Thu hút FDI: Niềm tin tiếp tục tăng

(BĐT) - Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng vốn, mở rộng đầu tư đang chiếm ưu thế trong danh sách dự án FDI quy mô lớn đăng ký đầu tư tại Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2018. 
Từ đầu năm đến ngày 20/4/2018, ước tính các dự án FDI đã giải ngân được 5,1 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2017. Ảnh: Lê Gia Khoa
Từ đầu năm đến ngày 20/4/2018, ước tính các dự án FDI đã giải ngân được 5,1 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2017. Ảnh: Lê Gia Khoa

Đây được đánh giá là một biểu hiện thực chất và có sức lan tỏa về niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam, dù lượng vốn FDI đăng ký trong 4 tháng qua không bằng cùng kỳ năm ngoái.

Từ sự nhập cuộc các của dự án tỷ đô…

Ấn tượng nhất trong danh sách các dự án FDI quy mô lớn đăng ký đầu tư tại Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2018 là dự án Laguna Lăng Cô vừa nâng vốn đầu tư từ 875 triệu USD lên 2 tỷ USD. Như vậy, sự chờ đợi nhiều năm của cả nhà đầu tư lẫn chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đã kết thúc có hậu. Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức cấp cao, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh của Dự án đã được lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trao cho Chủ tịch Tập đoàn Banyan Tree, ông Ho Kwon Ping, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore vừa qua, được tổ chức nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Mục tiêu phát triển Dự án đã được nhà đầu tư đặt ra cụ thể từ nhiều năm trước đó. Với việc nâng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD, nhiều hạng mục công trình sẽ được Laguna Lăng Cô đầu tư thêm, và quan trọng nhất là hoạt động kinh doanh casino - hạng mục mà Banyan Tree đã đề xuất lên Chính phủ từ nhiều năm nay - sẽ chính thức được triển khai. Đây được xem là một bước tiến mới của Laguna Lăng Cô nhằm thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch tới khu nghỉ dưỡng nổi tiếng này.

Không có quy mô tăng vốn tỷ USD như Laguna Lăng Cô, nhưng Dự án LG Innotek Hải Phòng, với đề xuất tăng vốn đầu tư thêm 501 triệu USD, cũng được xem là “cú hích” góp phần gia tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm.

Được cấp chứng nhận đầu tư từ tháng 9/2016, mục tiêu của LG Innotek là xây dựng một nhà máy chuyên sản xuất module camera tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng), với tổng vốn đầu tư 550 triệu USD. Với việc tăng vốn lần này, LG Innotek có tổng vốn đăng ký 1,05 tỷ USD, đưa cả 3 dự án mà LG đầu tư tại Việt Nam đều có quy mô vốn trên 1 tỷ USD. Hai dự án còn lại là LG Display và LG Electronics đều có vốn đăng ký 1,5 tỷ USD.

Có thêm các khoản vốn trên, tổng vốn FDI tăng thêm vào Việt Nam trong 4 tháng qua đã đạt 2,24 tỷ USD. Tuy chỉ bằng 51,5% so với cùng kỳ năm 2017, do thiếu vắng các dự án tỷ USD (3 tháng năm ngoái, chỉ riêng Dự án Samsung Display đã tăng vốn đầu tư thêm 2,5 tỷ USD), song theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), con số này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam tiếp tục được củng cố và gia tăng. 

... đến niềm tin được khẳng định

Vẫn còn không ít ý kiến bày tỏ quan ngại về sự sụt giảm trong thu hút FDI khi 4 tháng đầu năm 2018, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam chỉ đạt 8,06 tỷ USD, bằng 76,1% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, một điều không phủ nhận là, nếu không có niềm tin thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ không dốc thêm vốn để đầu tư.
Vẫn còn không ít ý kiến bày tỏ quan ngại về sự sụt giảm trong thu hút FDI khi 4 tháng đầu năm 2018, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam chỉ đạt 8,06 tỷ USD, bằng 76,1% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, một điều không thể phủ nhận là, nếu không có niềm tin thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ không dốc thêm vốn để đầu tư. Câu chuyện của LG, tập đoàn Hàn Quốc đang từng bước biến Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất của mình, giống như “người đồng hương” Samsung; hay Banyan Tree, sau nhiều năm gặp không ít trở ngại, vẫn kiên trì mục tiêu đầu tư lâu dài tại Việt Nam với việc mở rộng Dự án Laguna Lăng Cô... là một ví dụ.

Câu chuyện DN FDI tích cực mở rộng đầu tư tại Việt Nam cũng đã được Báo cáo Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017 công bố mới đây khẳng định. Theo Báo cáo, nhiều DN FDI đã tăng cường sản xuất - kinh doanh trong năm 2017 và dự báo sẽ tiếp tục trong các năm tiếp theo.

Những vướng mắc, khó khăn trong thu hút FDI của Việt Nam trong năm 2018 thực tế đã được nhận diện ngay từ các tháng cuối năm 2017. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, đang và sắp có những tác động thuận lợi trong thu hút FDI trong năm nay.

Một điều tích cực đáng ghi nhận nữa, theo ông Hoàng, là vốn FDI giải ngân vẫn tiếp tục gia tăng. Từ đầu năm đến ngày 20/4/2018, ước tính các dự án FDI đã giải ngân được 5,1 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Tin cùng chuyên mục