Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia

(BĐT) - Khai mạc Hội thảo Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia do Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển (PDI) thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 19/10, tại Hà Nội, ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng PDI nhấn mạnh, kết nối hàng không sẽ mở ra một chân trời mới để Việt Nam tăng tốc phát triển trở thành một nền kinh tế tầm cỡ thế giới của thế kỷ XXI.
 Ảnh: CD
Ảnh: CD

Theo ông Đông, đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia một cách hiệu quả và bền vững là một quyết định trọng đại của mọi quốc gia. Trong lịch sử phát triển ngành sân bay hàng không thế giới, hầu hết các quốc gia đều có sân bay cửa ngõ quốc gia, nhưng rất ít quốc gia xây dựng sân bay cửa ngõ trở thành sân bay trung chuyển quốc tế một cách thành công.

Một đất nước có sân bay cửa ngõ quốc gia phát triển vươn lên tầm sân bay trung chuyển quốc tế thì sân bay đó sẽ đem lại tác động lan tỏa, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội to lớn cho đất nước đó. Khi đó, các khoản đầu tư ban đầu của nhà nước vào sân bay không những được thu hồi, mà còn mang lại lợi nhuận “một vốn bốn lời” cho đất nước. Nhưng ngược lại, tầm nhìn sai, định vị sai, thiết kế sai và tính toán sai thì dự án sân bay có thể trở thành gánh nặng tài chính quốc gia.  

Ông Đông cho biết, thất bại trong đầu tư phát triển sân bay cửa ngõ quốc gia không chỉ diễn ra ở các nước đang phát triển, mà còn cả ở những nước phát triển, thậm chí ở ngay chính quốc gia đã và đang thành công trong phát triển sân bay trung chuyển quốc tế như Đức. “Sân bay Frankfurt là một sân bay trung chuyển lớn nhất châu Âu, rất thành công, nhưng sân bay Berlin đã xây dựng từ hơn chục năm trước, đến nay vẫn chưa được đưa vào vận hành”, Viện trưởng PDI dẫn chứng.

Trong khi đó, với sự vận động, phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ, chúng ta đang sống trong một thế giới không chỉ “phẳng”, mà còn là một "thế giới nhanh”, mọi thứ đều thay đổi chóng mặt. Do đó, trong lĩnh vực cảng hàng không và kinh tế hàng không cần có những thay đổi, tác động gì đến mô hình tăng trưởng của một quốc gia? “Công thức” cho thành công của một sân bay cửa ngõ quốc gia là gì? Cần những điều kiện gì để thành công? Việt Nam có các lợi thế so sánh gì để làm nên một sân bay trung chuyển quốc tế? Làm thế nào để huy động vốn đầu tư dự án sân bay cửa ngõ quốc gia mà không dẫn đến nợ quốc gia, không sử dụng hoặc sử dụng ngân sách nhà nước ít nhất?... Theo ông Đông, đây là một loạt câu hỏi quan trọng đặt ra trong bối cảnh hiện nay khi chúng ta muốn phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia.

Trả lời những câu hỏi này, tại Hội thảo, các chuyên gia, đại biểu tham dự tập trung trao đổi về vị trí, vai trò và tầm quan trọng cũng như tác động lan tỏa đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng và quốc gia của sân bay cửa ngõ quốc gia; mô hình sân bay cửa ngõ quốc gia; tối ưu hóa mô hình sân bay; huy động vốn cho sân bay…

Tin cùng chuyên mục