TP HCM xây công viên rộng 150 ha ở quận 12

Chính quyền thành phố chấp thuận chủ trương xây khu công viên cây xanh rộng khoảng 150 ha ở hai phường Thạnh Xuân và Thới An, quận 12.
Vị trí xây dựng công viên 150 ha ở quận 12. Ảnh: Datawrapper
Vị trí xây dựng công viên 150 ha ở quận 12. Ảnh: Datawrapper

Do diện tích lớn, công viên này sẽ được quy hoạch thành công viên đa chức năng, vừa phục vụ nhu cầu về thưởng lãm, sinh hoạt, khai thác các loại hình vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng (không lưu trú), vừa kết hợp các chức năng về điều tiết nước và chứa nước sạch cho cả khu vực.

Phó chủ tịch Võ Văn Hoan giao UBND quận 12 lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 để nghiên cứu việc triển khai xây dựng, phân kỳ đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư dự án.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, hiện thành phố có hơn 369 công viên công cộng và các công viên trong khu nhà ở với tổng diện tích hơn 490 ha. Diện tích đất công viên đạt 0,49% m2 mỗi người.

Tuy nhiên, phân bố công viên không đều và bất hợp lý. Các quận nội thành, trung tâm là nơi có số lượng, diện tích công viên lớn còn các quận mới, ngoại thành thì diện tích đất công viên còn rất hạn chế dù quỹ đất quy hoạch cho công viên cây xanh rất lớn. Trong đó, các quận: 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh chưa có một công viên công cộng nào.

Diện tích đất công viên khu vực nội thành cũ gồm 13 quận là hơn 273 ha, chiếm tỷ lệ hơn 55%; khu vực 6 quận mới là 172 ha, chiếm 35%; khu vực 5 huyện chỉ có 42 ha, chiếm chưa tới 10%. Trong khi diện tích đất cho công viên theo quy hoạch thì 13 quận nội thành cũ chỉ hơn 8,5%; khu vực 6 quận mới là hơn 32% và 5 huyện ngoại thành là gần 60%.

Tin cùng chuyên mục