Tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển

Chiều ngày 3/6, Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần đầu tiên được tổ chức đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Chính phủ cam kết làm hết sức mình để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ảnh: Huấn Anh
Chính phủ cam kết làm hết sức mình để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ảnh: Huấn Anh

Phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn, ông Vương Đình Huệ - Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn nhằm tạo kênh đối thoại giữa khu vực công và khu vực tư. Phó Thủ tướng khẳng định, kinh tế tư nhân được xác định là động lực quan trọng để phát triển kinh tế đất nước. Chính phủ cam kết sẽ làm hết sức mình để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN) phát triển, cạnh tranh lành mạnh.

Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, môi trường kinh doanh đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN) phát triển. Tuy nhiên, dù được đánh giá là có nhiều lợi thế về kiến thức, sáng tạo, năng lực cạnh tranh, song DNTN, đặc biệt là các DN trẻ, vẫn đang gặp nhiều hạn chế về vốn, kiến thức, thị trường… Do đó, sự trao đổi, thảo luận giữa khu vực công và tư để tìm ra tiếng nói chung, nhận diện khó khăn, thách thức, từ đó đề xuất các giải pháp phát triển bền vững là rất cần thiết.

Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam thời gian qua, ông Dominic Mellor, Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng, khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam, đặc biệt là DNNVV, đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, DNNVV tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như: sự thiếu hụt các nguồn hỗ trợ phục vụ đổi mới sáng tạo, các quy định cản trở sự phát triển của DN, sự thiếu đồng bộ trong các chính sách và chương trình hỗ trợ DN, cùng với những hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính. “Một chính sách phù hợp sẽ khuyến khích sự tăng trưởng mạnh và bền vững, đồng thời cũng sẽ mang lại lợi ích cho toàn xã hội”, ông Dominic Mellor khuyến nghị.

Tin cùng chuyên mục