Lo chậm tiến độ xây cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), để Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông cơ bản hoàn thành vào năm 2021 thì phía trước còn rất nhiều nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực, tập trung của toàn ngành, đặc biệt là các ban quản lý dự án (QLDA) và đơn vị tư vấn.
6 dự án PPP thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn vướng trong khâu lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật. Ảnh: Tiên Giang
6 dự án PPP thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn vướng trong khâu lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật. Ảnh: Tiên Giang

Nỗi lo chậm tiến độ

“Đại dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư công thuần túy và 8 dự án PPP) có tổng mức đầu tư cập nhật đến thời điểm hiện tại là 50.812 tỷ đồng. Đại diện Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ GTVT cho biết, quá trình lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho một số dự án thành phần (trong 8 dự án PPP) đang gặp khó khăn, có nguy cơ chậm tiến độ đề ra.

Cụ thể, đối với 3 dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm - Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban QLDA 85 mời thầu, kết quả sơ tuyển trong nước không có đơn vị tư vấn tham gia. Ban QLDA 85 đã tiến hành quy trình sơ tuyển quốc tế nhưng chỉ có 1 đơn vị tư vấn tham gia là Tư vấn Ernst & Young Solutions LLP, mặc dù đã tiến hành gia hạn nộp hồ sơ thêm 14 ngày. Ban QLDA 85 đang xin ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước để xử lý tình huống đấu thầu nói trên, trường hợp được chấp thuận sẽ tiến hành hoàn thiện thủ tục và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn trong tháng 3/2019.

Đối với 2 dự án đoạn Mai Sơn - Nghi Sơn, dự kiến Ban QLDA Thăng Long sẽ ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn vào tháng 1/2019. Đối với 2 dự án đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt, Ban QLDA 6 đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), dự kiến sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn tư vấn, ký hợp đồng vào tháng 4/2019.

Còn đối với dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển vào ngày 3/1/2019. Trường hợp không có đơn vị tư vấn trong nước tham gia thì sẽ tiến hành sơ tuyển quốc tế và dự kiến sẽ hoàn thành lựa chọn tư vấn cho dự án thành phần này vào tháng 5/2019. Như vậy, so với 2 dự án đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt, tiến độ lựa chọn tư vấn của dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây chậm hơn khoảng 1 tháng.

Ông Vũ Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Ban PPP cho biết, căn cứ kế hoạch triển khai và tiến độ lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho 8 dự án PPP thì chỉ có 2 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Nghi Sơn bảo đảm tiến độ, 6 dự án còn lại có nguy cơ bị chậm tiến độ. 

Khởi công sớm nhất vào tháng 4/2020 

Đại diện Ban PPP cho biết, mặc dù các dự án thành phần đã được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 10/2018, nhưng đến nay vẫn còn 5 dự án thành phần (Ban QLDA 6, 7, 85 và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) chưa hoàn chỉnh hồ sơ theo báo cáo thẩm định. Ngoài ra, theo yêu cầu của Bộ GTVT, các ban QLDA phải tổ chức dịch báo cáo nghiên cứu khả thi sang tiếng Anh để phát hành kèm theo HSMT song đến nay chưa có dự án nào hoàn thành.

Theo tiến độ chi tiết do Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT báo cáo, dự kiến thiết kế kỹ thuật, dự toán của 8 dự án PPP sẽ được phê duyệt vào tháng 9/2019. Quá trình sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án sẽ kéo dài từ tháng 1 và hoàn thành vào giữa tháng 6/2019. Sau đó, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án sẽ được tiến hành. Việc chuẩn bị, xây dựng, thẩm định HSMT sẽ được tiến hành từ tháng 7/2019 - 10/2019. Theo dự kiến của Bộ GTVT, thời gian tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần sẽ mất khoảng 5 tháng. Dự kiến, từ ngày 20/10/2019 sẽ bắt đầu phát hành HSMT cho nhà đầu tư các dự án thành phần. Nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu khoảng 3 tháng, các bên mời thầu đánh giá hồ sơ dự thầu khoảng 1 tháng, trình thẩm định kết quả, đàm phán, ký kết hợp đồng dự án sớm nhất khoảng 20/4/2020. Như vậy, thời gian sớm nhất có thể khởi công các dự án PPP thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cuối tháng 4/2020.

Ban PPP cho rằng, việc xây dựng HSMT của các dự án PPP thành phần và dự thảo hợp đồng  có thể phát sinh nhiều tình huống pháp luật chưa quy định, cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định. Do vậy, các ban QLDA và tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án cần phải tập trung nguồn lực, sớm hoàn thiện HSMT và dự thảo hợp đồng để lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan. Để đảm bảo tiến độ của các dự án, Bộ GTVT đề nghị các ban QLDA 6, 85, Thăng Long có giải pháp đẩy nhanh tiến độ lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án.

Tin cùng chuyên mục