PPP - “Chìa khóa” mới của TP.HCM trong phát triển hạ tầng

(BĐT) - Trong giai đoạn 2017 - 2020, thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ là hướng đi chiến lược của TP.HCM nhằm tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đây cũng là giải pháp giảm gánh nặng đầu tư bằng ngân sách nhà nước, đồng thời phát huy hiệu quả vai trò của khu vực tư nhân trong quản lý dự án, cải thiện dịch vụ công. 

Địa phương tiên phong trong áp dụng PPP

Tại Hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình triển khai hoạt động thu hút đầu tư phát triển hạ tầng theo hình thức PPP của TP.HCM diễn ra ngày 14/6, bà Nguyễn Thị Thu Hoa, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM cho biết, đến nay, Thành phố có tổng cộng 23 dự án đầu tư theo hình thức PPP đã ký kết hợp đồng dự án và triển khai thực hiện, với tổng mức đầu tư khoảng 71.172 tỷ đồng. Ngoài ra, Thành phố còn có 130 dự án khác đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự kiến 380.947 tỷ đồng. Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại, TP.HCM đang tích cực kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP cho 116 dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến là 136.741 tỷ đồng. Các dự án này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như giao thông, môi trường, chỉnh trang đô thị, y tế, giáo dục, văn hóa thể thao, thương mại dịch vụ…

“Từ thực tế triển khai cho thấy, mô hình PPP khi được áp dụng hiệu quả sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong quản lý, khai thác công trình, cung cấp dịch vụ công chất lượng cao và đảm bảo các lợi ích, an sinh xã hội. TP.HCM đã tìm kiếm sự phân bổ rủi ro giữa khu vực công và khu vực tư theo cách thức mà bên nào có khả năng quản lý rủi ro nào tốt hơn sẽ được giao quản lý rủi ro đó”, bà Hoa cho biết.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, TP.HCM luôn coi PPP là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng thông qua khai thác, tận dụng nguồn vốn của khu vực tư nhân và sự hợp tác của Nhà nước. Hình thức đầu tư này chính là một trong những giải pháp phù hợp với các địa phương có nhu cầu đầu tư lớn như TP.HCM.

Bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu đánh giá: “TP.HCM luôn là địa phương đi đầu, mạnh dạn trong việc triển khai các dự án PPP, là nơi có tốc độ tăng số lượng dự án PPP ấn tượng nhất cả nước. Thành phố cũng là địa phương đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa, thực tiễn nhất cho các nhà hoạch định chính sách về việc hoàn thiện khung pháp lý về PPP”. 

Chuyển động từ cấp quận

Trước nhu cầu rất lớn về nguồn vốn đầu tư phát triển, tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở KH&ĐT xây dựng tiêu chí của từng loại dự án PPP làm cơ sở lựa chọn và chuyển đổi phương thức đầu tư các dự án đầu tư công nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư, cơ quan quản lý và người dân.

Để tăng tính công khai, minh bạch, ông Phong đề nghị Sở KH&ĐT mở một chuyên mục riêng trên trang web của Sở về nhu cầu đầu tư công của Thành phố, trong đó, thông tin cụ thể về Danh mục các dự án PPP đang kêu gọi đầu tư, các dự án đầu tư công truyền thống chuyển sang PPP để các nhà đầu tư nắm được đầy đủ thông tin.

Cũng theo ông Phong, thời gian tới, tại TP.HCM, các nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án PPP sẽ được ứng trước vốn. Việc ứng vốn sẽ thông qua Quỹ Phát triển dự án (PDF) mà Thành phố đang chuẩn bị triển khai. Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ hoàn trả các chi phí chuẩn bị đầu tư cho Quỹ.

Ông Võ Khắc Thái, Chủ tịch UBND Quận 3 cho biết, Quận 3 đã triển khai nhiều dự án đầu tư theo hình thức PPP, với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Quận cũng đã chủ động điều chuyển những dự án thuần đầu tư công sang đầu tư theo hình thức PPP và nhận được phản hồi tốt từ các nhà đầu tư, góp phần giảm chi ngân sách.

Có chung niềm vui, ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch UBND Quận 7 chia sẻ, đội ngũ cán bộ của Quận 7 rất tích cực với các dự án PPP. Với đầu mối là Sở KH&ĐT, TP.HCM đã thực sự đồng hành với nhà đầu tư dự án PPP ngay từ cấp quận.

Tin cùng chuyên mục