Sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế tài chính đặc thù đối với Trường Đại học Việt Đức

(BĐT) - Ngày 8/9/2018, Trường Đại học Việt Đức (VGU) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.
Sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế tài chính đặc thù đối với Trường Đại học Việt Đức

Phát biểu tại buổi lễ, GS. TS. Tomas Bens, Hiệu trưởng VGU cho biết, sự ra đời của VGU là sự hội tụ và gặp gỡ của những ý tưởng táo bạo trong chiến lược phát triển giáo dục xuyên quốc gia của chính quyền Bang Hessen, Chính phủ CHLB Đức và những chủ trương, chính sách lớn của Chính phủ Việt Nam nhằm thực hiện Đề án đổi mới Giáo dục đại học giai đoạn 2006 – 2020.

Tính đến nay, sau 10 năm thành lập, về đào tạo VGU đã hợp tác với 9 trường đại học hàng đầu của CHLB Đức triển khai 11 chương trình đào tạo trong tổng số 23 chương trình đào tạo dự kiến (5 chương trình bậc đại học và 6 chương trình bậc cao học) tại VGU với tổng số gần 2.200 sinh viên và học viên đã và đang được đào tạo theo chương trình tiên tiến của CHLB Đức, học tập bằng tiếng Anh và được đào tạo thêm ngoại ngữ tiếng Đức. Theo đó, số sinh viên quốc tế theo học ở trường đến từ 20 quốc gia và đạt tỷ lệ 4,6%; đã có 674 sinh viên, học viên (300 đại học và 374 cao học) tốt nghiệp ra trường được các đại học đối tác CHLB Đức cấp bằng, đạt tiêu chuẩn chất lượng đào tạo của CHLB Đức và Châu Âu.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, với sự đầu tư, hỗ trợ về nhân lực và tài lực của Chính phủ hai nước Việt Nam và Đức, của Ngân hàng Thế giới, sự hợp tác với các trường đại học hàng đầu của CHLB Đức, VGU được định hướng phát triển thành trường đại học nghiên cứu, có mô hình quản trị đại học hiện đại, lấy chất lượng hàn lâm xuất sắc làm nguyên tắc và mục tiêu phát triển, hướng đến trở thành trung tâm đào tạo xuất sắc, nơi hội tụ những tinh hoa của nền giáo dục Đông và Tây.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tới đây Trường cần tiếp tục hoàn thiện bộ máy quản trị hiện đại một cách hữu hiệu và trở thành mô hình quản trị đại học có sức lan tỏa và áp dụng cho các đại học khác ở Việt Nam. Song song đó, tập trung nguồn lực và hợp tác với các đại học đối tác CHLB Đức và các đối tác trên thế giới phát triển Chương trình đào tạo tiên tiến, chất lượng theo tiêu chuẩn CHLB Đức, được kiểm định và quốc tế công nhận. Ngoài ra, Trường cần hợp tác chặt chẽ với giới công nghiệp; phát triển các chương trình đào tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ cách mạng 4.0. Đặc biệt, khuyến khích khởi nghiệp góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng quốc gia khởi nghiệp...

Nhân dịp này, VGU và Siemens Việt Nam cũng đã tổ chức Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa hai bên, phạm vi hợp tác tập trung vào chủ đề đào tạo và nghiên cứu Công Nghiệp 4.0, cụ thể với một số nội dung như “Công nghệ của Siemens cho công nghiệp 4.0 và công nghệ năng lượng”; “Tăng cường hợp tác đối đôi để phát triển phòng thí nghiệm công nghiệp 4.0 và công nghệ năng lượng ở VGU”.

“Tôi cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ ngành liên và các đối tác Đức trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế tài chính đặc thù của Trường đảm bảo điều kiện nhà trường phát triển đúng mục tiêu thành đại học nghiên cứu đẳng cấp quốc tế, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, thiết thực và phù hợp với điều kiện Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục