Nâng công suất sân bay Sa Pa lên 3 triệu khách/năm

Đó là sự thay đổi đáng chú ý trong quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) giai đoạn đến năm 2030 vừa được bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Một phối cảnh nhà ga hành khách Cảng hàng không Sa Pa - Nguồn: TV
Một phối cảnh nhà ga hành khách Cảng hàng không Sa Pa - Nguồn: TV

Giống như quy hoạch phê duyệt năm 2016, Cảng hàng không Sa Pa có vị trí tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, thay vì công suất 560.000 hành khách/năm vào năm 2020 và 1,585 triệu khách/năm vào năm 2030 như quy hoạch đã phê duyệt năm 2016, quy hoạch lần nay nâng công suất Cảng hàng không Sa Pa lên 3 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không Sa Pa có chức năng là cảng hàng không nội địa, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Cấp sân bay là 4C (theo mã tiêụ chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp П.

Theo đó, đường băng của sân Sa Pa dài 2.400m rộng 45m, lề mỗi bên rộng 7,5m và dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Đồng thời dự trữ đất phía nam của đường băng để có thể kéo dài đường băng lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.

Sân bay Sa Pa có khả năng khai thác các loại máy bay như Aibus A320, A321 và tương đương trở xuống với 9 vị trí đỗ máy bay thay vì 5 vị trí như quy hoạch năm 2016. Có dự trữ đất phía nam để có thể mở rộng sân đỗ giai đoạn sau năm 2030.

Sân bay Sa Pa có nhà ga hành khách 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác đến 3 triệu hành khách/nãm. Có dự trữ đất phía nam của nhà ga để có thê xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.

Về kết nối giao thông, quy hoạch có đường trục nối từ đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai vào Cảng hàng không Sa Pa rộng 6 làn xe. Quy hoạch sân đỗ ôtô đồng bộ cùng nhà ga hành khách, diện tích sân đỗ khoảng 12.000m2. Có dự trữ khoảng 13.000m2 ở phía bắc và phía nam sân đỗ để phát triển mở rộng giai đoạn sau năm 2030.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Sa Pa đến năm 2030, có dự trữ phát triển sau năm 2030 là 371ha thay vì 261ha như quy hoạch trước đó.

Vào tháng 3-2019, UBND tỉnh Lào Cai đã đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư Cảng hàng không Sa Pa theo phương thức kết hợp giữa ngân sách nhà nước theo đầu tư công và theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, Lào Cai đề nghị Thủ tướng xem xét cân đối từ ngân sách trung ương hỗ trợ để tỉnh đầu tư xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào sân bay Sa Pa với kinh phí hơn 3.000 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.903 tỉ đồng.

Ngân sách địa phương cân đối thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn với kinh phí là 910 tỉ đồng. Phần vốn đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay trị giá 131,7 tỉ đồng sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư.

Bên cạnh đó tỉnh Lào Cai sẽ kêu gọi nhà đầu tư tư nhân đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không với chi phí 1.772 tỉ đồng theo hình thức BOT.

Tiếp đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết: trường hợp được Nhà nước giao nhiệm vụ chính trị triển khai thực hiện đầu tư dự án Cảng hàng không Sa Pa, ACV sẽ nghiên cứu, phân tích, cân đối vốn trong kế hoạch trung hạn, dài hạn của doanh nghiệp để tính toán phương án thu xếp vốn đầu tư.

Đến tháng 5-2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến giao Bộ Giao thông vận tải thực hiện phê duyệt quy hoạch chi tiết (điều chỉnh) Cảng hàng không Sa Pa theo đúng quy định, làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư. Giao UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan triển khai việc đầu tư, xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục