Trung Quốc tài trợ nghiên cứu đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chi phí khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt nối vùng Tây Bắc với đồng bằng và cảng biển Hải Phòng được lấy từ nguồn viện trợ không hoàn lại.
Công nhân bảo trì tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai đoạn qua Phú Thọ.
Công nhân bảo trì tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai đoạn qua Phú Thọ.

Chiều 25/11, Bộ Giao thông Vận tải thông tin về việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, năm 2015, trên cơ sở kết quả các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước, Chính phủ Trung Quốc đã cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu NDT (hơn 32 tỷ đồng) để Việt Nam khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt này.

Đến nay, Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đã lập quy hoạch dự kiến toàn tuyến dài 392 km với 38 ga, chạy chung tàu khách và tàu hàng. Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các địa phương để xin ý kiến về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến làm cơ sở dành quỹ đất phục vụ dự án đầu tư trong tương lai.

Kết quả nghiên cứu sẽ được Cục Đường sắt Việt Nam xem xét, tiếp thu trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn đến năm 2030, định hướng 2050 để trình Thủ tướng phê duyệt theo quy định.

Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đơn vị tư vấn dự kiến tổng vốn đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 100.000 tỷ đồng. Chi phí này được tính toán do việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt khổ 1,435 m theo tiêu chuẩn để kết nối với các tuyến đường sắt trong khu vực. Tuyến đường sắt cũ Hà Nội - Lào Cai khổ một mét hiện nay sẽ không sử dụng sau khi có tuyến đường sắt mới.

Hiện tư vấn Trung Quốc đang hoàn thiện báo cáo cuối kỳ của quy hoạch. Dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua về chủ trương đầu tư, vì vậy khi lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, việc triển khai sẽ được xem xét một cách thận trọng, tham khảo ý kiến nhân dân, chuyên gia, các bộ ngành, địa phương liên quan và khả năng huy động vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền.

Dự án trên xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với chiều dài hơn 130 km, 25 hầm dài 25 km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga. Dự báo năng lực vận tải là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày.

Hiện nay tuyến đường sắt từ Lào Cai đến Hải Phòng có tiêu chuẩn và năng lực thấp, vận tốc trung bình là 50 km mỗi giờ; tốc độ cao nhất 80 km mỗi giờ.

Tin cùng chuyên mục