Tổng cục Đường bộ: 'Không phát hiện gian lận thu phí qua trạm Dầu Giây'

Cảnh sát điều tra cùng cơ quan đường bộ đã kiểm tra công tác thu phí tại trạm Dầu Giây và không phát hiện bất thường.
Hệ thống thu phí kín trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây theo công nghệ Nhật Bản
Hệ thống thu phí kín trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây theo công nghệ Nhật Bản

Chiều 26/2, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Đường bộ thông tin, kết quả kiểm tra của cơ quan này cho thấy không có gian lận trong thu phí tại trạm Dầu Giây. Các kết quả đếm xe, hình ảnh camera, phát hành vé trùng khớp sổ sách thống kê đã được báo cáo. 

"Cơ quan cảnh sát điều tra đã phối hợp với chúng tôi và các kết quả này là chính xác, minh bạch", ông Huyện nói.

Công tác kiểm tra nêu trên được tiến hành sau vụ cướp 2,2 tỉ đồng vào ngày 7/2 tại trạm Long Thành - Dầu Giây. Nhà chức trách rà soát hồ sơ thu phí từ ngày 28/1 đến ngày 8/2 của trạm, ghi nhận trong khoảng thời gian này trạm thu được khoảng 13,2 tỉ đồng, trung bình một ngày đêm (3 ca) thu 1,1 tỉ đồng; đã nộp vào tài khoản ngân hàng hơn 10,5 tỉ đồng; bị cướp ngày 7/2 là 2,22 tỉ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ hơn 465 triệu đồng.

Tổng công ty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) công bố tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt tại két phòng kế toán vé thẻ hơn 3,23 tỉ đồng, trong đó gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp hơn 80 triệu đồng; doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp tết là 600 triệu đồng; số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là 2,55 tỉ đồng.

Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2, cho thấy chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo quy trình tại trạm. "Con số này trùng khớp với báo cáo của VEC trước đó", Tổng cục nêu đánh giá.

Cũng theo cơ quan chức năng, các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm Dầu Giây đảm bảo theo quy trình thu phí được duyệt; dữ liệu thu phí, hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu và phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày (từ 28/1 đến ngày 8/2 )...

Trước đó sau vụ cướp tiền vào sáng 7/2 tại trạm Dầu Giây, nhiều ý kiến đặt vấn đề về doanh thu của tuyến cao tốc này và tính minh bạch trong công tác thu phí. Đây là lý do Tổng cục Đường bộ vào cuộc như nêu trên. 

VEC đang quản lý 4 tuyến cao tốc gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP HCM– Long Thành – Dầu Giây.

Tin cùng chuyên mục