Trên 1.000 tỷ đồng xây dựng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2

Với mục tiêu trở thành cảng container hiện đại trong khu vực và có khả năng tiếp cận tàu có trọng tải lớn, ngày 31/7, tại Đà Nẵng đã chính thức khởi công Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2.
Cảng Tiên Sa. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Cảng Tiên Sa. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Đây là dự án do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư được triển khai tại Xí nghiệp cảng Tiên Sa (phương Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng), với diện tích lên đến gần 60.000m2.

Dự kiến khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích cảng lên gần 31ha.

Dự án này cũng bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310m và một cầu tàu 210m, trang bị 2 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm.

Cùng với đó, dự án còn đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT.

Dự kiến, dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2018.

Ông Nguyễn Thu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, cho biết việc đầu tư xây dựng Dự án giai đoạn 2 Tiên Sa còn thể hiện cam kết của cảng Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển Cảng theo hướng dịch vụ tàu container, tàu du lịch và tàu trọng tải lớn.

Trong suốt thời gian qua, cảng Đà Nẵng đã liên tục đầu tư máy móc, phát triển nguồn nhân lực theo định hướng trên và thực tế đã thu được hiệu quả cao.

Dự kiến khi hoàn thành và được đưa vào khai thác, Dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ giúp nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên 12 triệu tấn/năm, đảm bảo năng lực phục vụ các tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT.

Đồng thời góp phần phát triển đồng bộ hệ thống logistics phục vụ cảng biển, tạo nền tảng để cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực và có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Bên cạnh đó, dự án cũng đảm bảo cho quy hoạch tổng thể phát triển giao thông Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Khi đi vào hoạt động, cảng Tiên Sa trở thành đầu mối giao thông quan trọng của thành phố Đà Nẵng để có thể phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho nhu cầu miền Trung và khu vực hành lang kinh tế Đông Tây.

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng, cho biết vốn cụ thể để đầu tư cho dự án, đến nay đã chuẩn bị xong.

Cụ thể, nguồn vốn tự có của công ty là 35%, nguồn vốn huy động từ cổ đông và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam là 35% và cuối cùng là nguồn vốn vay từ các ngân hàng chiếm 30% vốn.

Hiện nay, tất cả nguồn vốn này đã có và sẵn sàng bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ. Năm 2015, lượng hàng hóa thông qua cảng Tiên Sa đã đạt 6,5 triệu tấn, dự kiến trong năm 2016 đạt khoảng 7 triệu tấn, trong đó riêng hàng container khoảng 300.000 TEUs.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Sia, lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng luôn duy trì mức tăng trưởng từ 20-22%/năm, trong đó mặt hàng chiến lược là hàng container đạt mức tăng trưởng trung bình 18-20%/năm. Với đà tăng trưởng như thời gian qua, chỉ vài năm nữa Cảng Tiên Sa sẽ rơi vào tình trạng quá tải.

Hiện tại, cảng Tiên Sa (giai đoạn 1) có 5 cầu cảng với tổng chiều dài 1.000m, đủ năng lực tiếp nhận 5 tàu có tải trọng từ 45.000 DWT trở xuống.

Bên cạnh khó khăn về số lượng cầu cảng ít thì mức nước sâu chỉ ở 12m cũng là trở ngại lớn cho cảng trong việc tiếp nhận tàu có tải trọng lớn để từ đó mở rộng nguồn hàng.

Tuy nhiên, với dự án cảng Tiên Sa giai đoạn 2, những tồn tại này sẽ được khắc phục. Theo đó, sau khi xây dựng tổng chiều dài cầu cảng của cảng Tiên Sa lên 1.530m với tổng cộng 8 cầu cảng.

Ba cầu cảng mới được xây dựng ở giai đoạn 2 này sẽ được nạo vét đạt mức nước sâu đến 14m, đủ sức tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 75.000 DWT.

Bên cạnh đó, trên cầu cảng sẽ được lắp đặt thêm 2 giàn cẩu GCC chuyên bốc xếp hàng container và 4 cẩu RTG công suất lớn.

Điều này cho phép cảng Tiên Sa không những tiếp nhận bốc xếp tàu có tải trọng lớn mà còn rút ngắn thời gian xếp dỡ hàng, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ những hãng vận chuyển container chuyên nghiệp trên thế giới.

Theo thống kê, sản lượng khai thác hàng container từ 2011 đến nay tăng trưởng bình quân 20%/năm, riêng 6 tháng đầu năm 2016 đạt 146.000 TEUs, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2015.

Riêng tháng 5 và 6/2016, sản lượng container qua cảng Đà Nẵng liên tiếp tăng trưởng tốt, với mức cao nhất là 29.431 TEUs qua Cảng vào tháng 6/2016, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2015.

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng những tháng đầu năm nay đạt gần 3,5 triệu tấn, tăng hơn 12% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ tăng trưởng nhanh của lượng hàng hóa khiến việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 là vô cùng cấp thiết, khi hiện tại đà tăng trưởng của sản lượng hàng hóa qua Cảng đang có dấu hiệu chạm ngưỡng quá tải./.

Tin cùng chuyên mục