.700 m so với mặt nước biển. Các sản phẩm nông nghiệp “đặc hữu” của Tỉnh như rau, củ, quả rất ngon, rất đặc trưng và khó lẫn với những vùng đất khác. Chẳng hạn, mận tam hoa trồng ở Bắc Hà nổi tiếng ngọt mát, quả to, đẹp mã, cùi dày với hương vị đặc trưng không đâu sánh được, là mặt hàng nông sản rất được ưa chuộng trên thị trường, có giá trị kinh tế cao.

Hơn nữa, nhìn trên bình diện tổng thể thì việc giải phóng mặt bằng để mở rộng đất sản xuất nông nghiệp, đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao của Tỉnh cũng tương đối dễ dàng. Chính vì vậy, Lào Cai có cơ sở để triển khai việc cơ khí hóa nông nghiệp một cách khá thuận lợi.

Đối với một doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, điều mà họ quan tâm hàng đầu là chính sách về đất đai của địa phương, cơ chế hỗ trợ giải phóng mặt bằng, sau đó mới tính đến việc đầu tư công nghệ nào, bảo quản và “đầu ra” cho sản phẩm. Nếu các chính sách về đất đai được mở cửa, cải cách thủ tục đất đai được thực hiện một cách toàn diện, hạ tầng giao thông, điện nước được đầu tư đầy đủ và đồng bộ; hỗ trợ nhà đầu tư quản lý hệ thống kỹ thuật trong nông nghiệp và giúp họ làm tốt việc bao tiêu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tìm “đầu ra” cho sản phẩm thì Lào Cai thực sự là điểm đến lý tưởng, không thể bỏ qua của các nhà đầu tư lĩnh vực nông nghiệp.

Lào Cai - điểm đến đầu tư không thể bỏ lỡ ảnh 4
Tỉnh Lào Cai hết sức tạo điều kiện cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quang Thịnh - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sa Pa Lào Cai (thành viên của Tập đoàn Bitexco)

Tập đoàn Bitexco hoạt động đầu tư đa ngành, đa lĩnh vực (đầu tư và kinh doanh bất động sản, thủy điện, xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông, đầu tư tài chính, khai thác khoáng sản, dầu khí…) và đã thực hiện đầu tư nhiều công trình lớn trải dài trên cả nước. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi nhận thấy Lào Cai là địa phương rất tâm huyết trong việc kêu gọi và thu hút đầu tư. Có lẽ chính vì vậy mà liên tục nhiều năm qua, Lào Cai luôn nằm trong top đầu các địa phương miền núi phía Bắc có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Tại Lào Cai, Tập đoàn Bitexco đã nghiên cứu và thực hiện đầu tư Dự án Khu đô thị The Manor Lào Cai, hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô hơn 1.000 tỷ đồng trên khu đất 14 ha. Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu phát triển giai đoạn 2 của Dự án. Trong quá trình triển khai Dự án, tỉnh Lào Cai đã hết sức tạo điều kiện cho doanh nghiệp, từ hồ sơ giấy tờ đến các thủ tục pháp lý về thuế, hỗ trợ doanh nghiệp đấu nối hệ thống hạ tầng điện nước, công trình giao thông…

Tuy nhiên, Lào Cai là địa phương khá xa Trung ương nên để thực sự phát huy được các lợi thế và tiềm năng phát triển thì hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông của Tỉnh cần tiếp tục được quan tâm đầu tư, đưa thị trấn Sa Pa phát triển thành thị xã và phấn đấu lên thành phố. So với những tỉnh miền núi phía Bắc khác, Lào Cai rất có triển vọng về phát triển thị trường bất động sản. Nhờ nhận được sự đồng thuận của người dân nên khâu giải phóng mặt bằng cũng khá thuận tiện. Tỉnh Lào Cai nên nghiên cứu thêm các cơ chế chính sách xã hội hóa để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, điện nước… nhằm tạo ra sức mạnh tổng lực, đột phá trong thu hút đầu tư, trong phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục