Thép nhập khẩu: Kiểm tra chất lượng xong mới cho thông quan

Đó là một trong những quy định mới của Bộ Công Thương, Khoa học và Công nghệ trong việc quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và nhập khẩu, có hiệu lực từ 21-3-2016.
Thép nhập khẩu: Kiểm tra chất lượng xong mới cho thông quan

Nội dung trên được quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/BCT-BKHCN giữa Bộ Công Thương, và Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đây là động thái mới nhất của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc “siết” chặt thêm các điều kiện đối với sản phẩm thép nhập khẩu có dấu hiệu “lách” thuế trong thời gian qua, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo đó, cơ quan Hải quan chỉ thông quan hàng hóa khi tổ chức, cá nhân nhập khẩu cung cấp bản thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu đáp ứng yêu cầu chất lượng theo quy định.

Riêng với các loại thép được phân loại theo những mã HS 7224.10.00 và 7224.90.00 (phôi thép hợp kim) phải bổ sung thêm bản kê khai thép nhập khẩu đã được bộ Công Thương (Vụ Công nghiệp nặng) xác nhận và bản sao giấy xác nhận nhu cầu nhập khẩu thép của Bộ Công Thương.

Thông tư liên tịch cũng quy định đối với thép nhập khẩu, tổ chức cá nhân nhập khẩu sản phẩm thép phải có trách nhiệm công bố tiêu chuẩn áp dụng cho thép nhập.

Sản phẩm thép nhập khẩu phải được đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng bởi tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định.

Sản phẩm khi lưu thông ra thị trường doanh nghiệp nhập khẩu phải công bố tiêu chuẩn áp dụng không được thấp hơn tiêu chuẩn quốc giá (TCVN) đã được quy định.

Tin cùng chuyên mục