Thống nhất cơ chế phối hợp xúc tiến thương mại - đầu tư

(BĐT) - Ngày 18/2, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức đối thoại với các tham tán thương mại của Bộ Công Thương nhằm tăng cường cơ chế phối hợp xúc tiến thương mại (XTTM) và xúc tiến đầu tư (XTĐT) trong thời gian tới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thiết lập cơ chế phối hợp xúc tiến thương mại và đầu tư

Tại Cuộc đối thoại, ông Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, hiện Bộ KH&ĐT đã cử đại diện XTĐT của Việt Nam tại nhiều quốc gia, khu vực, tuy nhiên, một số thị trường vẫn còn thiếu. Do đó, các đại diện XTTM và XTĐT tại nước ngoài cần thiết lập một cơ chế phối hợp chặt chẽ, trợ giúp lẫn nhau vì mục đích chung là mang lại hiệu quả cao hơn cho hoạt động thương mại - đầu tư của đất nước. Các tham tán thương mại không chỉ làm một nhiệm vụ là XTTM, mà còn thực hiện công tác kêu gọi đầu tư, cập nhật các thông tin chính sách, pháp luật trong nước cho các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như của các nước sở tại cho các doanh nghiệp trong nước mong muốn đầu tư ra nước ngoài. Thông qua hoạt động thương mại, các tham tán thương mại có thể phát hiện những kênh đầu tư hấp dẫn để giới thiệu cho các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong nước.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, hiện nay, cách tiếp cận về XTĐT đã có nhiều thay đổi. Lâu nay, khi chúng ta đi XTĐT thường là gặp gỡ các nhà đầu tư, nhưng để nhà đầu tư nước ngoài ra được quyết định đầu tư thường phải trải qua 4 bước. Đầu tiên là nhà đầu tư phải tham vấn các công ty tư vấn, tiếp đến là công ty luật, làm việc với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, rồi mới làm việc với đối tác để ra quyết định có đầu tư hay không. Do đó, việc XTĐT phải tập trung vào các công ty tư vấn, luật, ngân hàng, chứ không phải chỉ làm việc với nhà đầu tư.

Quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thị Kim Thoa. Bà Nguyễn Thị Kim Thoa bày tỏ mong muốn xây dựng một quy chế phối hợp và cung cấp thông tin, chính sách mới giữa hai Bộ. 

Đổi mới cách thức xúc tiến đầu tư

Tại Cuộc đối thoại, các tham tán thương mại đã trực tiếp báo cáo tình hình thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tại một số quốc gia, khu vực, đồng thời nêu ra các tồn tại, bất cập, hạn chế và đưa ra các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh XTĐT gắn với XTTM.

Giải đáp băn khoăn này của các tham tán thương mại, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Hiện nay, Cục Đầu tư nước ngoài được giao làm đầu mối để cung cấp thông tin cho các bên liên quan về tình hình đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cả gián tiếp và trực tiếp, tình hình doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài; cũng như phổ biến, cập nhật những chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới của Việt Nam”.

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, để phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin trong công tác XTĐT, Bộ KH&ĐT đã xây dựng và vận hành Trang thông tin điện tử về đầu tư nước ngoài cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt. Mặc dù vậy, để có thể cập nhật thông tin đầy đủ, chi tiết, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bên, đặc biệt là tham tán thương mại ở những quốc gia, khu vực chưa có đại diện XTĐT.

Tin cùng chuyên mục